ผงะ! รพ.โรมาเนีย กลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดโควิด-19 หมอ-พยาบาลติดเชื้อ 83 คน

ผงะ! รพ.โรมาเนีย กลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดโควิด-19 หมอ-พยาบาลติดเชื้อ 83 คน

เอเอฟพี - โรงพยาบาลแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของโรมาเนีย กลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของประเทศ ด้วยมีเจ้าหน้าที่ถูกตรวจพบติดเชื้อ 83 คน จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขในวันพุธ (25 มี.ค.)

“ผมขอให้ปลดผู้อำนวยการโรงพยาบาล โทษฐานบริหารจัดการได้อย่างย่ำแย่” เนลู ตาตาลู เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขกล่าว หลังจากเดินทางตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลฉุกเฉิน สฟานตุน โยอัน ในเมืองซูซาวา ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ปัจจุบันโรมาเนียมีผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดใหญ่โควิด-19 แล้ว 14 คน ในนั้นมีอยู่ 6 คนที่เสียชีวิตในโรงพยาบาลแห่งนี้ ขณะที่ในบรรดาเจ้าหน้าที่ 83 คนที่มีผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ออกมาเป็นบวกนั้น แบ่งเป็นแพทย์ 34 คนและพยาบาล 49 คน

นอกจากนี้แล้วยังมีเจ้าหน้าที่อีกจำนวนมากที่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการกักกันโรค ขณะที่โรงพยาบาลต้องปิดบริการเป็นเวลา 48 ชั่วโมงเพื่อทำการฆ่าเชื้อ และคนไข้ราว 100 คนของโรงพยาบาล จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายไปยังสถานพยาบาลอื่นๆ ในภูมิภาค

เมืองซูซาวาและเมืองอื่นๆ ที่อยู่โดยรอบ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ชายแดนประเทศยูเครน มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมกัน 190 เคส คิดเป็นกว่า 1 ใน 5 ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 906 คนของประเทศ

แม้ภูมิภาคแบนี้เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ต้องรองรับชาวโรมาเนียพลัดถิ่นในอิตาลีจำนวนมาก ที่เดินทางกลับประเทศในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ส่งเสียงคร่ำครวญว่าโรงพยาบาลไม่มีมาตรการใดๆ มาคอยรับมือ และแสดงความกังวลว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายไปมากกว่านี้

“ตลอดทั้งสัปดาห์ เราไม่มีหน้ากากอนามัยเลย จากนั้นเราก็ได้รับมอบหน้ากากอนามัยผืนบางๆ มาผืนหนึ่ง” แพทย์รายหนึ่งของโรงพยาบาลกล่าว “หน้ากากอนามัยของประชาชนที่เดินตามท้องถนนยังดูดีกว่าของเราอีก”

ในเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขยอมรับว่า “เป็นเรื่องจริงที่มีความบกพร่องต่างๆ มากมาย ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันเพียงพอ” แต่เขาบอกว่าแนวทางบริหารจัดการของโรงพยาบาล ควรมอบอุปกรณ์ป้องกันให้แก่เจ้าหน้าที่แพทย์ในแถวหน้าเป็นลำดับแรกก่อน

มีข่าวด้วยว่า ผู้อำนวยการของโรงพยาบาลได้เรียกเจ้าหน้าที่ทุกคนเข้าประชุมเมื่อวันจันทร์ (23 มี.ค.) ก่อนต่อมาเขาจะมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 โหมกระพือความกังวลว่าอาจมีแพทย์และพยาบาลติดเชื้อมากกว่านี้ “เราอยู่ร่วมกันในห้องเล็กๆ นานกว่า 1 ชั่วโมง” แพทย์คนหนึ่งเผย

คณะอัยการเผยว่ากำลังตรวจสอบว่าโรงพยาบาลทำผิดพลาดใดๆ หรือไม่

เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ อีกหลายชาติ โรมาเนียประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส โดยมีตำรวจและกองทัพบังคับใช้มาตรการดังกล่าวอย่างเข้มข้น

 


ที่มา : MGR ONLINE


BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้