ไวรัสโคโรนา : อยู่ดี ๆ จมูกไม่ได้กลิ่น อาจชี้ว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ

ไวรัสโคโรนา : อยู่ดี ๆ จมูกไม่ได้กลิ่น อาจชี้ว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ

คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโสต ศอ นาสิกวิทยาของสหราชอาณาจักรออกมาเตือนว่า คนที่จมูกสูญเสียความสามารถในการรับกลิ่นอย่างฉับพลัน ทั้งที่ไม่ได้มีน้ำมูกไหล เป็นภูมิแพ้ หรือไซนัสอักเสบอยู่แล้วนั้น น่าสงสัยว่าอาจติดเชื้อไวรัสโรคโควิด- 19 แบบไม่แสดงอาการ ซึ่งคนเหล่านี้จะเป็นพาหะแอบแฝงที่นำเชื้อโรคไปแพร่กระจายต่อได้

ศ. แคลร์ ฮอปกินส์ ประธานสมาคมนาสิกวิทยาแห่งอังกฤษ และศ. นิรมัล กุมาร์ ประธานสมาคมโสต ศอ นาสิกวิทยาแห่งอังกฤษ แถลงว่าได้รับรายงานจากแพทย์ผู้ตรวจรักษาโรคโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลก ถึงกรณีผู้ติดเชื้อที่จู่ ๆ จมูกไม่ได้กลิ่นและไม่สามารถรับรสอาหารได้อย่างฉับพลัน แต่กลับไม่แสดงอาการอื่น ๆ ของโรคโควิด-19 ออกมา โดยไม่เป็นไข้ ไม่มีอาการไอหรือหายใจลำบาก

ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เกาหลีใต้ และอิตาลีถึงหนึ่งในสาม สูญเสียความสามารถในการรับกลิ่น (anosmia) อย่างฉับพลัน ซึ่งคนเหล่านี้มีอาการป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจโควิด-19 เพียงเล็กน้อย หรือแทบไม่แสดงอาการออกมาเลย

คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของสหราชอาณาจักรระบุด้วยว่า พบกรณีผู้ติดเชื้อที่มีเพียงอาการจมูกไม่ได้กลิ่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งในอิหร่าน ฝรั่งเศส อิตาลี รวมถึงในสหรัฐฯด้วย

ผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการบางรายบอกว่า ไม่ได้กลิ่นอาหารที่ตัวเองกำลังปรุงอยู่ ทั้งไม่อาจจะรู้รสอาหารขณะที่รับประทานได้ บางคนไม่ได้กลิ่นแชมพูที่ใช้สระผมเป็นประจำ แม่ลูกอ่อนที่ติดเชื้อบางคนไม่ได้กลิ่นของเสียในผ้าอ้อมของลูก ทั้งที่กำลังส่งกลิ่นแรง

ศ. กุมาร์ เรียกร้องให้บุคลากรทางการแพทย์และคนทั่วไป หมั่นสังเกตความสามารถในการรับกลิ่นและรับรสของผู้ต้องสงสัยติดเชื้อและของตนเองให้มากขึ้น เพราะอาจเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ได้ว่า มีการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในโพรงจมูกแล้ว แม้จะยังไม่มีอาการอื่นของโรคโควิด-19 เลยก็ตาม



การที่ผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 จำนวนมากไม่แสดงอาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ติดเชื้อหนุ่มสาวอายุน้อย ทำให้คนเหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะเป็นพาหะแอบแฝง (hidden carriers) นำเชื้อโรคไปแพร่กระจายต่อในวงกว้างได้ เพราะไม่ถูกตรวจสอบกักกันโรค ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การแพร่ระบาดลุกลามไปอย่างรวดเร็ว

"ใครที่มีอาการผิดปกติของประสาทรับกลิ่น-รสอย่างฉับพลัน ควรกักตัวเองแยกจากผู้อื่นอย่างน้อย 7 วัน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด-19" ศ. กุมาร์ กล่าว

 

Admin : ข้าวปั้น


ขอบคุณแหล่งที่มา : Khaosodonlione

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

#Covid-19 #โควิด-19 #โคโรน่าไวรัส #โคโรน่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้