เพิ่งชมไปหยกๆ!ไต้หวันเริ่มเอาไม่อยู่ ติดเชื้อโควิด-19วันเดียว27คน ส่วนใหญ่กลับจากยุโรป

เพิ่งชมไปหยกๆ!ไต้หวันเริ่มเอาไม่อยู่ ติดเชื้อโควิด-19วันเดียว27คน ส่วนใหญ่กลับจากยุโรป

รอยเตอร์ - จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) ในไต้หวัน พุ่งขึ้นอีกครั้งในวันศุกร์(20มี.ค.) หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 27 คน ส่งผลให้ยอดรวมอยู่ที่ 135 คน พร้อมกับมีรายงานผู้เสียชีวิตเป็นราย 2

ไต้หวันได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลกต่อความพยายามของพวกเขาในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่เริ่มรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆในแต่ละวัน ในหมู่ประชาชนที่เดินทางกลับจากประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะในยุโรป

รัฐบาลระบุว่าตัวเลขในวันศุกร์(20มี.ค.) ถือเป็นการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อมากที่สุดเท่าที่เคยตรวจพบมาในไต้หวัน และส่วนใหญ่เป็นเคสนำเข้าเชื้อจากต่างแดน แม้อีกด้านหนึ่งไต้หวันได้ออกประกาศเตือนประชาชนให้งดเดินทางไปต่างประเทศแล้วก็ตาม

"เราจะป้องกันในแถวหน้าต่อเคสนำเข้าและการแพร่เชื้อในท้องถิ่น" เฉิน ซื่อชุง รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวันบอกระหว่างแถลงข่าว "กรุณาอย่าเดินทางไปต่างประเทศในกรณีที่ไม่มีความจำเป็นจริง"

ข้อมูลของรัฐบาลระบุว่าผู้เสียชีวิตรายที่ 2 มีอายุในวัย 80 ปี และมีโรคประจำตัวต่างๆนานา ในนั้นรวมถึงโรคเบาหวานและปัญหาเกี่ยวกับไต

เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ ไต้หวันเพิ่งออกประกาศห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าไต้หวัน ส่วนใหญ่ในมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธู์ใหม่ และประชาชนชาวไต้หวันทุกคนที่เดินทางกลับเข้ามาก็จำเป็นต้องกักกันโรคตนเองเป็นเวลา 14 วัน

นอกจากนี้แล้วไต้หวันยังได้จัดทำระบบอิเล็กทรอนิกส์ มอนิเตอร์หรือติดตามคนผ่านสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เพื่อรับประกันว่าบุคคลที่อยู่ภายใต้มาตรการกักกันโรคนั้นจะอยู่แต่ในบ้านพักของพวกเขา

ขณะเดียวกันไต้หวันยังออกแพ็คเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 60,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน(ราว 6,4000 ล้านบาท) เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัส และทางประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน บอกว่าได้มีการเตรียมงบประมาณไว้เพิ่มเติมอีก 40,000 ล้านดอลลาร์

ธนาคารกลางไต้หวันในวันพฤหัสบดี(17มี.ค.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่ และปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจที่พึงพิงการส่งออกเป็นหลัก ท่ามกลางความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อาจฉุดให้เศรษฐกิจโลกดำดิ่งสู่ภาวะถดถอย

 


ที่มา : MGR ONLINE


BY : ขนุน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้