อิตาลีเซ่นโควิดแซงหน้าจีนแล้ว - ภาพน่าเศร้าที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติ ขบวนรถทหารขนศพไปเผา

อิตาลีเซ่นโควิดแซงหน้าจีนแล้ว - ภาพน่าเศร้าที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติ ขบวนรถทหารขนศพไปเผา

อิตาลีเซ่นโควิดแซงหน้าจีนแล้ว - วันที่ 19 มี.ค. อัลจาซีรา รายงานสถานการณ์การระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ที่ก่อโรคโควิด-19 ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในอิตาลีแซงหน้าจำนวนผู้เสียชีวิตในจีนแล้ว


สำนักงานป้องกันพลเรือนอิตาลีระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตใหม่อีก 427 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมเป็น 3,405 ราย แซงหน้าจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมในจีน 3,245 ราย นับตั้งแต่การระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น ตอนกลางของจีน เมื่อปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว


ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในอิตาลีเพิ่มอีก 5,322 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 41,035 คน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.9 เป็นอัตราสูงสุดในช่วง 3 วันที่ผ่านมา


ขณะที่ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ในสหรัฐอเมริการะบุว่า ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อเกือบ 220,000 คน ผู้เสียชีวิตมากกว่า 8,800 ราย และผู้ป่วยรักษาหายแล้วอย่างน้อย 84,000 คน


หลายประเทศทั่วโลกพยายามสกัดกั้นการระบาดของโควิด-19 ด้วยการปิดโรงเรียน ปิดเมือง และควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวด ล่าสุด อังกฤษประกาศปิดโรงเรียน ส่วนสหรัฐและแคนาดาปิดพรมแดนระหว่างกัน และอนุญาตเฉพาะการสัญจรเท่าที่จำเป็น

  

วันเดียวกัน เดลีเมล์ เผยแพร่วิดีโอภายในโรงพยาบาลในเมืองแบร์กาโม แคว้นลอมบาร์ดี ทางเหนือ พื้นที่การระบาดรุนแรงในอิตาลี ที่ผู้ติดเชื้อจำนวนมากในเครื่องช่วยหายใจบนเตียงคนไข้อยู่ตามทางเดินไอซียู

 

 

อีกทั้ง จำนวนแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลแห่งนี้มีจำกัด สะท้อนวิกฤตยากจะรับมือไหว แม้จะมีระบบสาธารณสุขคุณภาพสูงก็ตาม ผู้ว่าการแคว้นลอมบาร์ดีกล่าวด้วยว่า หากวันใดบุคลากรการแพทย์หมดทั้งแรงใจและแรงกายจะเป็นหายนะอย่างแท้จริง

 

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นเผยแพร่วิดีโอขบวนรถบรรทุกทหารบนท้องถนนที่ขนย้ายโลงศพผู้เสียชีวิต 70 ราย เมื่อค่ำวันพุธที่ 18 มี.ค. จนชาวอิตาลีต่างเรียกเป็นภาพน่าเศร้าที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติ และเป็นภาพเหมือนสงคราม

 

 

โฆษกกองทัพอิตาลียืนยันว่า รถบรรทุกทหาร 15 คัน และทหาร 50 นาย ทำการขนย้ายศพผู้เสียชีวิตออกจากเมืองแบร์กาโม เพื่อนำไปเผาทำตามจังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากสุสานในเมืองแบร์กาโมไม่สามารถรองรับจำนวนผู้เสียชีวิตในเมืองนี้ได้อีก ซึ่งมีอย่างน้อย 93 ราย อีกทั้ง ญาติผุ้เสียชีวิตไม่สามารถเข้าใกล้ศพหรือทำพิธีได้ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

 

 

นายเกียโกโม อังเจโลนี เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นผู้รับผิดชอบสุสานในเมืองแบร์กาโม กล่าวว่า ก่อนหน้าสัปดาห์เดียวกันนี้ มีการเผาศพวันละราว 24 ราย หรือเกือบ 2 เท่าของจำนวนปกติ ขณะที่โรงเผาศพต้องย้ายเก้าอี้ยาวออกทั้งหมด เพื่อเพิ่มพื้นที่วางโลงศพที่มีทุกวัน


ที่มา : KHAOSOD


BY : ขนุน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้