ทีมวิจัยไทยผลิตชุดตรวจ โควิด 19 สำเร็จ ราคาถูกลง เหลือเพียง 1 พันบาท

ทีมวิจัยไทยผลิตชุดตรวจ โควิด 19 สำเร็จ ราคาถูกลง เหลือเพียง 1 พันบาท

วันที่ 17 มีนาคม 2563 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า จากการสนับสนุนงานวิจัยเร่งด่วนเกี่ยวกับ โควิด 19 โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ทำให้ขณะนี้ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และบริษัทสยามไบโอไซน์ สามารถผลิตชุดตรวจ โคโรนาไวรัส ได้สำเร็จ ผ่านการทดสอบมาตรฐานของ อย. และพร้อมผลิตเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจโรค COVID-19 ได้ง่ายขึ้น

          ดร.สุวิทย์ กล่าวต่อว่า เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง คาดว่าจะสามารถลดต้นทุนการผลิตให้เหลือเพียง 1,000 บาท จากเดิมที่มีราคาประมาณ 4,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มการผลิตและทยอยส่งมอบ 1 ล้านชิ้น ได้ภายใน 6 เดือน

          ทั้งนี้ สำหรับการเตรียมความพร้อมได้มีการสั่งการให้เครือข่ายโรงพยาบาล ในเรื่องขั้นตอนและแนวปฏิบัติที่เหมาะสม ตั้งแต่ผู้ป่วยเข้าสู่โรงพยาบาลไปจนถึงการรักษา แผนการส่งต่อผู้ป่วย การดูแลผู้ป่วย การเตรียมหอผู้ป่วย ไอซียู เครื่องช่วยหายใจ จำนวนบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมเตรียมการรองรับกรณีเกิดการระบาดในวงกว้าง ได้เตรียมพื้นที่เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เช่น โรงยิม และหอประชุมของมหาวิทยาลัย

          ตามรายงานของเว็บไซต์ Hfocus เจาะลึกระบบสุขภาพ รายงานว่า ชุดตรวจ COVID-19 นั้น สามารถตรวจโรคได้ภายใน 30-45 นาที รวดเร็วกว่าวิธีการตรวจในปัจจุบันที่ใช้เวลา 4-6 ชั่วโมงในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ โดยการสนับสนุนงบประมาณการวิจัยจากกลุ่ม ปตท. และ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

          ทั้งนี้ ผลการผลิตและทดสอบชุดตรวจวินิจฉัย COVID 19 ในห้องปฏิบัติการ ได้ผลสรุปดังนี้

          1. VISTEC สามารถใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ผลิตชุดตรวจจับไวรัส COVID 19 ได้สำเร็จในเวลาอันสั้น เป็นคณะแรก ๆ ของโลก

          2. ชุดตรวจวัดนี้ เมื่อผลิตเป็นจำนวนมาก จะช่วยให้ไทยรับมือกับการระบาดของไวรัสระยะที่ 3 ได้ดียิ่งขึ้น เพราะ มีราคาถูกมาก ใช้เวลาตรวจสั้น มีความไวสูง และ ผลิตได้เองภายในประเทศ

          3. VISTEC/ปตท. พร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยี ให้กับหน่วยงานของรัฐนำไปผลิตเป็นชุดตรวจในปริมาณมาก ๆ


 

 

Admin : หนูนา

ขอบคุณที่มาและรูปจาก : kapook

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้