อันตราย!! WHO เตือนคนป่วยคล้ายโควิด-19 อย่ากินยาแก้อักเสบ

อันตราย!! WHO เตือนคนป่วยคล้ายโควิด-19 อย่ากินยาแก้อักเสบ

เอเอฟพี - องค์การอนามัยโลกออกคำแนะนำในวันอังคาร(17มี.ค.) ขอคนที่มีอาการป่วยต่างๆคล้ายคนติดเชื้อโควิด-19 หลีกเลี่ยงอย่าซื้อยาไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) หรือยาแก้อักเสบกลุ่มที่ไม่ใช่สเตียรอยด์มารับประทานเอง หลังเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเตือนว่ายาชนิดนี้อาจทำให้อาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เลวร้ายลง


มีคำเตือนจากโอลิวิเยร์ เวราน รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศสเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากผลการศึกษาเมื่อเร็วๆนี้ที่ตีพิมพ์ใน The Lancet วารสารทางการแพทย์รายสัปดาห์ ได้ข้อสมมุติฐานว่าเอนไซม์ชนิดหนึ่งถูกกระตุ้นเมื่อได้รับยาแก้อักเสบอย่างไอบูโพรเฟน ซึ่งอาจทำให้อาการผู้ติดเชื้อโควิด-19 เลวร้ายลง

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส และยังเป็นแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยา ระบุในโพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “การรับประทานยาที่มีฤทธิ์แก้อักเสบ (ไอบูโพรเฟน คอร์ติโซน) อาจเป็นปัจจัยที่เร่งให้อาการติดเชื้อโควิด-19 แย่ลงกว่าเดิม ถ้ามีไข้ แนะนำยาพาราเซตามอล ถ้ากินยาแก้อักเสบเข้าไปแล้ว ควรพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม”


ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กล่าวว่า ยาแก้อักเสบอาจเพิ่มความเสี่ยงกับผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อ เพราะยาจะเข้าไปลดการตอบสนองต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ขณะที่การรับประทานยาพาราเซตามอล จะช่วยลดไข้โดยไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่ออาการอักเสบที่อาจเกิดขึ้นในร่างกาย หากผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 (ทั้งที่รู้ตัวแล้ว และยังไม่รู้ตัว)


เมื่อถูกถามเกี่ยวกับผลการศึกษานี้ โฆษกขององค์การอนามัยโลกบอกกับพวกผู้สื่อข่าวในเจนีวาว่าพวกผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานสาธารณสุขของสหประชาชาติแห่งนี้ กำลังพิจารณาเรื่องนี้เพื่อให้คำแนะนำเพิ่มเติม "ดังนั้นในช่วงเวลานี้ เราแนะนำให้ใช้พาราเซตามอล และอย่าใช้ไอบูโพรเฟนรักษาตัวเอง มันสำคัญมาก"


อย่างไรก็ตามในส่วนของพาราเซตามอลเองก็ควรใช้อย่างเคร่ดครัด เนื่องจากหากรับประทานมากเกินไปก็จะเป็นอันตรายต่อตับได้


โรคระบาดใหญ่โควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 180,000 คนทั่วโลก ในนั้นเสียชีวิตกว่า 7,000 คน ก่ออาการเล็กๆน้อยๆในคนส่วนใหญ่ แต่บางรายอาจมีอาการปอดบวกและในกรณีที่มีอาการป่วยรุนแรงมาก อาจทำให้อวัยวะภายในล้มเหลว


ที่มา : MGR ONLINE


BY : ขนุน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้