โควิดทำอิตาลีโคม่า หมอรับไม่อาจช่วยได้ทุกคน

โควิดทำอิตาลีโคม่า หมอรับไม่อาจช่วยได้ทุกคน

การระบาดในอิตาลีนับว่าเลวร้ายสุดกว่าหลายประเทศนอกจีน ถึงขั้นที่หมออาจต้องเลือกคนไข้คนไหนจะอยู่หรือไป

การระบาดในอิตาลีนับว่าเลวร้ายสุดกว่าหลายประเทศนอกจีน ถึงขั้นที่หมออาจต้องเลือกคนไข้คนไหนจะอยู่หรือไป

นับตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา รัฐบาลโรมได้สั่งกักกันโรคและจำกัดการเดินทางของพลเมืองทั้งประเทศราว 60 ล้านคน หรือเปรียบง่ายๆเท่ากับการปิดประเทศ เพื่อหวังสกัดการระบาดของโควิด-19 แต่สถานการณ์ระบาดในอิตาลีนับวันยิ่งทวีความรุนแรงและซับซ้อนขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูล ณ วันที่ 12 มีนาคม พบว่ายอดผู้ติดเชื้อสะสมในอิตาลี 12,462 คน 

แย่กว่านั้นคือมีรายงานว่ารอบ 24 ชั่วโมงของวันที่ 11 มีนาคม พบผู้เสียชีวิตจากโควิดสูงเพิ่มอีก 196 ราย เสียชีวิตรวมพุ่งที่ 960 ราย หรือ 31% ในเวลาเพียงหนึ่งวัน


แม้ตัวเลขดังกล่าวจะพอบ่งบอกได้ถึงความรุนแรงของการระบาดในอิตาลี แต่สถานการณ์ที่แท้จริงของอิตาลีอาจเลวร้ายกว่าที่คาดคิด


สำนักข่าวITVของอังกฤษ ได้เผยให้เห็นภาพถึงสถานการณ์ระบาดในอิตาลี โดยที่สถานการณ์ในแคว้นลอมบาร์ดี (หรือลอมบาร์เดีย) ซึ่งเป็นจุดการระบาดหลักและมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากในความเป็นจริงเลวร้ายกว่าที่คิดไว้มาก

James Mates นักข่าวของITVได้เผยคลิปเสียงการสนทนาของแพทย์ในเมืองมิลาน เกี่ยวกับสถานการณ์การรับมือโรคระบาดในโรงพยาบาลของพวกเขาว่า ตอนนี้ในโรงพยาบาลของพวกเขาต้องปิดวอร์ดทุกแผนกเพื่อรับคนไข้โควิดเป็นการเฉพาะ

มีคนไข้โควิดเข้ามารักษาเพิ่มขึ้นวันละ 50 เคส ต้องเพิ่มเตียงในห้อง ICU เป็นสามเท่าจากปกติ

"คนไข้ที่อาการวิกฤต หมออาจต้องเลือกว่าคนไหนจะอยู่ คนไหนจะไป คนไข้อายุ 60 ปีขึ้นไป ไม่อาจช่วยได้ทั้งหมด" หนึ่งในข้อความเสียงของแพทย์ในมิลานสองรายพูดคุยกัน

แพทย์หญิง Martina Crivellari จากแผนกผู้ป่วยหนักที่โรงพยาบาล San Raffaele ในมิลาน ซึ่งเป็นหนึ่งในแพทย์ที่อยู่ในคลิปเสียงกล่าวเช่นกันว่า ตอนนี้ในแผนกICUที่โรงพยาบาลของเธอ มีคนไข้อายุน้อยจำนวนมาก คนไข้ที่อายุน้อยสุดคือ 38 ปี ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ แต่มีอาการป่วยจากโควิดขั้นรุนแรง

คนไข้หลายคนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่ที่โรงพยาบาลของเธอมีเครื่องดังกล่าวไม่เพียงพอ "ที่รพ. Niguarda ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่อีกแห่งในมิลานพวกเขาไม่ได้ใส่ท่อช่วยหายใจคนที่อายุมากกว่า 60 ปี แต่เลือกรักษาให้คนอายุน้อยกว่าแทน"

"ตอนนี้ถ้าเรามีคนป่วยกว่า 10,000 คนในอิตาลีที่ต้องการเครื่องช่วยหายใจ แต่ในประเทศเรามีเครื่องช่วยหายใจช่วยคนได้แค่ 3,000 คน อีก 7,000 คนอาจต้องตาย"

"สถานการณ์ที่โรมตอนนี้เป็นเหมือนที่มิลานเมื่อ 10 วันก่อนหน้านี้ และเป็น10วันที่จะมีการยกระดับความรุนแรงอย่างไม่น่าเชื่อ"

"แคว้นลอมบาร์ดี้ นับว่ามีระบบการสาธารณสุขดีที่สุดของประเทศแล้ว แต่ยังเลวร้ายขั้นวิกฤต .. ตอนนี้ฉันไม่กล้าคิดว่าหากเกิดเช่นนี้กับแคว้นอื่นๆที่มีประสิทธิภาพด้อยกว่านี้"

นอกจากนี้ในคลิปเสียง นายแพทย์อีกคนจากโรงพยาบาล Niguarda ซึ่งเป็นโรงพยาบาลอีกแห่งในมิลาน เผยว่า ทางโรงพยาบาลต้องเรียกหมอจากแผนกอื่นๆ ที่แม้จะไม่ใช้หมอเฉพาะทาง รวมถึงหมอที่เกษียณไปแล้ว เข้ามาช่วยดูคนไข้โควิด รวมทั้งไม่มีการสกรีนบุคลากรการแพทย์แล้ว โดยหากพบว่าเจ้าแพทย์หรือบุคลากรโรงพยาบาลคนใดเริ่มมีอาการป่วยต้องสงสัย ให้หยุดงานอยู่บ้านเท่านั้น

รายงานดังกล่าวของ ITV อังกฤษ คล้ายกับข้อความที่ Cristina Higgin นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันซึ่งเธอและครอบครัวติดอยู่ในเมืองเบอร์กาโม่ของอิตาลี ระบุว่า ไวรัสได้ทำให้อิตาลีทั้งประเทศคุกเข่ายอมแพ้ แพทย์ต้องตัดสินใจเลือกว่าจะให้คนไข้รายไหนอยู่ รายไหนไป เพราะระบบของโรงพยาบาลไม่สามารถรองรับได้อีกแล้ว

เธอได้อธิบายสองเหตุผลหลักๆว่าทำไมอิตาลีถึงเลวร้ายขนาดนี้ เหตุผลแรก นี่คือโรคร้ายแรกกว่าไข้หวัด จนทำให้หลายคนต้องเข้ารักษาในห้อง ICU และที่สองเพราะแพร่กระจายอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ มีระยะฟักตัว 2 สัปดาห์และหลายคนที่ไม่เคยแสดงอาการทำให้ผู้คนติดต่อกันได้ง่าย

BY : หนูพลุก

ที่มา : Posttoday 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้