เปิดไทม์ไลน์ คนฮ่องกงมาไทย จัดปาร์ตี้กินเหล้า ปล่อย COVID-19 จนคนไทยติด 11 คน

เปิดไทม์ไลน์ คนฮ่องกงมาไทย จัดปาร์ตี้กินเหล้า ปล่อย COVID-19 จนคนไทยติด 11 คน

เปิดไทม์ไลน์ นักท่องเที่ยวฮ่องกง เดินทางมาเที่ยวไทย ป่วยแต่ไม่กักตัว จัดปาร์ตี้กินเหล้ากับเพื่อนคนไทย ก่อนปล่อยโรค COVID-19 ในแก๊งปาร์ตี้ ทำคนไทยติดโรคยกโขยง 11 คน ยอดผู้ป่วยสะสมพุ่ง 70 คน

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19 ทั่วโลกยังน่าเป็นห่วง เช่นเดียวกับในประเทศไทยที่มียอดผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันแล้ววันนี้ 12 มีนาคม 2563 มียอดผู้ป่วยสะสม 70 ราย โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น ส่วนหนึ่งมาจากนักท่องเที่ยวฮ่องกง ที่มาเที่ยวในประเทศไทย โดยสามารถไล่เรียงไทม์ไลน์การติดเชื้อโคโรนาไวรัส ได้ดังนี้


          - วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 นักท่องเที่ยวฮ่องกง 1 คน เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย

          - ต่อมาวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 นักท่องเที่ยวฮ่องกงรายนี้เริ่มมีอาการป่วย เป็นไข้หนาวสั่น ปวดหัว และมีอาการไอร่วมด้วย

 


                
                                           ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

 

วันที่ 27 และ 29 กุมภาพันธ์ 2563 นักท่องเที่ยวฮ่องกง ไปพบปะสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนคนไทย 15 คน จำนวน 2 ครั้ง ขณะที่ปาร์ตี้กันนั้น พบว่ามีการดื่มเหล้าจากแก้วเดียวกัน และสูบบุหรี่มวนเดียวกัน อยู่ร่วมกันในที่แคบ ๆ

          - วันที่ 4 มีนาคม 2563 กลุ่มเพื่อนคนไทยเริ่มแสดงอาการป่วย จึงทยอยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ โดยเข้ารับการรักษากันเป็นกลุ่ม ทางกระทรวงสาธารณสุขและกรมควบคุมโรค เมื่อได้รับรายงานจึงไปตรวจสอบ ก่อนยืนยันว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัส

          - วันที่ 12 มีนาคม 2563 ยืนยันพบเพื่อนในแก๊งเดียวกันติดโรค COVID-19 ส่วนคนที่ร่วมปาร์ตี้บางคน แต่ไม่ติดโรคนั้น เนื่องจากไม่ได้ดื่มเหล้าและสูบบุหรี่มวนเดียวกัน

          - กระทรวงสาธารณสุข ติดตามครอบครัวเและคนใกล้ชิด รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ที่เคยเข้าร่วม พบว่ามีผู้เกี่ยวข้องติด COVID-19 เพิ่มเติมอีก รวมเป็นทั้งหมด 11 คน

          - แก๊งปาร์ตี้มีบางคนไปร่วมงานแต่ง เจ้าหน้าที่ติดตามตัวมาตรวจคัดกรองแล้ว พบยังไม่มีใครแสดงอาการ ผลตรวจ COVID-19 เป็นลบ แต่ยังจะเฝ้าระวังต่อเนื่อง 14 วัน

          อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงคนดังกล่าว ได้เดินทางกลับไปแล้ว ก่อนวันที่ 12 มีนาคม โดยก่อนหน้านี้ สาธารณสุข และกรมควบคุมโรค ได้ยกมาตรฐานการตรวจให้ครอบคลุมมากขึ้น อีกทั้งคนกลุ่มนี้ มาด้วยอาการ ป่วยระบบทางเดินหายใจ ในลักษณะเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน นอกจากนี้ มีการเพิ่มเกณฑ์การตรวจโรค จากที่ตรวจเฉพาะคนที่กลับจากต่างประเทศและผู้ใกล้ชิด ขยายผลไปทำการตรวจกลุ่มผู้ป่วยโรคปอดบวมที่ไม่ทราบสาเหตุ และผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจที่เป็นกลุ่มก้อน ทำให้พบผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 11 ราย

          ทั้งนี้ ยืนยันว่าไทยยังมีการแพร่ระบาดของโรคอยู่ในระยะ 2 เนื่องจากเป็นการติดในวงจำกัด ในกลุ่มเพื่อน ไม่ได้แพร่ไปยังคนอื่น ส่วนการที่สามารถป้องกันกลุ่มนี้ได้ เป็นเพราะความร่วมมือของทุกคน และชัดเจนว่าติดโรคเพราะอยู่ใกล้ชิดกันเกิน 6 ชั่วโมง ระยะห่างไม่เกิน 1 เมตร ดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน สูบบุหรี่มวนเดียวกัน กินข้าวสำรับเดียวกันโดยไม่ใช้ช้อนกลาง

 

BY : ขนุน

ที่มา : KAPOOK

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้