แตกตื่นกันทั่ว!นายกฯเยอรมนีรับ70%ของพลเมืองทั้งหมดจะติดเชื้อโควิด-19

แตกตื่นกันทั่ว!นายกฯเยอรมนีรับ70%ของพลเมืองทั้งหมดจะติดเชื้อโควิด-19

 

รอยเตอร์ - เยอรมนีจะใช้ทุกอย่างที่มีจัดการกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่มันจะแพร่เชื้อสู่พลเมืองกว่า 70% ของชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ที่สุดของยุโรปแห่งนี้ จากคำพูดของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ในวันพุธ(11มี.ค.) ความคิดเห็นที่เรียกเสียงตำหนิข้ามประเทศจากผู้นำสาธารณรัฐเช็กว่าอาจก่อความตื่นตระหนกในวงกว้าง



"เราจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อผ่านพ้นมันไปให้ได้ และจากนั้นในตอนท้าย เราจะดูว่ามันส่งผลกระทบอย่างไรต่องบประมาณของเรา" เธอบอกกับผู้สือข่าว บ่งชี้เหมือนต้องการปลีกตัวเองออกจากนโยบายไม่กู้ยืมใหม่ของเยอรมนี

แม้ยอมรับเธอเองก็ไม่รู้ว่าวิกฤตโควิด-19จะมีพัฒนาการไปในทิศทางใด แต่ แมร์เคิล เน้นย้ำว่าความเสี่ยงนั้นมหาศาล "ไวรัสอยู่ข้างนอกนั่น ปัจจุบันประชาชนยังไม่มีภูมิคุ้มกัน ไม่มีวัคซีนหรือไม่มีวิธีรักษา เปอร์เซ็นต์จึงค่อนข้างสูง พวกผู้เชี่ยวชาญบอกว่าจะมีผู้ติดเชื้อสูงระดับ 60-70% ของประชากร ตราบใดที่มันยังเป็นแบบนี้อยู่" เธอกล่าว

ความเห็นดังกล่าวเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทันควันจากนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งบอกว่าคำพูดของ แมร์เคิล นั้นอาจก่อความตื่นตระหนก "ผมไม่ต้องการแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ในเยอรมนี แม้ผมเชื่อว่าคำแถลงดังกล่าวรังแต่จะก่อความตื่นตระหนก ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ไม่ว่าจะเป็นเช่นไร เราจะใช้มาตรการที่แข็งขันรับมือกับกรณีเจอกับสถานการณ์เลวร้ายที่สุด"

จากข้อมูลของสถาบันควบคุมโรคติดต่อ Robert Koch เยอรมนียืนยันพบผู้เสียชีวิตเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 3 รายและผู้ติดเชื้อ 1,296 คน

 

แมร์เคิล ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังจาก บิลด์ หนังสือพิมพ์ที่มียอดขายมหาศาล วิพากษ์จารณ์ตำหนิเธอในสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า "โคโรนาแห่งความยุ่งเหยิง ไม่ปรากฏตัว ไม่พูดจาอะไร ไม่มีผู้นำในวิกฤตนี้"

ทั้งนี้ แมร์เคิล ยังเรียกร้องให้ชาวเยอรมนีดูแลสุขอนามัยส่วนตัวและบุคคลที่สัมผัส พร้อมแนะนำให้จ้องตากันนานขึ้นสักวินาทีแทนการจับมือ "เราจะทำทุกอย่างที่จำเป็นในฐานะประเทศหนึ่งๆ และทำทุกอย่างที่จำเป็นร่วมกับยุโรป เรายังไม่สามาถวัดผลกระทบทางเศรษฐกิจได้ แต่เราจะมีปฏิกิริยาตอบสนอง" เธอกล่าว หลังจากรัฐบาลของเธอเคยให้สัญญาว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ "ในเวลาที่เหมาะสมและตรงเป้าหมาย"

ในการให้สัมภาษณ์ทางวิทยุ เยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขบอกว่ามาตรการปิดพรมแดนแบบเดียวกับออสเตรียที่บังคับใช้กับชาวอิตาลี นั้นไม่ได้ผล และระหว่างแถลงข่าวร่วมกับ แมร์เคิล เขาได้ร้องขอให้ชาวเยอรมนีงดเข้าชมเกมการแข่งขันฟุตบอล, คอนเสิร์ตและเที่ยวคลับต่างๆ แต่เขายังไม่พูดถึงความเป็นไปได้ที่จะปิดสถานรับเลี้ยงเด็กและโรงเรียนต่างๆ

แมร์เคิล บอกว่าในการปกครองแบบระบอบสหพันธรัฐ ไม่ได้หมายความว่าทุกคนสามารถหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบได้ และเธอจะพบปะกับนายกรัฐมนตรีของแต่ละรัฐในวันพฤหัสบดี(12ม.ค.) เพื่อประสานงานความร่วมมือสำหรับตอบสนองต่อวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19

ระบอบสหพันธรัฐของเยอรมนี เป็นการตกลงกันโดยบรรดาเหล่าศัตรูของเยอรมนีที่ได้รับชัยชนะ หลังศึกสงครามโลกครั้งที่ 2 และกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญของเยอรมนีเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ซ้ำรอย การรวมศูนย์อำนาจของพวกนาซี

 

BY : ขนุน

ที่มา : MGR ONLINE

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้