“สัตว์เลี้ยง” ติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” ได้หรือไม่?

“สัตว์เลี้ยง” ติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” ได้หรือไม่?

นอกจากมนุษย์แล้ว สัตว์เลี้ยงที่อยู่ร่วมกับมนุษย์ตลอดเวลาภายในบ้าน จะสามารถติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ได้หรือเปล่า?

กรมวิชาการเกษตร ประมง และการอนุรักษ์ของฮ่องกง หรือ AFCD (Agriculture, Fisheries and Conservation Department) และองค์การอนามัยโลก หรือ WHO (World Health Organization) ต่างยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานใดยืนยันได้ว่า สัตว์เลี้ยงสามารถติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เหมือนคน เพราะแม้ว่าสัตว์เลี้ยงเหล่านี้จะมีผลตรวจออกมาเป็นบวก (positive) ก็ไม่ได้หมายความว่าจะติดเชื้อไวรัสเสมอไป
 
ทำไมสัตว์เลี้ยงถึงมีผลการตรวจเป็นบวกได้ ทั้งที่อาจไม่ได้ติดเชื้อไวรัส?
เชื้อไวรัสโควิด-19 รวมไปถึงเชื้อไวรัสอื่นๆ สามารถมีชีวิตอยู่ได้ตามพื้นผิวของวัตถุต่างๆ โดยเฉพาะวัตถุที่มีความเรียบ มัน เงา จะสามารถพบเชื้อไวรัสเกาะติดอยู่ได้ง่ายเป็นพิเศษ แต่วัตถุที่ทำจากวัสดุอื่นๆ ก็สามารถพบเชื้อไวรัสติดอยู่ได้เช่นกัน นั่นจึงเป็นผลที่ร้านค้า ร้านอาหาร ออฟฟิศ ธนาคารต่างๆ เร่งทำความสะอาดอุปกรณ์สำนักงานต่างๆ ในช่วงนี้มากเป็นพิเศษ

ดังนั้น ผลตรวจของสัตว์เลี้ยงที่ออกมาเป็นบวก อาจหมายถึงการที่เจ้าตูบเจ้าเหมียวเหล่านี้มีการ “ปนเปื้อน” กับเชื้อไวรัส มากกว่าที่ “ติดเชื้อ”

Sheila McClelland ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Lifelong Animal Protection Charity (LAP) ที่ฮ่องกงระบุกับ CNN ว่า “หลักฐานในขณะนี้แสดงให้เห็นว่า สุนัขไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงอันตรายในการแพร่กระจายเชื้อไวรัส (โควิด-19) ไปมากกว่าสิ่งของต่าง ๆ เช่น ที่จับประตูเลย”

นอกจากนี้จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการรายงานจากที่ใดในโลกว่าพบสัตว์เลี้ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด และยังไม่มีรายงานการศึกษาชิ้นใดที่แสดงให้เห็นถึงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสุนัขอีกด้วย

แล้วสัตว์เลี้ยงแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ให้เราได้หรือไม่?
ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า เชื้อไวรัสโคโรนาที่เป็นต้นเหตุของทั้งโรคซาร์ส ที่แพร่ระบาดอย่างรุนแรงเมื่อปี 2003 และเชื้อโควิด-19 อาจมาจากสัตว์อย่างค้างคาว

Jane Gray หัวหน้าสัตวแพทย์ของสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ (SPCA) ในฮ่องกง ระบุกับ CNN ว่า หากถามว่าสุนัข และแมวติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้หรือไม่ คำตอบคือได้ แต่ไม่ใช่เชื้อไวรัสประเภทเดียวกันกับที่กำลังระบาดในคนอยู่ในขณะนี้ แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงทั้งประเภท และอาการที่ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาในระบบทางเดินหายใจเหมือนในคน เราอาจพบเชื้อไวรัสในตัวแมวได้ แต่ไม่สามารถแพร่กระจายจากแมวมาสู่คนได้ ซึ่งตรงกันกับกรณีของโรคซาร์สที่แพร่ระบาดเมื่อปี 2003 นักวิทยาศาสตร์หลายคนออกมาให้ข้อมูลว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่เชื้อไวรัสโคโรนาที่ทำให้เกิดโรคซาร์สจะสามารถติดต่อจากแมวสู่คนได้เช่นกัน
 
เราควรสวมหน้ากากอนามัยให้สัตว์เลี้ยงหรือไม่?
แม้ว่าเจ้าของจะรักและเป็นห่วงสุขภาพของสัตว์เลี้ยงของตัวเองมากเพียงใด แต่ Jane Gray ยืนยันว่า การสวมใส่หน้ากากอนามัยให้เจ้าตูบเจ้าเหมียวและสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ ของเรา ไม่ได้มีประโยชน์อันใด นอกไปจากการก่อให้เกิดความรำคาญ ไม่สะดวกสบายตัวของสัตว์เหล่านั้นเท่านั้น และยังอาจทำให้สัตว์เหล่านั้นเกิดอาการวิตกกังวล หรือเครียดได้

เราจะป้องกันสัตว์เลี้ยงของเราจากไวรัสโควิด-19 ได้อย่างไร?
อีกครั้งที่อยากย้ำเตือนกัน คือการดูแลรักษาความสะอาด สำคัญกว่าการใช้หน้ากากอนามัยมากๆ

เจ้าของควรดูแลรักษาความสะอาดของสัตว์เลี้ยงของตัวเองให้ดี รวมถึงตัวเองที่ต้องล้างมือก่อนสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงของตัวเองหลังกลับมาจากข้างนอกบ้าน เช็ดฝ่าเท้าของสัตว์เลี้ยงหลังพาออกไปเดินข้างนอก แต่ไม่ต้องเช็ดมาก หรือบ่อยจนเกินไป เพราะอาจทำให้ฝ่าเท้าของสัตว์เลี้ยงแห้งเกินไปได้
 
สัตว์เลี้ยงมีประโยชน์มากในช่วงกักตัว
แน่นอนว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน หรือกักตัวเองอยู่ภายในบ้านเป็นเวลา 14 วันหลังจากกลับมาจากประเทศเสี่ยง การมีสัตว์เลี้ยงอยู่เป็นเพื่อนภายในบ้าน ช่วยลดความตึงเครียดของเราได้เป็นอย่างดี

เห็นอย่างนี้แล้ว ยิ่งช่วงวิกฤติแบบนี้ ยิ่งต้องควรดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราให้มากกว่าเดิม แล้วไม่ต้องห่วงว่าเราจะติดไวรัสจากพวกเขา ควรจะกลัวการติดไวรัสจากคนอื่นมากกว่า และอาจเป็นเราเองที่ทำให้สัตว์เหล่านี้ติดเชื้อจากมือของเราเองด้วยซ้ำ

 

Admin : ข้าวปั้น


ขอบคุณที่มาจาก : sanook.com


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้