นักวิจัยจีน พบ “โควิด-19” กลายพันธุ์!

นักวิจัยจีน พบ “โควิด-19” กลายพันธุ์!

นักวิจัยจีน โควิด-19 กลายพันธุ์ หลังพบว่า ที่กำลังแพร่ระบาดขณะนี้มี 2 สายพันธุ์ ที่น่ากลัวคือ สายพันธุ์ใหม่ รับเชื้อเป็นเดือน แต่เพิ่งแสดงอาการ และสามารถแพร่จากคนๆ เดียวไปสู่คนอื่นได้นับสิบ

 



งานวิจัยล่าสุดจากนักวิทยาศาสตร์-แพทย์ชาวจีน ซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสาร National Science Review เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ค้นพบข้อมูลล่าสุดว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พบล่าสุด อาจมี 2 สายพันธุ์ ซึ่งเกิดจากการ “กลายพันธุ์” และพัฒนาตัวเองของเชื้อไวรัส

 



สายพันธุ์เดิมเรียกว่า S-Type ส่วนตัวที่กลายพันธุ์ เรียกว่า L-Type ซึ่งสามารถติดต่อและแพร่กระจายได้มากกว่าสายพันธุ์แรก เริ่มกลายพันธุ์ช่วงก่อนวันที่ 7 มกราคมในอู่ฮั่น จุดศูนย์กลางการแพร่ระบาด และคนที่ติดเชื้อในปัจจุบัน พบว่า เป็นสายพันธุ์ใหม่ L-Type มากกว่า 70% (สายพันธุ์เดิม S-Type ประมาณ 30%) ข้อมูลที่ชี้ชัดเรื่องนี้ คือ กรณีที่มาเลเซีย ซึ่งพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 14 คนภายในวันเดียว

 



ซึ่งเกิดจาก ชายวัย 52 ปี คนหนึ่ง เดินทางไปประชุมที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่เพิ่งมาเริ่มมีไข้ และมีอาการเจ็บคอ เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พอเข้ารับการรักษาตัว ก็พบว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากนั้นก็พบว่า มีผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องใกล้ชิด หรือมีความเชื่อมโยงกับชายคนนี้มากกว่า 16 คน ซึ่งหมายความว่าเชื้อฝังอยู่ในตัวชายคนนี้นานกว่า 1 เดือนครึ่ง ก่อนจะแสดงอาการ และแพร่ต่อไปยังคนอื่นๆ รอบตัว


BY : ขนุน

ที่มา : AMARIN

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้