สายการบิน Flybe ล้มละลายกะทันหัน พนักงาน 2,000 คน เสี่ยงตกงานทันที

สายการบิน Flybe ล้มละลายกะทันหัน  พนักงาน 2,000 คน เสี่ยงตกงานทันที

การระบาดของโรคโควิด-19 สร้างผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อธุรกิจสายการบิน เพราะทำให้ผู้โดยสารไม่กล้าที่จะเดินทาง อัตราการจองตั๋วจึงลดลงอย่างฮวบฮาบ เป็นดั่งฟางเส้นสุดท้ายที่ขาดลง ทำให้ Flybe สายการบินระดับภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปต้องล้มครืนชนิดไม่มีใครได้ตั้งตัว เที่ยวบินทั้งหมดถูกยกเลิก และผู้โดยสารถูกเตือนไม่ให้เดินทางไปสนามบิน

 
ที่ผ่านมา Flybe พยายามปรับปรุงธุรกิจด้วยการลดต้นทุนและลดการดำเนินงานที่ซับซ้อน เพื่อทำให้ตัวเลขขาดทุนปีละประมาณ 20 ล้านปอนด์ หรือ 8 ร้อยล้านบาท ลดลง 


รวมไปถึงเพิ่งเปลี่ยนเจ้าของใหม่ในปีที่ผ่านมา พร้อมกับใช้เงินอีกกว่า 30 ล้านปอนด์ หรือ 1.2 พันล้านบาท เข้าพยุงธุรกิจ แต่ก็ไม่เป็นผล จนต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลอังกฤษด้วยเงินกู้ 1 ร้อยล้านปอนด์ หรือ 4 พันล้านบาท แต่ที่สุดแล้ว วิกฤตนี้ก็ผ่านไปไม่ได้

 
พนักงาน 2,000-2,300 คน เสี่ยงที่จะตกงานทันที และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีมาตรการอะไรออกมา Flybe มีผู้โดยสารประมาณ 8-9 ล้านคนต่อปี และ 40% ของเที่ยวบินทั้งหมดอยู่ในอังกฤษ แม้จะไม่กระทบกับภาพรวมของการบินในยุโรป แต่เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อคนอังกฤษโดยตรง เพราะบางเส้นทางมีแค่ Flybe ที่บิน 

 
จอห์น สตริกแลนด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งทางอากาศ กล่าวว่า ตลาดในภูมิภาคเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจสายการบิน แต่สาเหตุที่ทำให้ Flybe มาถึงวิกฤต เป็นเพราะการขยายตัวที่ทะเยอทะยานเกินไป 
 

อย่างไรก็ตาม การปิดตัวลงของ Flybe ถือเป็นการล้มลายของสายการบินขนาดใหญ่ของอังกฤษเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โธมัส คุก ได้ล้มละลายลงในเดือนกันยายน 2019

 

BY : ขนุน

ที่มา : SOURCE   

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้