ตม.แจง 8 ผีน้อยสงสัยป่วยโควิด-19 กลับไทย เป็นเท็จ !

ตม.แจง 8 ผีน้อยสงสัยป่วยโควิด-19 กลับไทย เป็นเท็จ !

รองโฆษก ตม. ชี้กระแสข่าว แรงงานผิดกม.จากเกาหลีใต้ ที่ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ร้องขอกลับไทย ว่า "ไม่จริง"

พันตำรวจเอก เชิงรณ ริมผดี รองโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยถึงกรณีที่มีแรงงานผิดกฎหมายที่เกาหลีใต้ ที่ติดต่อมอบตัวกับ ตม.เกาหลีใต้ แสดงความจำนงค์ต้องการเดินทางกลับประเทศไทย หลังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา มีแรงงานคนไทยที่ถูกผลักดันกลับมายังประเทศไทย โดยขึ้นจากท่าอากาศยานอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ มาลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวนทั้งสิ้น 7 คน ตรวจวัดไข้ผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนอย่างละเอียด พบคนมีไข้ เข้าข่ายต้องสงสัย 2 คน จึงส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลในเครือของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจว่ามีเชื้อโควิด-19 หรือไม่

ส่วนอีก 5 คน ได้บันทึกประวัติที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ และให้กลับไปกักตัวดูอาการที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน พร้อมจัดคำแนะนำให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง โดยจะมีเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องที่เข้าไปตรวจเป็นระยะ แต่หากใครที่พบว่ามีอาการต้องสงสัยเข้าข่ายโควิด-19 ก็สามารถโทรแจ้งสายด่วนควบคุมโรค 1422 และจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปรับตัวส่งโรงพยาบาลทันที ซึ่งการกักตัวเองถือเป็นจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อตัวเองด้วย

สำหรับจำนวนแรงงานไทยที่แสดงความจำนงค์ขอกลับประเทศไทยในขณะนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไม่ทราบตัวเลขแน่ชัด เพราะจะทราบก็ต่อเมื่อแรงงานเข้าเช็คอินกับสายการบินที่ประเทศเกาหลีใต้ และทางสายการบินแจ้งกลับมายัง ตม. ไทย ไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง หลังเครื่องบินออกจากเกาหลีใต้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานตัวเลขเพิ่มเติม แต่เบื้องต้นมีสายการบินที่เดินทางจากประเทศเกาหลีใต้มายังประเทศไทย รวม 18 ไฟล์ท แบ่งเป็น ลงที่ท่าอากาศยานสุวรรรภูมิ 14 ไฟล์ท และ ท่าอากาศยานดอนเมืองอีก 4 ไฟล์ท

ส่วนมาตรการดูแลผู้โดยสารบนเครื่องบิน เจ้าหน้าที่จะรวมพาสปอร์ตของกลุ่มแรงงานที่ถูกผลักดันกลับ และแยกโซนที่นั่งออกจากผู้โดยสารคนอื่น รวมถึงให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ป้องกันการแพร่เชื้อ เมื่อลงจากเครื่องเจ้าหน้าที่จะจัดให้กลุ่มแรงงานลงหลังสุด โดยมีเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคและเจ้าหน้าที่ตม. รอตรวจวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนรายบุคคลที่หน้าประตูเครื่อง ก่อนเข้าตัวอาคารผู้โดยสาร

ดังนั้นที่มีการนำเสนอข่าวว่ามี ผีน้อย กลับมาไทยและสงสัยป่วยโควิด-19รวม 8 คนจึงไม่เป็นความจริง ขอสื่อมวลชนตรวจสอบข้อมูลก่อนนำเสนอข่าว อย่าสร้างความแตกตื่นให้กับประชาชน

สำหรับการดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว รองโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันว่า พฤติกรรมการลักลอบทำงานผิดกฎหมายและอยู่เกินกว่าที่วีซ่ากำหนด เป็นความผิดที่เกิดขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ และทางการเกาหลีใต้ได้ยกเว้นการดำเนินคดีกับกลุ่มแรงงานผิดกฎหมายถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ซึ่งเมื่อกลับมาประเทศไทย จึงไม่ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายไทย รวมถึงไม่มีการขึ้นแบล็กลิสต์ห้ามเดินทางออกจากประเทศ

 

Admin : ข้าวปั้น 


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : กรุงเทพธุรกิจ


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

#Covid-19 #โควิด-19 #โคโรน่าไวรัส #โคโรน่า #ผีน้อยเกาหลี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้