Alibaba สร้าง AI สามารถตรวจจับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้แม่นยำถึง 96% ในเวลาไม่กี่วินาที

Alibaba สร้าง AI สามารถตรวจจับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้แม่นยำถึง 96% ในเวลาไม่กี่วินาที

นับเป็นหนึ่งในบทพิสูจน์ที่สำคัญของนวัตกรรมและเทคโนโลยีว่าจะเข้ามาช่วยยับยั้งหรือสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ที่กำลังพ่นกระจายพิษไปทั่วโลกได้อย่างไร

 

ล่าสุดสำนักข่าว Sina Tech News ในประเทศจีนได้รายงานว่า ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท Alibaba นั้นสามารถคัดกรองและตรวจจับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยการอ่านผล CT Scan บริเวณหน้าอกของผู้ติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีระดับความแม่นยำอยู่ที่ 96% ด้วยเวลาประมาณ 20 วินาทีเท่านั้น 

 

โดยปัญญาประดิษฐ์วินิจฉัยโลกของ Alibaba ถูกพัฒนาขึ้นโดย DAMO Academy สถาบันวิจัยของบริษัท โดยที่นักวิจัยได้ร่วมกันฝึก AI ของพวกเขาให้เรียนรู้ชุดข้อมูลจากเคสผู้ป่วยกว่า 5,000 ราย โดยให้ระบบจดจำแพตเทิร์นหรือลักษณะความแตกต่างของผล CT Scan ระหว่างผู้ป่วยโรคโควิด-19 และผู้ป่วยโรคปอดทั่วไป เพื่อให้สามารถแยกแยะผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ได้อย่างแม่นยำ

 

เทคโนโลยี AI ช่วยคัดกรองโรคโควิด-19 จะเข้ามามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในฐานะผู้ช่วยลดระยะเวลาการตรวจของแพทย์ จากเดิมที่หมอจะต้องอ่านผลการสแกนทรวงอกของผู้ป่วยหลายภาพ (บางรายอาจจะต้องใช้ผลการตรวจกว่า 300 ภาพ) และใช้เวลามากถึง 5-15 นาทีในการวินิจฉัยโลก เมื่อมีเครื่องมือ AI ของ Alibaba เข้ามา แพทย์ก็จะมีตัวช่วยในการคัดกรองผู้ที่สุ่มเสี่ยงจะติดเชื้อในระยะเบื้องต้น ที่ทำงานเร็วภายใน 20 วินาทีเท่านั้น

 

ด้าน Alibaba เปิดเผยว่า AI คัดกรองผู้ป่วยโรคโควิด-19 นี้ได้ถูกนำไปใช้งานที่โรงพยาบาล Qiboshan ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน เป็นแห่งแรก ก่อนจะกระจายไปใช้งานในโรงพยาบาลอีกกว่า 100 แห่งของมณฑลหูเป่ย มณฑลกวางตุ้ง และมณฑลอานฮุย เป็นต้น

 

หมายเหตุ: ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าว




By หนูนา

ที่มา  thestandard

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้