ไหว้พระ 9 วัด ในฮ่องกง เสริมสิริมงคล

ไหว้พระ 9 วัด ในฮ่องกง เสริมสิริมงคล

ฮ่องกงนับเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางด้านสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนอย่างมาก เป็นอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทย ที่เต็มไปด้วยวัดวาอารามที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์อีกมากมายหลายแห่ง ทำให้คนไทยนิยมไปไหว้พระขอพรหรือแก้ปีชงกันอย่างแพร่หลาย รวมทั้งทำให้การปัดเป่าสิ่งไม่ดีทั้งหลายและเสริมดวงชะตาให้ดีขึ้นอย่างใจหวังอีกด้วย ในบทความนี้เราจึงรวมเอา 9 วันดังของฮ่องกงมาไว้ให้ไหว้เสริมสิริมงคลกัน

1. ศาลเจ้าแม่กวนอิม ริมหาดรีพัลส์เบย์ (Repulse Bay)


หรือเรียกอีกอย่างว่า“หาดน้ำตื้น” ที่นี่จะขอพรได้ทุกอย่างเริ่มจากเจ้าแม่กวนอิมคนไทยจะขอพรเรื่องสุขภาพ เจ้าแม่ทับทิม ก็จะขอเรื่องหน้าที่การงานการเดินทาง และเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ก็จะขอเรื่องโชคลาภเงินทอง จุดเด่นก็คือการใช้มือลูบองค์เทพเจ้า ข้างๆกันก็จะมีองค์พระสังกัจจายน์ซึ่งคนไทยหลายๆคนรู้จักกันดีสำหรับคนที่มีลูกยาก ก็จะมาขอลูกกันที่นี่เช่นเดียวกันจากนั้นจะเดินไปที่สะพานต่ออายุ เดินข้ามหนึ่งรอบต่ออายุได้ 3 วันบนสวรรค์( 3 วันบนสวรรค์จะเท่ากับ 3 ปีบนโลกมนุษย์) เดินไปอีกนิดจะพบหินแห่งความรัก คนไหนไม่มีคู่ก็ให้ใช้มือซ้ายลูบบนหินเพื่อขอให้พบเนื้อคู่ สุดท้ายเดินไปที่ศาลาแปดทิศ ซึ่งจะมีแผ่นป้ายเขียนว่า “สุขภาพแข็งแรง”ถึง 100 คำ สำหรับขอพรให้ตัวเราและคนในครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรง

  เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง 

  วิธีการเดินทาง : ขึ้นรถ MTR ไปลงที่สถานี Central (ทางออก A) จากนั้นเดินข้ามสะพานลอยและลงไปต่อรถบัสที่ด้านล่างของตึก Exchange Square, ขึ้นรถบัสสาย 6, 6A, 6X, 66, 260 ไปลงที่อ่าวรีพัลส์เบย์บริเวณด้านหน้าของตึก Repluse Bay Tower จากป้ายรถบัสเดินเรียบริมชายหาดไปอีกประมาณ 450 เมตร ก็จะเจอวัดอยู่ที่ปลายสุดของอ่าว

2. วัดแชกงหมิว (วัดกังหัน)


เป็นที่มาของกังหันที่นำมาห้อยคอกันทั่วบ้านทั่วเมือง ภายในวัดมีเทพเจ้าแชกงสีทองอร่ามเป็นองค์ประธาน การกราบไหว้ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่วัดซึ่งพูดภาษาไทยได้ มีหลายราคาให้ทำบุญ มีเรื่องเล่าว่าสมัยก่อนมีโรคภัยไข้เจ็บรักษาไม่หายทำให้มีผู้คนล้มตาย เทพเจ้าแชกงท่านปลอมเป็นคนแก่มาบอกคนละแวกนี้ว่า บ้านไหนมีกังหัน บ้านนั้นจะไม่มีคนตาย ชาวบ้านจึงนำกังหันลู่ลมแบบของเด็กเล่นที่เราเคยเห็นมาติดไว้ตามริมหน้าต่าง จนคนเลื่อมใสนับถือ จนถึงปัจจุบันเชื่อกันว่ากังหันจะช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ออกจากตัวและครอบครัวเราไป  รวมถึงนำพาความเจริญและสิ่งดีงามมาสู่ตัวเรา กังหันจึงเป็นที่นิยมและพูดถึงกันอย่างกว้างขว้าง

  เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 07.00-18.00 น.

  วิธีการเดินทาง : ลงรถที่สถานี Che Kung Temple Station สายสีน้ำตาล Ma On Shan Line ทางออก B จากนั้นเดินตามป้ายบอกทางไปวัดประมาณ 10 นาทีก็จะถึง

ลงรถที่สถานี Tai Wai Temple Station สายสีน้ำตาล Ma On Shan Line สายสีฟ้า East Rail Line ทางออก B จากนั้นเดินตามป้ายบอกทางไปวัดประมาณ 10 นาทีก็จะถึง

3. วัดหวังต้าเซียน

เปรียบเสมือนศาลหลักเมืองของฮ่องกง วัดนี้จะเปิดให้ไหว้ตอนปีใหม่ เปิดตอนเที่ยงคืนของวันตรุษจีน คนฮ่องกงเวลาขอพรจะขอในเรื่องของสุขภาพตัวเองก่อน องค์หวังต้าเซียนเป็นเทพที่บำเพ็ญเพียรน้อยที่สุดคือ 60 ปี ก็สามารถได้เป็นเทพ องค์หวังต้าเซียนนี้เป็นแค่ภาพวาดในกระดาษ แต่ดั้งเดิมวัดนี้อยู่ที่ประเทศจีน เกิดไฟไหม้วัดจึงได้ย้ายมาอยู่ที่ฮ่องกง คนฮ่องกงถ้าจะขอพรเรื่องสุขภาพส่วนใหญ่จะมากันที่วัดนี้

  เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 07.00-17.30 น.

  วิธีการเดินทาง : ลงรถไฟใต้ดินสถานี Wong Tai Sin Station สายสีเขียว Kwun Tong Line ทางออก Exit B2 >> จากนั้นเดินประมาณ 3 นาทีก็จะถึงวัดหวังต้าเซียน

4. วัดหมั่นโหมว


เป็นวัดที่มีเทพเจ้าสององค์อยู่จุดเดียวกัน มีเทพหมั่นกับเทพโหมว คือออกแนวบุ๋นกับบู๊วัดนี้จะขอในเรื่องการสอบแข่งขันให้ลูก เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจ ฉะนั้นคนฮ่องกงก็จะขอพรเรื่องธุรกิจการงานด้วย จุดเด่นของที่นี่คือจะมี “ประตูจอหงวน” ในสมัยก่อนใครที่สอบได้เป็นจอหงวนก็จะเดินผ่านประตูนี้ จึงเชื่อกันว่าถ้าใครอยากสำเร็จการศึกษาหรือสอบเข้าเรียนที่ไหนให้มาเดินผ่านประตูนี้จะได้สำเร็จวิชาเหมือนจอหงวน

  เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 08.00-18.00 น.

  วิธีการเดินทาง :  นั่งรถบัส หมายเลข 26 ที่หน้าตึก Pacific Place ที่ สถานี Admiralty ไปยัง ถนน ฮอลลีวูด และ ลงใกล้ กับ วัด หมั่น โหม่ได้เลย

หรือ นั่งรถไฟฟ้า MTR สถานี Central ออกทางประตู D2 เมื่อเดินออดมา ให้เดินเลี้ยวขวา ไปทาง Theatre Lane และ ให้เดินไปทาง ถนนQueen's Road และ ให้ใช้ บันไดเลื่อนกลาง (Mid level Escalator) เดินไปยัง ถนน Hollywood ก็จะไปถึง วัด หมั่นโหม่ ได้

5. วัดเจ้าแม่กวนอิม (Hung Hom Kwun Yum Temple)


อยู่ในย่านฮุงฮอม (Hung Hom) เจ้าแม่กวนอิมที่วัดนี้จะแปลกจากวัดอื่นตรงที่วัดอื่นนั้นจะขอพรเรื่องสุขภาพ แต่ที่วัดนี้จะขอเงินอย่างเดียว คือขอกู้เงินจากองค์เจ้าแม่กวนอิม ขอเสร็จเมื่อคุณได้ตามที่ปรารถนาแล้ว ต้องนำเงินกลับมาคืนท่านเจ้าแม่กวนอิมทั้งต้นและดอกโดยการซื้อชุดอุปกรณ์ในการคืนเงินกับทางวัด ถือว่าเป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งที่มีอายุร้อยกว่าปี

  เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 08.00-17.45 น.

  วิธีการเดินทาง : ลง MTR สถานี Hung Hom ทางออก B1 เดินประมาณ 8 นาที

6. พระใหญ่วัดโปวลิน


องค์พระใหญ่หนักถึง 250 ตัน สร้างจากทองสัมฤทธิ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ข้างในองค์พระใหญ่บรรจุพระธาตุของพระพุทธเจ้า เวลาขอพรต้องขอที่ด้านล่าง ส่วนใหญ่จะขอพรเรื่องสุขภาพและธุรกิจให้เจริญยิ่งๆขึ้น ส่วนข้างบนองค์พระใหญ่นั้นสามารถชมวิว 360 องศาได้สวยงามมาก ควรมาเที่ยวช่วงต้นปีเพราะเป็นช่วงเวลาที่อากาศเย็นสบาย

  เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 10.00-18.00 น.

  วิธีการเดินทาง : ลง MTR สถานี Tung Chung ใช้ Exit B ตามป้ายที่บอกทางไป Ngong Ping Skyrail Terminal ออกมาจะเจอ Citygate เดินเลยไปด้านหน้า เพื่อไปสถานี Skyrail ขึ้นกระเช้าลอยฟ้า ประมาณ 20 นาทีก็ถึงจุดหมาย

7.วัดกวนอู


คนที่นิยมมากราบไหว้วัดนี้ส่วนใหญ่จะเป็นตำรวจกับผู้ที่ทำธุรกิจสีเทา ขอพรกับเทพเจ้ากวนอูในเรื่องธุรกิจและบริวาร ใครทำธุรกิจก็จะขอให้ฝ่าฟันอุปสรรคไปได้

  เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 08.00-18.00 น.

  วิธีการเดินทาง : ลง MTR สถานี Sham Shui Po ทางออก A2 หรือ Prince Edward ทางออก C2 แล้วเดินต่ออีกประมาณ 15 นาที

8. วัดนางชีและสวนหนานเหลียน 
วัดนางชีฉีหลินและสวนหนานเหลียน – Chi Lin Nunnery and Nan Lian Garden ทั้ง 2 แห่งนี้อยู่ติดกัน โดยมีสะพานข้ามถนนเป็นตัวเชื่อมสวนกับวัดเข้าด้วยกัน

วัดนางชี ฉีหลิน – Chi Lin Nunnery สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1934 และในสมัยราชวงศ์ถังก็ได้ถูกบูรณะขึ้นใหม่ประมาณปี 1990 สถาปัตกรรมอาคารต่างๆของวัดทำจากไม้ รูปทรางคล้ายวัดญี่ปุ่น ด้านหน้าวัดมีสระดอกบัวซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา ภายในวัดตกแต่งด้วยทอง ไม้ และดินเผา เมื่อเดินเข้าไปบริเวณวัดจะรู้สึกเงียบสงบต่างจากวัดจีนแห่งอื่นในฮ่องกง

สวนหนานเหลียน – Nan Lian Garden เมื่อเดินข้ามทางเชื่อมมาก็จะเจอกับสวนสวยที่ได้รับอิทธิพลและรูปแบบสวนมาจากราชวงศ์ถัง ส่วนสถาปัตยกรรมต่างๆเป็นการผสมผสานระหว่างจีนและญี่ปุ่น ภายในสวนมีศาลาสีทองตั้งอยู่กลางน้ำ มีชื่อว่า “Pavilion of Absolute Perfection” บริเวณโดยรอบเป็นสวนสน เมื่อเดินถัดเข้าไปก็จะพบกับอาคารไม้กลางน้ำ เป็นร้านนั่งดื่มชาชมบรรยากาศสวน และมีน้ำตกขนาดใหญ่ที่ด้านในน้ำตกนั้นเป็นร้านคาเฟ่ หากเดินเล่นมาเหนื่อยๆก็แวะเข้าไปหลบร้อนนั่งพักที่นี่ก่อนได้

  เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

วัดนางชี ฉีหลิน: 09.00-16.30 น.
สวนหนานเหลียน: 06.30-19.00 น.

  วิธีการเดินทาง : สถานี Diamond Hill สายสีเขียว Kwun Tong Line ทางออก C2 เมื่อเดินออกมาแล้วจะเจอห้าง Plaza Hollywood ให้เลี้ยวขวาแล้วเดินโค้งไปทางซ้ายเรียบถนน จากนั้นข้ามถนนตรงไฟแดง และเดินตรงไปตามถนน Fung Tak ทางเข้าวัดจะอยู่ทางซ้ายมือ ส่วนทางเข้าสวนจะอยู่ขวามือ

9. วัดหมื่นพุทธ


เป็นวัดที่ฮวงจุ้ยดีมาก วัดนี้จะขอพรเรื่องธุรกิจและสุขภาพ ต้องขึ้นบันไดถึงสี่ร้อยกว่าขั้นเพื่อขึ้นไปจุดชมวิว และกราบไหว้เจ้าแม่กวนอิมตรงลานอุโบสถ ส่วนถ้ามีแรงเดินขึ้นไปอีกหน่อยก็จะได้กราบไหว้องค์เจ้าแม่กวนอิมหยกเหยียบมังกรขาวอีกองค์ที่ซ่อนตัวอยู่ซึ่งสวยงามมาก บอกเลยจุดนี้ชมวิวเมืองสวยมาก

  เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 09.00-17.30 น.

  วิธีการเดินทาง : ลง MTR สายสีฟ้า East Rail Line ลงที่สถานี Sha Tin Exit B

เป็นยังไงบ้างคะ ข้อมูลไหว้พระ 9 วัด เสริมสร้างสิริมงคล น่าจะเป็นไอเดียวในการจัดโปรแกรมเที่ยวฮ่องกง หากใครยังไม่มีไอเดียในการจัดโปรแกรม หรือต้องการแพคเกจท่องเที่ยวฮ่องกงต่างๆ ท่านสามารถเข้ามาดูที่เว็ปไซด์ www.itravelroom.com ได้ค่ะ หรือสามารถติดต่อเข้ามาที่เบอร์ 02-2945598, 092-2945598 เพื่อให้เจ้าหน้าที่จัดโปรแกรมการเดินทางได้เลยค่ะ 


Admin : ข้าวปั้น

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้