ลือหึ่ง “เกาหลีเหนือ” ยิงทิ้งผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก WHO อนุญาต “แพทย์ไร้พรมแดน” ส่งอุปกรณ์ตรวจไวรัสเข้าเปียงยาง

ลือหึ่ง “เกาหลีเหนือ” ยิงทิ้งผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก WHO อนุญาต “แพทย์ไร้พรมแดน” ส่งอุปกรณ์ตรวจไวรัสเข้าเปียงยาง

เอเจนซีส์ - สื่อธุรกิจสิงคโปร์ชี้มีรายงานข่าวไปทั่วว่าผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีเหนือถูกประหารชีวิตด้วยการยิงทิ้ง ด้านคณะกรรมการคว่ำบาตรด้านเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติออกมาอนุญาตให้กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนสามารถส่งอุปกรณ์ต้านไวรัสเข้าเกาหลีเหนือได้ หลังมีรายงานก่อนหน้าว่ามอสโกได้ส่งอุปกรณ์การทดสอบไวรัสโคโรนาให้เปียงยาง 1,500 ชุด

อินเตอร์เนชันแนลบิสิเนสไทม์ส สื่อธุรกิจของสิงคโปร์รายงานเมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) ว่า มีรายงานเปิดเผยออกมาว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน ออกคำสั่งให้ประหารผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อรายแรกของประเทศด้วยการยิงทิ้ง

โดยอ้างอิงจาก Secret Beijing ผู้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเกาหลีเหนือทางโซเชียลมีเดียที่อ้างตัวว่าเป็นนักวิเคราะห์ด้านกิจการจีนชี้ว่า ผู้ป่วยเกาหลีเหนือรายแรกเสียชีวิตจากการถูกสั่งประหารชีวิต เรื่องราวมีการดำเนินต่อไปแต่ไม่มีการเปิดเผยในรายละเอียดของผู้ป่วยรายนี้

ก่อนหน้าในสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานออกมาชี้ว่า เจ้าหน้าที่ผู้แทนการค้าเกาหลีเหนือรายหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตจากการที่เดินทางออกไปจากบริเวณที่กักโรคเพื่อไปยังโรงอาบน้ำสาธารณะ โดยอ้างอิงจากสื่อเกาหลีใต้ระบุว่า เจ้าหน้าที่รายนี้เพิ่งเดินทางกลับมาจากจีน โดยเขาถูกประหารชีวิตด้วยเกรงว่าจะทำให้โรคแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

สื่อทางการเปียงยางที่ผ่านมายืนยันมาตลอดว่าไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในเกาหลีเหนือ ถึงแม้ว่าจะมีการชี้ว่ามีบางส่วนแสดงอาการออกมาให้เห็นสร้างความวิตกว่าเปียงยางอาจจะปกปิดความจริงไว้ โดยทางเกาหลีเหนือได้แจ้งต่อทางองค์การอนามัยโลก WHO ว่าได้ทำการทดสอบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ 141 คนแต่ผลทั้งหมดออกมาเป็นลบไม่มีการติดเชื้อ

ไบรท์บาร์ต สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า หนึ่งในเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อเรดิโอฟรีเอเชีย RFA เมื่อวันเสาร์ (22) ว่า มีคนจำนวนราว 1,300 คนต้องสงสัยว่าติดเชื้อและถูกกักตัวไว้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงเปียงยาง

ทั้งนี้ โรงแรมที่ว่าคือ โรงแรม 4.25 (4.25 Hotel) ถูกก่อตั้งโดยกองทัพปฏิวัติประชาชนเกาหลีซึ่งโรงแรมแห่งนี้มีความสามารถจุคนได้ถึง 20,000 คน แต่อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดจากเจ้าหน้าที่เปียงยางว่าโรงแรมแห่งนี้ถูกปรับให้เป็นศูนย์กักกันโรคไปแล้วหรือไม่ หรือเป็นแค่บางปีก

โดยทางเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือชี้ว่า แต่เดิมมีผู้ป่วยจำนวนราว 2,000 คนถูกกักกันภายในโรงแรม แต่ในภายหลังมีราว 500 คนถูกปล่อยตัวออกมาหลังจากอาการดีขึ้น

ทางเรดิโอฟรีเอเชียได้อ้างการรายงานที่ออกมาจากแหล่งข่าวว่า ผู้นำเกาหลีเหนือได้โยนประชาชนชนส่วนใหญ่ของเขาให้หมาป่ากิน และมีเป้าหมายเพื่อกันให้โรคโควิด-19 นั้นห่างจากตัวผู้นำ โดยแหล่งข่าวกล่าวว่า

“ทางเจ้าหน้าที่ประกาศให้การกักกันโรคไวรัสโคโรนาใหม่นี้ถือเป็นความอยู่รอดของชาติ ดังนั้น พวกเขาจึงมีเป้าหมายไปที่การปกป้องกรุงเปียงยางที่ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลอาศัยอยู่”

ด้านหนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบ ของเกาหลีใต้รายงานว่า มีอย่างน้อย 2 รายในซินูจู (Sinuiju) ที่มีพรมแดนติดจีนเชื่อว่าล้มป่วย ส่วนหนังสือพิมพ์ เดลีนอร์ทโคเรีย รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าววงในระบุว่า มีจำนวนมากถึง 5 รายเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่เมืองเดียวกันนี้

VOA สื่อสหรัฐฯ รายงานในวันพฤหัสบดี (27 ก.พ.) ว่า ในเวลานี้กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน (Doctors without Borders) สามารถส่งความช่วยเหลือเป็นอุปกรณ์ต่อต้านไวรัสเข้าไปยังเกาหลีเหนือได้แล้ว โดยทางคณะกรรมการคว่ำบาตรด้านเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติได้ออกมาอนุญาตให้ทางกลุ่มสามารถกระทำได้ อ้างอิงจากเว็บไซต์ของคณะกรรมการฯ

โดยหนังสืออนุญาตถูกลงนามโดย คริสตอป ฮอยเซน (Christoph Heusgen) ประธานคณะกรรมการฯและเอกอัครราชทูตเยอรมันประจำสหประชาชาติอนุญาตให้กลุ่มด้านการแพทย์ไม่แสดงหาผลกำไรสามารถเดินหน้ากิจกรรมเพื่อการบรรเทาทุกข์ในเกาหลีเหนือด้วยการมอบเครื่องป้องกันส่วนบุคคลและอุปกรณ์การทดสอบไวรัสให้กับกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีเหนือได้

ทั้งนี้ เว็บไซต์ NKNews รายงานวันพุธ (26) ว่า มอสโกแถลงจะจัดส่งมอบชุดตรวจไวรัสโคโรนาจำนวน 1,500 ชุดให้กับทางเกาหลีเหนือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการระบาดให้กับเปียงยาง

 

 

 

 

Admin : ข้าวปั้น 


ขอบคุณที่มากจาก : MGRONLINE

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

#Covid-19 #โควิด-19 #โคโรน่าไวรัส #โคโรน่า 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้