WHO ชี้พลาดมหันต์หากประเทศไหนถือดีคิดว่าจะรอดพ้นโควิด-19

WHO ชี้พลาดมหันต์หากประเทศไหนถือดีคิดว่าจะรอดพ้นโควิด-19

รอยเตอร์ - จะเป็นเรื่อง “ผิดพลาดร้ายแรง” หากประเทศไหนๆ ในโลกทึกทักว่าพวกเขาจะรอดพ้นจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และแม้แต่ประเทศร่ำรวยที่คิดว่าตนเองปลอดภัยกว่า ก็อาจเจอเรื่องน่าประหลาดใจ หัวหน้าองค์การอนามัยโลกระบุในวันพฤหัสบดี (27 ก.พ.)



เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ยังระบุถึงอิหร่านซึ่งตอนนี้กลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนอกจีน ว่าอาจรับมือกับการแพร่ระบาดได้เลวร้ายกว่าที่เข้าใจ และเผยว่ากำลังมีการหารือกับองค์กรต่างๆ เกี่ยวกับชะตากรรมของโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในญี่ปุ่น ช่วงเดือนกรกฎาคม

“ไม่ควรมีประเทศไหนที่ทึกทักเอาเองว่าพวกเขาจะไม่พบผู้ติดเชื้อ มันจะป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์และอย่างแท้จริง” เทดรอส กล่าว “ผมอยากบอกว่า หากคุณคิดว่าในอิตาลี สมาชิกจี-7 เป็นเรื่องน่าประหลาดใจแล้วละก็ แม้กระทั่งอีกหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว อาจสร้างความประหลาดใจให้คุณยิ่งกว่า คาดหมายไว้เลยว่าจะเจอเรื่องประหลาดใจ”

เทดรอสบอกว่า การแพร่ระบาดในอิหร่าน, อิตาลี และเกาหลีใต้ มาถึงจุด “ชี้ขาด” พบเห็นกลุ่มก้อนการแพร่เชื้อในชุมนุมอยู่บ้าง แต่ยังไม่ใช่การแพร่เชื้อในชุมนุมที่ยืดเยื้อ”

องค์การอนามัยโลกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 30 มกราคม และเรียกร้องประเทศต่างๆ ให้เตรียมพร้อมคัดกรอง, ห้องแยกโรคและรณรงค์ให้ความรู้ประชาชน “ไวรัสนี้มีศักยภาพเป็นการระบาดใหญ่ในระดับโลหหรือหลายทวีป (pandemic)” เทดรอส กล่าว “แต่นี่ไม่ใช่เวลาแห่งความกลัว มันเป็นเวลาที่ต้องลงมือเพื่อป้องกันการติดเชื้อและปกป้องชีวิต”

เทดรอส เร่งเร้าประเทศต่างๆ ที่ยังอยู่ในช่วงต้นของการแพร่ระบาด ให้ “ดำเนินการอย่างรวดเร็ว” และบอกว่า “หากคุณลงมือเชิงรุกในตอนนี้ คุณก็จะสามารถยับยั้งไวรัสนี้ได้ คุณสามารถป้องกันผู้คนไม่ให้ล้มป่วยและสามารถปกป้องชีวิตพวกเขาได้”

อิหร่านระบุในวันพฤหัสบดี (27 ก.พ.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโคโรนาไวรัสเพิ่มเป็น 26 ราย และจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 245 คน สูงสุดนอกเหนือจากจีน ต้นตอของการแพร่ระบาด

เมื่อถามถึงกรณีที่อัตราการเสียชีวิตในอิหร่านที่สูงถึง 10% ดอคเตอร์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการสาธารณสุขฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ระบุมันบ่งชี้ว่า อาจมีผู้ติดเชื้อในอิหร่านมากกว่าตัวเลขที่เปิดเผยอย่างเป็นทางการ “ปัจจัยที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด คือ เชื้อไวรัสนี้หลบซ่อนและตรวจไม่พบในอิหร่าน ขอบเขตการแพร่ระบาดอาจกว้างขวางมากกว่าที่เราคิดไว้”

 

By ขนุน

ที่มา  MGR ONLINE

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้