รู้จัก“ระยะการระบาด” โควิด-19 ตอนนี้ไทยอยู่จุดไหน?

รู้จัก“ระยะการระบาด” โควิด-19 ตอนนี้ไทยอยู่จุดไหน?

จากกรณีสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังแพร่กระจายไปทั่วโลก ในแต่ละประเทศมีความรุนแรงแตกต่างกันตามระยะ ขณะนี้ประเทศไทยสถานการณ์การระบาดอยู่ในระยะ 2 สำหรับประเทศที่วิกฤตคือ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ซึ่งการระบาดอยู่ในระยะที่ 3 เรามาดูกันว่า ความรุนแรงของ การระบาดของไวรัส COVID-19 ในแต่ระยะมีความหมายอย่างไรบ้าง

ระยะที่ 1 คือการไม่ติดเชื้อในประเทศ ผู้ติดเชื้อต้องเดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดหรือพื้นที่ที่มีการระบาด ตัวอย่างเช่น ไทยพบผู้ติดเชื้อคนจีนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น เมื่อวันที่ 13 มกราคม ถือเป็นการระบาดระยะที่ 1

ระยะที่ 2 คือการเริ่มมีการติดเชื้อจากคนสู่คนภายในประเทศ ซึ่งประเทศไทยเข้าสู่ระยะที่ 2 จากการที่โชเฟอร์แท็กซี่ติดเชื้อจากผู้โดยสารชาวจีนเมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา

ระยะที่ 3 คือการระบาดที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างรวดเร็ว และ ติดต่อกันเป็นวงกว้าง ตัวอย่างเช่นการระบาดในเกาหลีใต้, จีน, และ ญี่ปุ่น 

 

ขอบคุณภาพและที่มาจาก : TNN

 

Admin : ข้าวปั้น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้