“ภูเขาไฟน้ำแข็ง” ปะทุริมฝั่งทะเลสาบมิชิแกน

“ภูเขาไฟน้ำแข็ง” ปะทุริมฝั่งทะเลสาบมิชิแกน

ใช่ว่าภูเขาไฟทุกแห่งบนโลกนี้จะพ่นแต่เถ้าถ่านร้อนและลาวาออกมาเท่านั้น ในบางครั้ง "ภูเขาไฟน้ำแข็ง" (Ice volcano) ที่ริมฝั่งทะเลสาบมิชิแกนของสหรัฐฯ กลับปะทุมวลน้ำแข็งที่มีความเหลวคล้ายน้ำปั่น ในช่วงกลางฤดูหนาวที่เย็นยะเยือก

"ภูเขาไฟน้ำแข็ง" ไม่ใช่ภูเขาไฟตามนิยามทางธรณีวิทยาจริง ๆ แต่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างหนึ่งที่หาดูได้ยาก โดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานตรวจสภาพอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NWS) ได้พบเห็นและบันทึกภาพปรากฏการณ์นี้ไว้ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา


(คลิ๊กดูคลิปวีดีโอเพิ่มเติม)

กองน้ำแข็งทรงกรวยที่มีรูปร่างคล้ายภูเขา ทั้งยังพ่น "ลาวา" ที่เป็นเกล็ดน้ำแข็งเปียกชุ่มน้ำออกมาเป็นระยะ สามารถจะเกิดขึ้นได้ในสภาพอากาศหนาวจัดและมีปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ ที่เหมาะสม

อันที่จริงแล้ว การปะทุลาวาน้ำแข็งเกิดจากคลื่นลมกำลังแรงในทะเลสาบ ปะทะเข้ากับแผ่นน้ำแข็งที่ลอยเหนือผิวน้ำ จนเกิดแรงดันสะสมในบางจุดที่มีรอยร้าวอยู่แล้ว ทำให้เกิดการปะทุของน้ำและเกล็ดน้ำแข็งขึ้นมาจากรอยแตกดังกล่าว

หากอุณหภูมิในบริเวณโดยรอบต่ำมากพอ เกล็ดน้ำแข็งเปียกที่ถูกพ่นออกมาเป็นละอองจะกลับแข็งตัวใหม่อีกครั้ง ก่อนตกลงมาทับถมกันเป็นฐานของภูเขาน้ำแข็ง ซึ่งในบางครั้งเกิดการสะสมตัวจนมีความสูงถึง 8 เมตรหรือมากกว่า

คอร์ต สฟอลเทน นักอุตุนิยมวิทยาของ NSW บอกว่า "คลื่นจะต้องมีขนาดใหญ่มากพอที่จะยกมวลน้ำให้ขึ้นไปปะทะกับแผ่นน้ำแข็งได้ และอากาศก็จะต้องหนาวเย็นในระดับที่สามารถรักษาแผ่นน้ำแข็งให้คงตัวอยู่ได้"

อย่างไรก็ตาม ทอม ไนซีออล ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสภาพอากาศฤดูหนาวของสถานีโทรทัศน์ Weather Channel เตือนว่า "แม้ภาพภูเขาไฟน้ำแข็งที่ถ่ายได้ครั้งนี้ จะดูสวยงามที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา แต่ขอให้ทุกคนที่ผ่านไปแถวนั้น ชื่นชมมันอยู่แต่ในระยะห่าง ๆ จะดีกว่า"

"มันอันตรายมากถ้าหากเดินเข้าไปใกล้ หรือพยายามปีนป่ายกองน้ำแข็งที่ผนังบางและด้านในกลวงเปล่า แถมยังมีหลุมอยู่ตรงกลางอีกต่างหาก ไม่ใช่เรื่องสนุกหากมันเกิดพังถล่มลงมา" ไนซีออลกล่าว

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก BBC ไทย

 

Admin : ข้าวปั้น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้