เชื่อหรือไม่!! ชาวฮ่องกงเชื่อกันว่า ภาพยนตร์ เกมส์ และ ละครซีรีส์ ทำให้เรารู้เท่ากันการแผร่ระบาดของเชื่อไวรัส

เชื่อหรือไม่!! ชาวฮ่องกงเชื่อกันว่า ภาพยนตร์ เกมส์ และ ละครซีรีส์ ทำให้เรารู้เท่ากันการแผร่ระบาดของเชื่อไวรัส

ในขณะที่โลกเผชิญกับการแพร่กระจายของไวรัสตัวใหม่ กระแสความสนใจในภาพยนตร์ เกมส์ และละครโทรทัศน์ได้เพิ่มมากขึ้นโดยผู้คนที่มีความวิตกกังวล เพื่อหาคำตอบและวิธีรับมือ


1. ภาพยนตร์

โดยปกติชาร์ตอันดับดาวน์โหลดภาพยนตร์ของ iTunes จะมีแต่ภาพยนตร์ที่เข้ามาใหม่  แต่ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมากระแสโรคระบาดจากไวรัสได้ทำให้ภาพยนตร์ของสตีเวนโซเดอร์เบอร์ก ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2011 เรื่อง “Contagion สัมผัสล้างโลก” ได้กลับเข้ามาติดอันดับชาร์ต อีกครั้งทั้งในฮ่องกงและประเทศอื่น ๆ อีกมากมาย 






ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดย Gwyneth Paltrow ในฐานะนักธุรกิจผู้ซึ่งนำเชื้อโรคที่เป็นอันตรายมาถึงสหรัฐโดยไม่เจตนาหลังจากร่วมมือกับพ่อครัวที่มาเก๊า เนื้อเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้มีความคล้ายคลึงกันหลายอย่างกับเหตุการณ์ปัจจุบันเป็นอย่างมาก

เช่นเดียวกับ coronavirus ใหม่ ที่เชิื้อแพร่ระบาดแบบก้าวกระโดดจากสัตว์สู่มนุษย์ในประเทศจีนก่อนที่จะแพร่กระจายไปต่างประเทศ แม้ว่าในภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นปรากฏการณ์ที่ร้ายแรงยิ่งกว่าทวีคูณโดยฆ่า 26 ล้านคนทั่วโลกในเดือนแรกเพียงลำพัง

ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคม ภาพยนตร์เรื่อง“ Contagion” ได้พุ่งเข้ามาติด 1 ใน 10 อันดับแรกของการดาวน์โหลดภาพยนตร์ใน iTunes ของอังกฤษ อันดับ 7 ในสิงคโปร์ อันดับ 24 ในออสเตรเลีย อันดับ 20 ในสหรัฐอเมริกา และอันดับ 8 ในฮ่องกง 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ผู้กำกับได้แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์แพร่ระบาดของโรคซาร์ (SAR) ในช่วงปี 2545-2546 ที่ผ่านมา ถึงมีความคล้ายคลึงกับสถานการณ์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก

ในขณะที่ผู้คนชาวฮ่องยังรู้สึกวิตกกังวัลกับโรคระบาด หลาย ๆ คน ก็ยังหันไปดูภาพยนตร์ Hollywood เพื่อหาความรู้ และวิธีป้องกันจากเชื่อไวรัสนี้



2 เกมส์

ตลอดระยะเวลาแปดปีที่ผ่านมา“ Plague Inc” เป็นเกมบนโทรศัพท์มือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเกมหนึ่งที่ทำให้ผู้เล่นสามารถควบคุมเชื้อโรคร้ายแรงที่แพร่กระจายผ่านมนุษยชาติ


 


Ndemic Creations ผู้สร้างเกมกล่าวว่ายอดการดาวน์โหลดพุ่งสูงขึ้นในระหว่างการรายงานข่าวทั่วโลกเกี่ยวกับโรคต่างๆ รวมถึงการระบาดของไวรัส coronavirus และ Ebola อีกด้วย



3. ละคร, ซีรี่ส์

เมื่อปีที่แล้ว Extra Credits ช่องที่เกี่ยวกับการศึกษาทาง YouTube ได้ทำซีรีย์อนิเมชั่นเจ็ดตอนสำหรับวันครบรอบ 100 ปีของการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในปี 1918 ที่คร่าชีวิตผู้คนนับล้านทั่วโลก

Robert Rath นักเขียนจากฮ่องกงได้กล่าวเอาไว้ว่ามีคนดูละครและซีรี่ส์แนวนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่มีการระบาดของโรค coronavirus โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ตอนแรกมีผู้เข้าชมมากกว่า 100,000 ครั้งและซีรีส์โดยรวมได้รับการเข้าชมกว่า 330,000 ครั้งซึ่งมันน่าทึ่งมากสำหรับวิดีโอ YouTube อายุสองปี” เขากล่าวกับ AFP

ถ้าคุณอยากทำความรู้จักกับโรคระบาดในรูปแบบต่างๆ ทั้งเล็กใหญ่ด้วยวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด อยากชวนคุณดู Docuseries หรือสารคดีชุดใหม่ล่าสุดทาง Netflix ที่มีชื่อว่า Pandemic: How to Prevent An Outbreak


 


สารคดีชุดนี้มีด้วยกัน 6 ตอน เล่าถึงความเป็นไปได้ที่ไวรัสจากสัตว์จะติดต่อมาหามนุษย์ และก่อให้เกิดโรคระบาดขนานใหญ่ขึ้นในโลก ซึ่งวงการแพทย์และสาธารณสุขมีการเตรียมพร้อม จับตามอง และหาวิธีป้องกันอยู่ตลอดเวลา เพราะทุกคนในวงการแพทย์รู้ดีว่า โรคระบาดเช่นนี้มีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และความเป็นไปได้ที่จะเกิดโรคระบาดเหล่านี้ก็ยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไป


สารคดีชุดนี้ผลิตโดยบริษัท Zero Point Zero Productions ซึ่งเป็นผู้ผลิตสารคดีให้กับเชฟชื่อดังอย่าง แอนโธนี บอร์เดน เช่น สารคดีชุด Broken และ Rotten เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นบริษัทสารคดีที่ ‘จับงาน’ ด้านสืบสวนสอบสวนเรื่องราวในมุมมืดและแง่ลบของวงการใหญ่ๆ ในโลกมาโดยตลอด ดังนั้น เมื่อทำสารคดีเกี่ยวกับโรคระบาด จึงมีวิธีสร้างเรื่องที่ลึกถึงแก่น พาเราไปสำรวจแง่มุมต่างๆ ของโรคระบาดได้ในแบบที่น่าทึ่ง

สารคดีชุดนี้เล่าถึงโรคระบาดขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นกับโลกตลอดมา มันซุ่มซ่อนอยู่ในที่ที่มนุษย์ย่างก้าวเข้าไปไม่ถึง แต่เมื่อมนุษย์เข้าไปรบกวน เชื้อโรค (โดยเฉพาะไวรัส) ก็ออกมาลุกลามระบาด ตั้งแต่ไข้หวัดสเปน (Spanish flu) ที่ทำให้คนติดเชื้อไปทั่วโลกมากกว่า 500 ล้านคน และเสียชีวิตในระดับ 50-100 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขมหาศาลมาก

ปัจจุบัน เรามักคิดว่าตัวเองปลอดภัยจากโรคเหล่านี้ เพราะการแพทย์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีต่างๆ ก้าวหน้าขึ้นมาก แต่ที่จริงแล้วมนุษย์ยังไม่รู้อะไรอีกมาก ในวงการแพทย์รู้ดีกว่า คำถามเรื่องโรคระบาดไม่ใช่การถามว่ามันจะเกิดขึ้น ‘อีก’ ได้หรือเปล่า แต่คำถามสำคัญกว่าก็คือ มันจะเกิดขึ้น ‘เมื่อไหร่’ เพราะโรคระบาดขนาดใหญ่คือหนึ่งในอุบัติภัยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และอาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มนุษย์ทั้งเผ่าพันธุ์ต้องสูญสิ้นไปก็เป็นได้


By: Bell Boy
    

ขอบคุณ ข้อมูลจาก www.hongkongfp.com

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้