สายกินห้ามพลาด!!! รวม 8 เมือง 8 ประเทศ เจ้าแห่ง Street Food ในเอเชีย

สายกินห้ามพลาด!!! รวม 8 เมือง  8 ประเทศ เจ้าแห่ง Street Food ในเอเชีย

เวลาไปเที่ยวที่ไหนๆ สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือการได้ไปชิมอาหารท้องถิ่นอร่อยๆ หรือ ที่เราเรียกกันว่า Street Food นั่นเอง เพราะอาหารท้องถิ่น หรืออาหารพื้นเมืองนี้ ส่วนใหญ่มักจะหาทานไม่ได้จากที่อื่นๆ ไปสักครั้งก็ควรลองสักที วันนี้เราเลยพามารู้จัก แหล่ง Street Food ของเอเชีย ที่ได้ชื่อว่าที่สุดแล้วในโลก มีที่ไหนบ้าง ตามไปเช็คอินกันได้


1. ตลาดเหล่าปาสัท ประเทศสิงคโปร์


มาถึง สิงคโปร์ หรือ ไลออนซิตี้ ที่นี่จะทำให้เราอินกับสถาปัตยกรรม ศิลปะ และอาหารอันน่าหลงใหลที่ได้รับอิทธิพลมาจากทั่วทุกมุมโลก ไฮไลท์ที่สำคัญก็คือ ตลาดเหล่าปาสัท (Lau Pa Sat Market) ซึ่งเป็นตลาดที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 19


ที่นี่เป็นที่รู้จักมายาวนานด้วยรูปทรงอาคารที่สวยสะดุดตาสไตล์โคโลเนียล เป็นที่ที่อาหารและประวัติศาสตร์ได้มาบรรจบกันอย่างลงตัวที่ เราจะได้สัมผัสอาหารพื้นเมืองสุดอร่อยอย่างมันไก่สูตรไหหลำท่ามกลางสถาปัตยกรรมยุควิคตอเรียเลยทีเดียว


2. ตลาดนัมแดมุน ประเทศเกาหลีใต้


โซล เมืองที่ให้ความรู้สึกหลากหลายมากๆ ทั้งสิ่งเก่าอย่างพระราชวังโบราณ และสิ่งใหม่อย่างเทคโนโลยีสุดล้ำเข้าด้วยกัน และสิ่งที่ทำให้เมืองนี้มีสีสันมากขึ้นก็คือ สตรีทฟู้ด อันเลิศรสนั่นเอง


แน่นอนว่าคงไม่มีที่ใดดีไปกว่าตลาดที่ใหญ่ และเก่าแก่ที่สุดในเกาหลีใต้อย่าง นัมแดมุน (Namdaemun) ที่ที่ควรปล่อยให้กลิ่นหอมของอาหารอันอบอวลนำพาเราไปหาบาร์บีคิวชุ่มซอส เกี๊ยวนึ่ง ต๊อกบกกี ออมุก (ซุปปลาแผ่นเกาหลี) หรือขนมท้องถิ่นแสนอร่อย กินให้หนำใจ


3. ตลาดจอร์จทาวน์ ประเทศมาเลเซีย


ในโลกนี้มีสถานที่เพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่จะสามารถได้รับการยกย่องจาก UNESCO ว่าเป็นมรดกโลก และหนึ่งในนั้นก็คือ จอร์จทาวน์ ปีนัง ประเทศมาเลเซีย เป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์สำคัญซึ่งหล่อรวมวัฒนธรรมตะวันออก และตะวันตกไว้ด้วยกัน สถาปัตยกรรมสตรีทอาร์ท ไปจนถึงสตรีทฟู้ด


นอกจากนี้ยังสามารถไปเที่ยวบริเวณชายฝั่งทะเลเอสพลานาด (Coastal Esplanade) และลองรสชาติอาหารที่ไม่ควรพลาด เช่น แกงพื้นเมืองอย่างลักซาปีนังอัสสัม (Penang Assam Laksa) และปิดท้ายด้วยเชนดอล น้ำแข็งใสเสิร์ฟพร้อมวุ้นทำจากแป้งข้าวสีเขียว และกะทิ (คล้ายลอดช่องน้ำแข็งใส) จากร้านชื่อดังอย่าง Penang Teochew Chendul อีกด้วย


4. ตลาดกลางคืนหนิงเซี่ย ประเทศไต้หวัน


มาถึงไต้หวันกันบ้างที่ ไทเป ที่นี่เป็นสถานที่ที่อยากไปแล้วกลับมาอีกครั้งทุกครั้งไป รวมถึงไทเปยังขึ้นชื่อว่ามีผู้คนที่อบอุ่น วัฒนธรรมอันสวยงาม และของอร่อยสตรีทฟู้ดที่มีให้เลือกเยอะมากทีเดียว


ไทเปเป็นดินแดนแห่งของกินที่พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง อย่าง เครปไข่ และปาท่องโก๋สำหรับมื้อ ปิดท้ายวันด้วยมื้อค่ำใน ตลาดกลางคืนหนิงเซี่ย (Ningxia Night Market) ในย่านนั้นจะทำให้เราอิ่มอร่อยไปกับซุปหมู หรือซาลาเปาทอดได้พร้อมๆ กัน เป็นแหล่งที่เต็มไปด้วยนานาของกิน


5. เกาะนาคาสุ ประเทศญี่ปุ่น


หากพูดถึงฟุกุโอกะ นอกจากการช้อปปิ้ง และสถานบันเทิงยามค่ำคืนแล้ว หลายๆ คนคงต้องนึกถึงสตรีทฟู้ดอันลือชื่อนั่นก็คือ ซุ้มขายอาหารที่เรียกว่า ยาไต (Yatai) ในตอนกลางคืนบริเวณ เกาะนาคาสุ


ร้านแบบยาไตนั้นมักจะมีที่นั่งได้แค่ 6-10 ที่นั่งเท่านั้น ซึ่งมักจะขายอาหารที่สามารถกินได้เร็วๆ แต่อยู่ท้อง อย่าง ไก่ย่าง(Yakitori) หม้อไฟ (Oden) และอาหารขึ้นชื่อของฟูกุโอกะอย่างฮากาตะราเมง (Hakata Ramen) เป็นต้น ทั่วทั้งเมืองฟูกุโอกะจะมีอยู่ประมาณ 150 ร้าน และมีอยู่ที่นี่ประมาณสิบกว่าร้านเลยทีเดียว ซึ่งทำให้สถานที่แห่งนี้มีชีวิตชีวาตลอดริมฝั่งแม่น้ำ เราสามารถเดินเล่นไป ชิมไป กับอาหารแบบฉบับยาไตญี่ปุ่นแท้ๆ และชมบรรยากาศริมแม่น้ำไปพร้อมๆ กัน



6. ถนนเจริญกรุง ประเทศไทย




รายชื่อเมืองสตรีทฟู้ดระดับโลก คงจะไม่สมบูรณ์แบบหากขาดเมืองที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นสวรรค์แห่งสตรีทฟู้ดอย่างกรุงเทพฯ ของเราไป เปลี่ยนบรรยากาศมาเที่ยวแถว ถนนเจริญกรุง เราจะได้พบอาหารหลากหลายประเภท ทั้งอาหารไทยท้องถิ่นมากมาย สลับกับอาหารจีนอย่างก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด โจ๊กร้อนๆ เกี๊ยวนึ่งหอมๆ และเป็ดย่าง รับรองว่าไม่มีทางกลับบ้านแบบหิวโซแน่นอน



7. ตลาดกลางคืนหลวงพระบาง ประเทศลาว


มาที่เพื่อนบ้านใกล้ๆ กันบ้าง ที่ประเทศลาวเองก็มีตลาดกลางคืนที่น่าประทับใจไม่แพ้ที่ไหนๆ เช่นกัน และยังขึ้นชื่อว่าเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวมากๆ ผู้คนไม่จอแจ ราคาอาหารก็ไม่แพง และยังละม้ายคล้ายคลึงบ้านเราด้วย แต่ที่ประทับใจเรามากที่สุดเห็นจะเป็นแผงขายอาหาร ที่เปิดให้ลูกค้าสามารถตักใส่จานได้เองราวกับบุฟเฟ่ต์


อาหารสตรีทฟู้ดที่ควรลองชิมให้ได้เมื่อมาถึงที่นี่ก็เช่น ปลาปิ้ง ที่นำเอาปลาย่างหลายชนิด หลายขนาด มาหมักเครื่องปรุง ย่างจนแห้งกลิ่นหอมกรอบ และแซนด์วิชบาแก็ต (Baguette) ที่มีไส้ให้เลือกหลากหลาย ชิ้นใหญ่ในราคาแค่ 10,000 กีบ (40 กว่าบาท)



8. ตรอกกลอเรีย ประเทศอินโดนีเซีย


   สำหรับสตรีทฟู๊ดรสชาติแบบโลคอลแท้ๆ ในกรุงจาการ์ตา ยังไงก็ต้องเป็นที่ตรอก Gang Gloria ซึ่งอยู่ในไชน่าทาวน์ของที่นี่เลย ขึ้นชื่อว่าเป็นย่านคนจีน ย่อมต้องมีร้านอาหารเด็ดซุกซ่อนตัวอยู่เป็นแน่แท้


อาหารจานเด็ดที่ต้องลองหากมาที่นี่ ก็คือ Soto Betawi หรือแกงกะทิเนื้ออันโด่งดัง และมีถิ่นกำเนิดที่จาการ์ตานี่เอง รวมไปถึงเมนูลูกชิ้นทอด และเครื่องในหมูต้มในน้ำซุปซีอิ๊ว กินกันให้พุงกางไปเลย



By: Bell Boy
    

ขอบคุณ ข้อมูลจาก  travel.trueid.net.

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้