คนท้องขึ้นเครื่อง ทำอย่างไรให้ปลอดภัย

คนท้องขึ้นเครื่อง ทำอย่างไรให้ปลอดภัย

คนท้องขึ้นเครื่องบินได้ไหม ??  เราคงเคยได้ยินความเชื่อโบราณ เกี่ยวกับข้อห้ามไม่ให้ผู้หญิงทำในระหว่างการตั้งครรภ์ ข้อห้ามธรรมดา ๆ รวมทั้งอีกหลายสิ่ง เริ่มตั้งแต่ห้ามถือกรรไกรไปจนถึงห้ามย้อมผม คุณอาจเคยได้ยินมาด้วยว่า ไม่แนะนำให้ขึ้นเครื่องบินขณะตั้งครรภ์แต่ จริงหรือที่ว่า  การเดินทางโดยเครื่องบินระหว่างการตั้งครรภ์ก่อให้เกิดอันตราย? แล้วสรุปว่า คนท้องขึ้นเครื่องบินได้ไหม ?

คนท้อง ขึ้นเครื่องบินได้ไหม?
ดร.วินเซนท์ หว่อง นักจิตวิทยาครอบครัวจาก ราฟเฟิล เมดดิคัลส์ เทอมินัลทรี เมดดิคัล เซ็นเตอร์กล่าวว่าตรงกันข้ามกับข้อห้ามเก่าแก่ที่คุณเคยได้ยินมาก็คือ ในทางการค้า การเดินทางด้วยเครื่องบินไม่ได้มีความเสี่ยงเป็นพิเศษสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ที่มีสุขภาพแข็งแรงดีหรือแม้แต่กับทารกในครรภ์เลย  ข้อใหญ่ใจความคือความกังวลของสายการบิน  มีความเป็นไปได้ที่หญิงมีครรภ์จะคลอดลูกบนเครื่องที่กำลังบินอยู่ ซึ่งทำให้สายการบินนั้นต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นตามข้อกำหนดบังคับ และยังเป็นการรบกวนผู้โดยสารคนอื่น ๆ อีกด้วย

ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการเดินทางโดยเครื่องบินในระหว่างการตั้งครรภ์ของคุณ
สายการบินส่วนมากยินดีต้อนรับผู้โดยสารที่มีอายุครรภ์ประมาณ 35 – 36 สัปดาห์
สายการบินส่วนมากต้องการจดหมายรับรองจากแพทย์ที่ดูแลคุณสำหรับการตั้งครรภ์ตั้งแต่ 28 อาทิตย์ขึ้นไป
อาจมีการเรียกตรวจสุขภาพก่อนเดินทาง ถ้าคุณอยูในระหว่างการตั้งครรภ์ก่อนการเดินทาง
หาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพที่จุดหมายปลายทางที่คุณจะไปกรณีเกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง
ศึกษาข้อมูลประกันภัยในกรณีการให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทางการแพทย์ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ที่สำคัญควรตรวจสอบว่าประกันที่คุณทำครอบคุมการเคลื่อนย้ายคุณกลับมารักษาตัวที่จังหวัดหรือประเทศต้นทางหรือไม่
ติดตามอ่านเคล็ดลับสำหรับว่าที่คุณแม่ขณะโดยสารเครื่องบินได้ที่หน้าถัดไป

 

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่ขณะโดยสารเครื่องบิน
- ลุกขึ้นเดินช่วงสั้น ๆ ตามทางเดินในเครื่องทุก ๆ 30 นาทีถ้ามีความปลอดภัยที่จะทำ
- เหยียดขาตรงและออกกำลังขาแบบ “ไอโซเมตริก” (การออกกำลังกายที่มีมิติเท่ากัน คือรูปแบบของการออกกำลังกายต้านทานกล้ามเนื้อเพื่อเพิ่มความแข็งแรง)
- ดื่มน้ำมาก ๆ
- เลือกที่นั่งที่อยู่ใกล้ห้องน้ำ
- ควรคาดเข็มขัดนิรภัยไว้ต่ำ ๆ บริเวณรอบกระดูกเชิงกราน ตลอดระยะเวลาของการบิน
หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดแก๊สและอาหารของสายการบิน  พยายามนำอาหารของคุณไปเอง ถ้าสายการบินที่คุณใช้บริการยินยอม
การเดินทางในระยะแรกเริ่มของการตั้งครรภ์มีความปลอดภัย สิ่งสำคัญที่ควรระวังคืออาการเกี่ยวเนื่องจากการตั้งครรภ์ เช่น อาการแพ้ท้องที่อาจแย่ลง ดังนั้นคุณควรมีถุงสำหรับการอาเจียนอยู่ใกล้ๆสัก 2-3 ใบ

** มีผู้หญิงเป็นจำนวนมากรู้สึกสบายดีขึ้นมากในช่วงไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ อาการแพ้ท้องของคุณมักจะหายไป   ในไตรมาสนี้มีความเสี่ยงต่ำที่จะเกิดการคลอดก่อนกำหนด   จึงไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจที่ผู้หญิงจำนวนมากฉวยโอกาสนี้เดินทางไปเที่ยว อย่างไรก็ตามคุณควรระวังเรื่องระบบการไหลเวียนของเลือดด้วย เรามีคำแนะนำเพื่อช่วยให้การไหลเวียนของเลือดเป็นไปอย่างปกติ

- สวมใส่เครื่องแต่งกายที่หลวมสบาย
- ใส่ถุงน่องที่มีความกระชับ เพื่อช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดจากข้อเท้าไปยัง หัวใจและปอดของคุณ
- หลีกเลี่ยงการนั่งไขว้ขา
- ดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของร่างกายคุณ
สิ่งหนึ่งที่ช่วยรักษาการไหลเวียนของเลือดได้มาก คือ การเคลื่อนไหวร่างกายด้วยการออกเดินไปตามทางเดินทุกชั่วโมง  เกร็งเท้าทุกครึ่งชั่วโมง หมุนวนข้อเท้าไปมา และกระดิกนิ้วเท้า  สิ่งเหล่านี้คือตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ของการการเหยียดขาซึ่งคุณสามารถทำตรงที่คุณนั่งได้โดยไม่รบกวนผู้ที่นั่งข้าง ๆ และถ้าไม่มีใครนั่งข้างคุณ ให้ยกเท้าของคุณขึ้นมาพาดบนเก้าอี้ตัวถัดไป และมีความสุขกับที่ว่างนั้นเสียเลย

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้