หน้ากากอนามัยใส่แบบไหนจึงจะถูกวิธี ?

หน้ากากอนามัยใส่แบบไหนจึงจะถูกวิธี ?

หน้ากากอนามัยหรือ Mask เป็นส่งที่มีประโยชน์ ช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคจากข้างนอกเข้าสู่ตัวเรา ในทางกลับกันยังช่วยไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื่อจากเราไปหาผู้อื่นอีกด้วย เพราะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ทำให้คนหันมาใส่หน้ากากอนามัยมากขึ้น ตอนนี้ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ก็จะต้องเห็นใครสักคนสวมหน้ากากอนามัย อย่างน้อยเดินมา 10 คน ต้องมีอย่างน้อย 1 คน แล้วหน้ากากอนามัยใส่แบบไหนจึงจะถูกวิธี ?

แน่นอน นับว่าเป็นเรื่องดีที่คนหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพของตนเองและคนรอบข้างมากขึ้น แต่ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นบางคนใส่แบบเอาด้านสีเขียวออกด้านนอก แต่บางคนกลับเอาด้านสีขาวออกด้านนอก จนเกิดความสงสัยว่าจริงๆแล้ว วิธีใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้องเป็นแบบไหนกันแน่



หน้ากากอนามัยมี 2 แบบ คือ หน้ากากอนามัยแบบทั่วไป ที่เรามักเห็นแพทย์ใช้กันนั่นแหละ หน้ากากอนามัยแบบนี้ใช้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคผ่านทางการไอหรือจามได้ แต่บริเวณด้านล่างจะไม่สามารถป้องกันการได้รับสารปนเปื้อนจากการสูดดมได้

ส่วนหน้ากากอนามัยอีกแบบก็คือ หน้ากากอนามัยแบบ N95 มีลักษณะครอบลงไปที่บริเวณปากและจมูกอย่างมิดชิด มีประสิทธิภาพสูงกว่าแบบทั่วไป ช่วยป้องกันเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมากๆ ได้ นิยมใช้ในวงการแพทย์ที่ต้องการความปลอดภัยจากการติดเชื้อสูง เช่น การป้องกันเชื้อวัณโรค หรือเชื้อแอนแทรกซ์ และบุคลากรที่ทำงานเกี่ยวกับสารเคมีก็นิยมใช้เช่นกัน



 สำหรับการใช้งานของคนทั่วไป สามารถเลือกใช้ได้ทั้ง 2 แบบ แล้วแต่ความสะดวก ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องรู้ว่าหน้ากากอนามัยควรใส่ด้านไหนและวิธีใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง ถึงจะได้รับประโยชน์สูงสุด หน้ากากอนามัยแบบทั่วไปควรใส่ให้พอดีกับใบหน้า หันด้านที่มีสีออก และให้ด้านที่มีลวดอยู่ด้านบน หากเป็นแบบไม่มีสี ให้สังเกตรอยพับของหน้ากากอนามัย หากมุมของรอยพับชี้ลงด้านล่าง ด้านนั้นจะเป็นด้านนอกของหน้ากากอนามัย



ส่วนวิธีใส่หน้ากากอนามัยแบบ N95 ให้ถือหน้ากากอนามัยไว้ในอุ้งมือ แล้วครอบหน้ากากบริเวณปากและจมูก ดึงสายรัดที่อยู่ด้านล่างคล้องศีรษะ แล้วดึงลงไปบริเวณใต้ใบหู จากนั้นดึงสายรัดเส้นบนคล้องให้อยู่บริเวณหลังศีรษะ บีบบริเวณเส้นลวดให้พอดีกับจมูก ทดสอบความพอดีของหน้ากากโดยใช้มือทั้งสองข้างทาบบริเวณหน้ากาก แล้วลองหายใจ หากหน้ากากพอดีกับใบหน้าเวลาหายใจเข้าหน้ากากจะยุบตัว หายใจออกจะพองตัวออก

แต่ถ้าหน้ากากที่ใช้เปียกจากสารคัดหลั่ง เช่น น้ำลาย น้ำมูก ควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทันที และไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำ ก่อนทิ้งควรนำหน้ากากที่ใช้แล้วใส่ถุงปิดให้มิดชิด หรือทิ้งในถังขยะติดเชื้อ และล้างมือทำความสะอาดเพื่อป้องกันการตกค้างของเชื้อโรค



 

ขอบคุณ ข้อมูลจาก Cigna

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้