ชาว “อู่ฮั่น” คือใคร? ทำไมถึงสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ทั่วโลก

ชาว “อู่ฮั่น” คือใคร? ทำไมถึงสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ทั่วโลก

ชาว “อู่ฮั่น” คือใคร?

เมืองเศรษฐกิจอันดับ 8 ของจีน
“อู่ฮั่น” เป็นเมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย เมืองอู่ฮั่นตั้งอยู่ตรงกลางของประเทศจีนค่อนมาทางตะวันออก ตามประวัติศาสตร์จีนอู่ฮั่นเป็นหนึ่งในเมืองขนาดใหญ่ที่สุดในอดีต และมีประวัติความเป็นเมืองยาวนานมากที่สุดเมืองหนึ่ง ในช่วงปลายราชวงศ์ชิงและยุคต้นหลังจีนปฎิรูป อู่ฮั่นถือเป็นเมืองทันสมัยอยู่ในอันดับต้นๆ ของเอเชีย ในขณะนั้นเมืองอู่ฮั่นมีสมยานามว่า “ชิคาโกแห่งตะวันออก”

ปัจจุบันอู่ฮั่นมีจำนวนประชากรในเมืองประมาณ 11 ล้านคน จากการจัดอันดับของปีที่แล้วขนาดเศรษฐกิจของเมืองอู่ฮั่นอยู่ในอันดับ 8 ของจีน และจากรายงานการจัดอันดับความมีศักยภาพของเมืองต่างๆ ทั่วโลก อู่ฮั่นอยู่ในอันดับที่ 43 รองจากเซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง ปักกิ่ง กวางเจา นานกิงและซูโจว เมืองอู่ฮั่นถือเป็นเมืองสำคัญเมืองหนึ่งของจีนที่กำลังจะขึ้นไปสู่เมืองชั้นที่หนึ่ง (First tier city)

ศูนย์กลางคมนาคม

เนื่องจากอู่ฮั่นเป็นเมืองส่วนกลางที่เชื่อมต่อการคมนาคมรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่สำคัญของจีนไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ทั้งจากเหนือไปใต้ จากตะวันออกไปตะวันตก จากลักษณะพิเศษนี้ทำให้อู่ฮั่นกลายเป็นเมืองสำคัญของจีนที่มีบทบาทเป็นศูนย์การพัฒนาและวิจัยรถไฟฟ้าความเร็วสูง รวมทั้งยังมีศูนย์อบรมเกี่ยวกับวิชาชีพทางด้านรถไฟฟ้าที่สำคัญหลายแห่งอีกด้วย หากว่าเรานั่งรถไฟฟ้าความเร็วสูงออกเดินทางจากอู่ฮั่นจะใช้เวลาเพียง 4-5 ชั่วโมงเท่านั้นในการเดินทางถึงฮ่องกง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ฉงชิ่ง ทำให้อู่ฮั่นเป็นศูนย์กลางเดินรถไฟฟ้าที่สำคัญอย่างยิ่ง

ใช้ชีวิตเร่งรีบ

ความเป็นอยู่ของผู้คนในเมืองอู่ฮั่นจะเป็นลักษณะค่อนข้างเร่งรีบ เพราะฉะนั้นการกินก็จะค่อนข้างเรียบง่าย ของกินท้องถิ่นอู่ฮั่นมีไม่กี่อย่างเท่านั้นที่ดังระดับประเทศ ไม่เหมือนกับอาหารเสฉวนหรืออาหารกวางตุ้งที่ดังไปทั่วประเทศ การสร้างบ้านเรือนของคนอู่ฮั่นจะนิยมสร้างริมแม่น้ำสายเล็ก สายใหญ่ ดังนั้นบ้านของคนที่นี่จะเป็นแบบวิวริมแม่น้ำ ก็มีเห็นได้ทั่วไป

ในเรื่องของการศึกษานั้นอู่ฮั่นมีจำนวนมหาวิทยาลัย 89 แห่ง มีจำนวนนักศึกษาทั้งหมด 1 ล้านคน ผู้อ่านทุกท่านอ่านไม่ผิดค่ะ มีนักศึกษามหาวิทยาลัยในอู่ฮั่นทั้งหมด 1 ล้านคน ทำให้อู่ฮั่นนี้เป็นเมืองที่มีนักศึกษามหาวิทยาลัยมากที่สุดในโลก

ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนอู่ฮั่นสุขสบายเนื่องจากเป็นเมืองที่มีแม่น้ำสายหลักและสายเล็กๆ น้อยๆ ไหลผ่านทำให้บรรยากาศของเมืองน่าอยู่ ร่มรื่น คนอู่ฮั่นเองก็จะชอบเล่นกีฬาทางน้ำกันเป็นพิเศษ มีหลายรูปแบบ ทั้งแข่งวิ่งมาราธอนในน้ำ แข่งพายเรือหางยาว บินบนน้ำ เป็นต้น แม่น้ำฉางเจียงกลายเป็นสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ของชาวอู่ฮั่น

ในปัจจุบันอู่ฮั่นมีขนาด GDP มากกว่า 14,847.29 ล้านหยวน อยู่ในอันดับ 9 ของประเทศจีน เป็นรองเฉิงตู แต่นำชิงเต่า จากที่แนะนำไปจะเห็นได้ว่าเมืองอู่ฮั่นเป็นเมืองที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของจีนเลยทีเดียว

ในด้านการร่วมมือระหว่างประเทศกับไทย อู่ฮั่นมีกับไทยมีการร่วมมือที่น่าจับตามองด้านการพัฒนาบุคคลากรด้านรถไฟฟ้า เช่นในปีที่แล้ว สถาบันรถไฟความเร็วสูงหลู่ปันที่ถูกก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการที่ขอนแก่น เป็นการร่วมมือระหว่างวิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่ และ Wuhan Railway Vocational College Of Technology ถือว่าเป็นมิติใหม่แห่งการร่วมมือด้านการพัฒนาบุคคลากรไทย ทางสายวิชาชีพด้านรถไฟที่กำลังขาดแคลนอยู่ในปัจจุบัน

ทำไมถึงสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ทั่วโลก

อู่ฮั่นมีเที่ยวบินตรงไปจุดหมายปลายทางกว่า 100 แห่งทั่วโลก รวมถึงไทย ข้อมูลจากเว็บไซต์ไฟลต์คอนเนคชันส์ (Flight Connections) ระบุว่า สนามบินอู่ฮั่นให้บริการเที่ยวบินโดยสารตรงไปยังจุดหมายปลายทาง 109 แห่งใน 20 ประเทศ รวมไปถึงเมืองสำคัญอย่างกรุงลอนดอนของอังกฤษ กรุงมอสโกของรัสเซีย กรุงปารีสของฝรั่งเศส กรุงโรมของอิตาลี นครนิวยอร์กของสหรัฐ กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ไม่เว้นแม้แต่กรุงเทพมหานครของไทย




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้