เทศกาลดอกไม้ไฟที่ญี่ปุ่น

เทศกาลดอกไม้ไฟที่ญี่ปุ่น

ถ้าพูดถึงฤดูร้อนในญี่ปุ่นแล้ว ก็ต้องนึกถึงงานเทศกาลต่างๆ ในฤดูร้อน ดอกไม้ไฟ หญิงสาวใส่ชุดยูกาตะ ใบไม้เขียวสดและดอกไม้สีสันสดใสที่แข่งกันบานสะพรั่ง รวมถึงเสียงร้องระงมของจั๊กจั่น ให้บรรยากาศฤดูร้อนเต็มรูปแบบ ส่วนเรื่องอาหารนั้นคนญี่ปุ่นนิยมกินโชเม็งเย็น บะหมีสีขาวเส้นเล็กแบบเย็น น้ำแข็งใส แตงโม ชามูกิหรือชาจากข้าวสาลีคั่วให้คลายร้อน เพลิดเพลินกับบรรยากาศสนุกสนานแบบญีปุ่น

หนึงในไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาดนั่นคือเทศกาลดอกไม้ไฟ ซึ่งหากคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบในความงามของดอกไม้ไฟขนาดใหญ่ที่แผ่กระจายสวยงามอยู่บนท้องฟ้ายามค่ำคืน ขอแนะนำให้ไปเที่ยวชมเทศกาลดอกไม้ไฟที่ญี่ปุ่น ซึ่งจะมีการจุดดอกไม้ไฟหลายพันดอกขึ้นสู่ท้องฟ้ายามค่ำคืนในฤดูร้อน แสงสีสวยงามที่ได้เห็นอยู่เบื้องหน้าและเสียงระเบิดจากการจุดดอกไม้ไฟนั้นสร้างความรู้สึกตื่นเต้นตระการตามากกว่าการชมจากภาพถ่ายหรือคลิปวิดีโออย่างเทียบกันไม่ติดเลยทีเดียว แนะนำว่าควรไปชมให้เห็นด้วยตาสักครั้ง


งานแทศกาลดอกไม้ไฟที่มีขนาดใหญ่และเป็นที่นิยม จึงมีผุ้คนจำนวนมากหลั่งไหลเข้าไปชมความงดงาม ดังนั้นถ้าอยากที่จะเพลิดเพลินกับการชมดอกไม้ไฟควรจะออกจากบ้านเร็วเพื่อที่จะไปจับจองจุดที่จะชมดอกไม้ไฟได้สวยงามและควรเตรียมพัดหรือเครื่องดื่มสำหรับคลายร้อน นอกจากนี้อีกหนึงเสน่ห์ของงานเทศกาลดอกไม้ไฟคือ คือร้านอาหารข้างทางที่เรียกว่า Yatai มาตั้งใกล้กับสถานที่จัดงานดอกไม้ไฟ หากมีเวลาเดินเล่นบริเวณรอบๆ ก่อนที่งานดอกไม่ไฟจะเริ่ม ลองกิน Kokigori น้ำแข็งใส หรือเพลิดเพลินกับ Kingyo Sukui เกมส์ตักปลาทองในถังน้ำด้วยช้อนกระดาษ นอกจากนี้อย่าลืมที่จะใส่ ยูกาตะ เสื้อผ้าญี่ปุ่น แบบดั้งเดิมเพื่อให้อินไปกับบรรยากาศฤดูร้อนที่สนุกสนาน


1. เทศกาลดอกไม้ไฟทะเลสาบโทยะ (Toyako Long-run Fireworks Festival)


ช่วง High Season ที่ริมทะเลสาบโทยะ (Lake Toya) จะมีการจุดดอกไม้ไฟ 450 ดอกต่อวัน  เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นทุกปี  เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนตุลาคม โดยจะจุดดอกไม้ฟทุกคืนในเวลา 20.45 น. จุดครั้งละ 20 นาที เป็นระยะเวลายาวนานถึง 6 เดือน โดยตำแหน่งที่จุดดอกไม้ไฟจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของทะเลสาบโทยะ ก็สามารถมองเห็นดอกไม้ไฟที่ลอยอยุ่เหนือทะเลสาบได้  หรือแม้จะอยู่ในรีสอร์ทหรือห้องอาบน้ำแบบเปิดโล่งก็ตาม


สถานที่จัดงาน : ทะเลสาบ Toya จังหวัด Hokkaido
วันจัดงาน       : เดือนเมษายน ถึง เดือนตุลาคม 
วิธีการเดินทาง : นั่งรถไฟจากถานี Sapporo ไปยังสถานี Toyaka Onsen ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง
 

2. เทศกาลดอกไม้ไฟโอมางาริ (Omagari Fireworks Festival)


1 ใน 3 การแสดงดอกไม้ไฟอันน่าตื่นเต้นที่สุดของญี่ปุ่น เทศกาลดอกไม้ไฟโอมาการิของจังหวัดอาคิตะประดับประดาท้องฟ้าของโทโฮคุมานานกว่าศตวรรษแล้ว ในแต่ละปี ประกายไฟและสีสันมากกว่า 20,000 ลูกจุดขึ้นกลางอากาศ ราวกับภาพวาดที่มีสีสันของช่วงฤดูร้อนในญี่ปุ่น 

เทศกาลดอกไม้ไฟโอมาการิไม่เพียงแค่เป็นการแสดงเท่านั้น แต่ยังเป็นการแข่งขันที่เร่าร้อนระหว่างนักทำดอกไม้ไฟมากความสามารถจากทั่วประเทศอีกด้วย เทศกาลเป็นเวทีแสดงของศิลปินเหล่านี้เพื่อโชว์ผลงานจากความอุตสาหะของพวกเขา สร้างสรรค์เป็นภาพอันตระการตาซึ่งไม่เหมือนที่อื่นใดและช่วยสืบสานตำนานของวัฒนธรรมดอกไม้ไฟของญี่ปุ่นต่อไป

เป็นเวลาหลายปี นักทำดอกไม้ไฟแต่ละคนเป็นที่จดจำได้ทีละน้อยจากความสามารถของพวกเขา และที่เทศกาลดอกไม้ไฟโอมาการินี่เองที่ช่วยจุดประกายให้กับทักษะการสร้างสรรค์ของเหล่าช่างฝีมือยุคใหม่เหล่านี้

การจับคู่กับบทเพลงและเทคนิคที่กำหนดตามหัวเรื่อง เทศกาลดอกไม้ไฟโอมาการิบอกเล่าเรื่องราวใหม่ๆ ที่ต่างไปในแต่ละปี ด้วยความร้อนระอุของฤดูร้อน ท้องฟ้าของอาคิตะเปล่งประกายไปด้วยลำดับสีสันแวววับอันน่าทึ่ง


สถานที่จัดงาน : แม่น้ำ Omono เมือง Daisen จังหวัด Akita
วันจัดงาน       : วันเสาร์ที่สี่ ของเดือนสิงหาคม
วิธีการเดินทาง : นั่งรถไฟจากสถานี Akita ไปสถานี Omagari ใช้เวลาประมาณ 50 นาที และ เดินประมาณ 25 นาทีจากสถานี JR Omagari
 

3. งานประกวดดอกไม้ไฟ Tsuchiura


เทศกาลดอกไม้ไฟที่เมือง Tsuchiura ในจังหวัด Ibaraki นี้นับเป็นเทศกาลดอกไม้ไฟที่ใหญ่ที่สุดหนึ่งในสามของประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นการแข่งขันระดับประเทศที่มีดอกไม้ไฟรูปแบบน่าสนใจมาแสดงเสมอ โดยการแข่งขันแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ Stamine (ดินระเบิดรูปดาว) ลูกปืน 12 นิ่ว และดอกไม้ไฟแบบสร้างสรรค์ ผู้ชนะคือผู้ที่ได้คะแนนรวมมากที่สุด จะได้รับรางวัลจากนายกรัฐมนตรี การแข่งขันจะจัดขึ้นในวันเสาร์แรกของเดือนตุลาคมของทุกปี งานนี้เป็นหนึ่งในการแสดงดอกไม้ไฟที่หายากที่จะมีขึ้นในฤดูใบไม้ร่วง

 
สถานที่จัดงาน : แม่น้ำ Sakura เมือง Tsuchiura จังหวัด Ibaraki
วันจัดงาน       : วันเสาร์แรกของเดือนตุลาคมของทุกปี
วิธีการเดินทาง : จากสถานี Ueno ขึ้นสาย JR Joban ไปสถานี Suchiura
 

4. เทศกาลดอกไม้ไฟสุมิดะ (Sumida River Fireworks Festival)



เทศกาลดอกไม้ไฟแม่น้ำสุมิดะ เป็นเทศกาลดอกไม้ไฟที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น และจัดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานานกว่า 400 ปีแล้ว โดยจัดที่ริมแม่น้ำสุมิดะในโตเกียว ความยิ่งใหญ่อลังการของแสงสีจากดอกไม้ไฟจำนวนกว่า 20,000 ดอกที่พุ่งทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้ายามค่ำคืนนั้น สามารถดึงดูดผู้เข้าชมได้เนืองแน่นถึง 950,000 คนในทุกๆปี ซึ่งตามสถานที่ต่างๆใกล้บริเวณงาน เช่น “โตเกียวสกายทรี (Tokyo Skytree)”  และ “สวนสนุกฮานะยะชิกิ (Hanayashiki Amusement Park)” รวมถึงโรงแรม และร้านอาหารต่างๆ ก็มักจะจัดที่นั่งสำหรับชมดอกไม้ไฟไว้ นอกจากนี้ก็ยังมีการจัดทัวร์ล่องเรือชมดอกไม้ไฟอีกด้วย

สถานที่จัดงาน : แม่น้ำ Sunida เขต sumida และ Taito
วันจัดงาน       : วันเสาร์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคมเป็นประจำทุกปี 
วิธีการเดินทาง : เดินจากสถานี asakusa สาย Tokyo Metro Ginza หรือ Toei Asakusa Subway
 

5. เทศกาลดอกไม้ไฟนางาโอกะ (Nagaoka Festival Fireworks)



“เทศกาลดอกไม้ไฟนางาโอกะ เริ่มขึ้นในปี 1946 ช่วงฟื้นฟูประเทศหลังภาวะสงคราม เป็นงานที่เราจะได้ชมดอกไม้ไฟชุด “ฟีนิกซ์ (Phoenix)” ซึ่งเป็นดอกไม้ไฟที่ยิ่งใหญ่และสวยงามที่สุดในญี่ปุ่น มีดอกไม้ไฟประมาณ 20,000 ดอก จึงสามารถดึงดูดผู้เข้าชมจำนวนมากกว่า 900,000 คนได้ในทุกปี โดยเทศกาลนี้มีงานทั้งกลางวันและกลางคืนตลอด 2 วัน นั้นจะมีการแสดงดอกไม้ไฟอย่างยิ่งใหญ่และพิธีลอยโคม (Toro Nagashi) ซึ่งเป็นพิธีของคนญี่ปุ่นที่ผู้เข้าร่วมจะทำการลอยโคมไฟกระดาษลงในแม่น้ำเพื่อไว้อาลัยให้กับดวงวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิต

 
สถานที่จัดงาน : ริมฝั่งแม่น้ำชินาโนะกาวะ ระหว่างสะพาน Chousei และสะพาน Oteohashi เมืองนากาโอกะ
วันจัดงาน       : ช่วงต้นเดือนสิงหาคม ของทุกปี
วิธีการเดินทาง : สถานี JR นากาโอกะ (Nagaoka)  จากทางออกโอเทะกุจิ (Oteguchi Exit) ออกมาถึงถนนโอเทะโดริ เดิน 20 นาที
 

6. เทศกาลดอกไม้ไฟ มินาโตะ โกเบ (Minato Kobe Festival Fireworks)



ชมดอกไม้ไฟพร้อมวิวค่ำคืนอันงดงามที่ท่าเรือโกเบ จุดชมดอกไม้ไฟที่สำคัญของ Minato Kobe ก็คือท่าเรือ Kobe ดอกไม้ไฟกว่า 10,000 ดอก ถูกยิงขึ้นไปเหนือผิวน้ำ ความสวยงามของเทศกาลที่นี่คือวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของทั้งทะเลและท่าเรือ


สถานที่จัดงาน : ท่าเรือ Kobe เมือง Kobe จังหวัด Hyogo
วันจัดงาน       : วันเสาร์แรกของเดือนสิงหาคมของทุกปี

วิธีการเดินทาง : นั่งรถไฟจาก Osaka ไปยังสถานี Kobe ประมาณ 32 นาที
 

7. เทศกาลดอกไม้ไฟเท็นจิน (Tenjin Matsuri) 



เทศกาลเท็นจิน (Tenjin Matsuri) นับเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของเทศกาลที่ประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ เทศกาลนี้ยังนับเป็นเทศกาลเรือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกด้วย
เทศกาลเท็นจินจัดโดยศาลเจ้าเท็นมังกู (Tenmangu-Shrine) ตั้งอยู่ที่จังหวัดโอซาก้า มีประวัติยาวนาน เป็นศาลของลัทธิชินโตซึ่งบูชาเทพเจ้าเท็นจิน (ศาลเจ้าหลายแห่งในญี่ปุ่นก็มีการบูชาเทพเจ้าเท็นจินเช่นกัน) มีการประกอบพิธีกรรมเฉลิมฉลองประจำปีเพื่อระลึกถึงเทพเท็นจิน

ศาลเจ้าเท็นมังกูในเมืองโอซาก้าเป็นศาลเจ้าที่ชาวโอซาก้าให้ความเคารพนับถืออย่างสูง ตั้งแต่สมัยเฮอันตอนปลายจนล่วงเลยมาถึงปัจจุบันนับเป็นเวลานานถึง 1,050 ปี 
เทศกาลนี้เป็นงานแห่เทพเจ้าทั้งทางบกและทางน้ำ มีการอัญเชิญดวงวิญญาณของเทพเจ้า Sugawara No Michizane ซึ่งเป็น “เทพเจ้าแห่งการเรียนรู้” หรือ “เทพแห่งปัญญา”


ที่ตั้ง              : ศาลเจ้าเท็นมังกู (Tenmangu-Shrine) จังหวัดโอซาก้า
วันจัดงาน       : ทุกวันที่ 24 และ 25 กรกฏาคมทุกปี
วิธีการเดินทาง : สถานี Osaka โดย JR Kanku Rapid ไปยังสถานี Sakuranomiya


8. งานดอกไม้ไฟมิยาซุ โทโรนากาชิ (Miyazu Toro Nagashi Fireworks Festival)

พิธีลอยโคมกระดาษเริ่มครั้งแรกในปี 1945 เป็นอนุสรณ์ระลึกถึงผู้เสียชีวิตในสงคราม โคมกว่า 6,000 ดวง ถูกลอยบนผิวน้ำในขณะที่ดอกไม้ไฟกว่า 10,000 ดอกจุดขึ้นไปบนท้องฟ้า แสงจากดอกไม้ไฟสะท้อนลงมาที่พื้นทะเลมีสีสันสวยงาม


สถานที่จัดงาน : Keni no Matsubara
วันจัดงาน       : เดือนสิงหาคม
วิธีการเดินทาง : จากสถานี Osaka ไปยังสถานีปลายทาง Tsuruga ประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที


9. เทศกาลดอกไม้ไฟกลางน้ำแห่งมิยะจิมะ

เกาะมิยะจิมะ (Miyajima Island) ในจังหวัดฮิโรชิมะ (Hiroshima) มีสัญลักษณ์อันโด่งดังคือประตูโทริอิสีแดงสดที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางทะเล ด้วยบรรยากาศที่ดูเร้นลับชวนพิศวง ทำให้สามารถดึงดูดผู้คนให้มาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก

เทศกาลดอกไม้ไฟกลางน้ำแห่งมิยะจิมะ (Miyajima Water Fireworks Festival) คือหนึ่งในเทศกาลใหญ่ที่สร้างสีสันให้กับฤดูร้อนของเกาะมิยะจิมะ (Miyajima Island) ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดฮิโรชิมะ (Hiroshima) จัดขึ้นเป็นประจำในเดือนสิงหาคมของทุกปี และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมมากถึงปีละ 300,000 กว่าคน โดยมีการแสดงดอกไม้ไฟมากถึง 5,000 นัด หนึ่งในนั้นมีการแสดงดอกไม้ไฟกลางน้ำ (Water Fireworks) สุดงดงามถึง 200 นัด โดยจะจัดไว้บนเรือแล้วลอยลำอยู่กลางทะเล เมื่อถึงเวลาจุดดอกไฟให้เจ้าหน้าที่ก็ทำการบังคับจุดดอกไม้พุ่งแฉลบเฉียงลงไปในทะเล จากนั้นดอกไม้ไฟก็จะระเบิดเมื่ออยู่ใต้น้ำ แตกตัวเป็นประกายไฟสวยงามโผล่พ้นผิวน้ำเพียงครึ่งเดียว สถานที่จัดจะอยู่หลังประตูศาลเจ้าอิทสึคุชิมะ (Itsukushima Shrine) ซึ่งดอกไม้ไฟที่ระเบิดปะทุขึ้นจากท้องทะเลยิ่งทำให้ประตูโทริอิสีแดงที่ตั้งอยู่กลางทะเลนี้ทวีความงามขึ้นจนดูราวกับภาพในความฝันเลยทีเดียว

สถานที่จัดงาน : เกาะ Miyajima จังหวัด Hiroshima
วันจัดงาน       : เดือนสิงหาคมของทุกปี
วิธีการเดินทาง : จากสถานี Hiroshima ไปสถานี Miyajima Guchi ขึ้นเรือ JR Ferry 10 นาที
 

10. เทศกาลหน้าร้อน Ocean Expo Park Summer Festival



งาน Ocean Expo Park Summer Festival จัดขึ้นทุกปีในหน้าร้อน เต้มอิ่มกับดอกไม้ไฟกว่า 10,000 ดอก Sunset Concert และสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ ทุกคนในครอบครัวสามารถสนุกกับเทศกาลด้วยกัน

เทศกาล “Ocean Expo Park Summer 2013″ จัดที่สวน Ocean Expo Park ตั้งอยู่ริมทะเลอันสวยงามของเกาะโอกินาวะ ผู้เข้าชมสามารถที่จะเพลิดเพลินไปกับธรรมชาติของเกาะโอะกินะวะ ระหว่างที่มาเข้าร่วมเทศกาล Ocean Expo Park ได้ งานนี้ถือว่าเป็นเทศกาลฤดูร้อนที่ใหญ่ที่สุดในโอกินาว่า มีการจุดดอกไม้ไฟประมาณ 10,000 นัด นอกจากนั้นยังมีคอนเสิร์ตใหฟังเพลงเพราะๆ (16:00-20:00) และต่อด้วยการชมดอกไม้ไฟ ถือเป็นกิจกรรมที่ทั้งครอบครัวสามารถเพลิดเพลินไปด้วยกัน

สถานที่จัดงาน : Ocean Expo Park / ชายหาด Emerald Motobucho จังหวัด Okinawa
วันจัดงาน       : เดือนกรกฎาคม
วิธีการเดินทาง : จากสนามบิน Naha นั่งรถดดยสารไปสถานี Kinenkoen-mae ประมาณ 3 ชั่วโมง
 

 

ขอบคุณข้อมูลการท่องเที่ยวจาก องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO)

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้