8 วิธีการเตรียมตัวก่อนแช่อนเซน

8 วิธีการเตรียมตัวก่อนแช่อนเซน

 8 วิธีการเตรียมตัวก่อนแช่อนเซน

(Onsen) เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจเมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวญี่ปุ่น ซึ่งในญี่ปุ่นก็มีอนเซ็นหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้บริการอยู่ทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยมีข้อมูลแนะนำการเตรียมตัวและข้อควรระวังในการแช่อนเซ็น รวมทั้งแนะนำแหล่งน้ำพุร้อนอนเซ็นน่าสนใจทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในแต่ละที่จะมีความพิเศษที่แตกต่างกันไป ให้ได้สัมผัสประสบการณ์การแช่อนเซ็นในญี่ปุ่นอย่างแท้จริง

ก่อนจะไปผ่อนคลายแช่ออนเซน วันนี้ I Travel Room จะพาทุกคนมารู้จักวิธีการเตรียมตัวแช่ออนเซน 


8 วิธีการเตรียมตัวลงแช่อนเซ็น

 1. สวมชุดยูกะตะที่ทางเรียวคังเตรียมไว้ให้ในห้องพักเตรียมผ้าขนหนูใส่ตะกร้าที่ทางเรียวคังจัดให้

2. เมื่อไปถึงห้องอาบน้ำจะมีล็อคเกอร์หากต้องการสามารถเก็บของสำคัญไว้ในล็อคเกอร์แล้วนำกุญแจติดตัวเข้าห้องอาบน้ำ (กุญแจมักมีห่วงเอาไว้สวมข้อมือหรือข้อเท้าได้) หากเป็นไปได้ไม่ควรนำของมีค่าติดตัวมาที่อนเซ็น

3. ถอดชุดยูกะตะไว้ในกระบะที่จัดไว้ให้ในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วเดินเปลือยเปล่าเข้าไปบ่ออาบน้ำรวมไม่นุ่งผ้าเช็ดตัวเข้ามาในห้องอาบน้ำรวมถอดทั้งหมดไม่เหลืออะไรเลยคนญี่ปุ่นจะนำเฉพาะผ้าผืนเล็กๆเข้าไปเพียงผืนเดียวซึ่งเป็นผ้าที่ทางเรียวคังจัดไว้ให้ (ส่วนใหญ่วางไว้ให้ในห้องพัก)
4. บ่ออาบน้ำรวมส่วนใหญ่แยกเป็นสัดส่วนระหว่างชาย-หญิงบางแห่งใช้วิธีกำหนดเวลาเป็นรอบสลับกันระหว่างชายหญิงควรสังเกตุป้ายให้ดีก่อนเข้าใช้บริการ (男=ชาย ส่วน 女=หญิง) หากเป็นเรียวคังหรือรีสอร์ทตามภูเขาหรือริมน้ำบ่ออาบน้ำจะตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติเปิดโล่งบางแห่งเป็นน้ำแร่ธรรมชาติจริงๆมีกลิ่นกำมะถันหลังแช่น้ำเสร็จอย่าลืมล้างตัวอีกครั้ง
5. 
เมื่อเข้าถึงบริเวณอาบน้ำให้ชำระล้างร่างกายก่อนเรียวคังส่วนใหญ่มีสบู่แชมพูวางเอาไว้ให้แล้วทำความสะอาดร่างกายโดยการนั่งบนม้านั่งใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กขัดถูทำความสะอาดร่างกายจนสะอาดก่อนค่อยลงไปแช่ในบ่อน้ำร้อน

6. บ่อน้ำร้อนที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 40 องศาเซลเซียสอย่าพรวดลงไปทีเดียวการลงแช่น้ำร้อนนั้นให้เอาขาลงไปก่อนแล้วนั่งแช่โดยนั่งให้ตัวอยู่บนขอบอ่างแล้วแช่เฉพาะขาเพื่อให้ร่างกายค่อยๆปรับตัวแล้วค่อยๆหย่อนตัวลงในน้ำเพื่อให้ร่างกายช่วงล่างปรับตัวกับความร้อนเมื่อรู้สึกชินแล้วจึงลงไปนั่งกับพื้นอ่างเมื่อได้แช่ลงไปทั้งตัวจะรู้สึกถึงความสบายคลายเหนื่อยกล้ามเนื้อผ่อนคลายทำให้หลับง่ายตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความสดชื่นทำให้มีแรงไว้เดินทางท่องเที่ยวได้อีกทั้งวัน
7. หลังอาบเสร็จก่อนเข้าห้องแต่งตัวควรใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเล็กเช็ดตัวให้หมาดก่อนเข้าแล้วค่อยเดินเข้าสู่ห้องแต่งตัว
8. สวมยูกะตะส่วนผ้าเช็ดตัวที่เปียกและไม่ต้องการใช้แล้วให้ทิ้งลงถังในห้องแต่งตัวได้เลยไม่ต้องนำกลับห้องพักก็ได้

ก่อนไปวันนี้ I Travel Room ขอฝากไว้อีก 11 ข้อระวังในการแช่อนเซน

ข้อควรระวังในการแช่อนเซ็น
1. ไม่ถ่ายภาพยกเว้นบางอนเซ็นที่อนุญาตหากต้องการถ่ายภาพ
2. ไม่สวมชุดว่ายน้ำผ้าเช็ดตัวลงบ่อนเซ็น
3. เข้าห้องน้ำปัสสาวะและทำธุระให้เรียบร้อยก่อนลงแช่
4. ไม่ย้อมสีผมซักผ้าแปรงฟันดำน้ำกระโดดน้ำว่ายน้ำในห้องแช่อนเซ็น
5. ไม่ยืนอาบน้ำเนื่องจากน้ำอาจกระเด็ดรบกวนคนที่นั่งอาบอยู่ข้างๆและควร

6. เก็บเก้าอี้รวมทั้งแชมพูให้เรียบร้อยหลังจากใช้เสร็จ
7. ไม่ส่งเสียงดังรบกวนแขกผู้อื่น
8. ไม่ดื่มสุราก่อนเข้ามาแช่น้ำร้อนอาจเป็นเหตุทำให้เสียชีวิตได้
9. ระวังไม่ให้น้ำกระเด็นโดนผู้อื่นขณะอาบน้ำและลงขึ้นจากบ่อน้ำระหว่างที่แช่ อาจนวดตามร่างกายไปด้วยการนวดในระหว่างแช่น้ำร้อน
นั้นจะทำให้เลือดไหวเวียนได้ดี
10.หลังจากขึ้นจากการแช่น้ำร้อนแล้วบางคนก็ว่าไม่ควรล้างตัวเพราะจะทำให้ร่างกายเสียอุณหภูมิแต่สำหรับบางคนน้ำแร่ที่มีแร่ธาตุบางอย่างอาจจะทำให้ผิวแพ้ได้ก็ล้างตัวได้แต่ควรปรับให้อุณหภูมิของฝักบัวใกล้เคียงกับน้ำที่แช่ หรืออาจใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กเช็ดตัว
11.ไม่เดินเข้าห้องแต่งตัวขณะตัวเปียกโชก

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้