ปลั๊กไฟ 14 แบบทั่วโลก ประเทศนี้ใช้แบบไหนต้องดู !!

ปลั๊กไฟ 14 แบบทั่วโลก ประเทศนี้ใช้แบบไหนต้องดู !!

Type A


ส่วนมากใช้ในประเทศทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง กลุ่มเกาะในทะเลแคริบเบียน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และซาอุดิอาระเบีย ประเทศไทยของเราเอง ก็ใช้ปลั๊ก Type A กันอย่างแพร่หลายเช่นกัน

Type A เรียกได้ว่าเป็นปลั๊กมาตรฐานที่ถูกใช้กันแพร่หลาย แต่ก็จะมีข้อสังเกตเล็กๆ ว่าในสหรัฐฯ ขาทั้งสองมีขาหนึ่งใหญ่กว่า เวลาเสียบจึงสามารถเสียบได้เพียงด้านเดียว สลับด้านไม่ได้ แต่ในญี่ปุ่นมีขนาดของขาทั้งสองเท่ากัน เวลาเอาปลั๊กญี่ปุ่นไปเสียบในอเมริกาจึงสามารถเสียบได้ แต่บางครั้งถ้าเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าในอเมริกามาเสียบในญี่ปุ่น อาจจะเสียบไม่เข้า เพราะมีขาหนึ่งที่ใหญ่กว่า

 

Type B

ส่วนมากใช้ในประเทศทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง กลุ่มเกาะในทะเลแคริบเบียน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และซาอุดิอาระเบียเหมือนกับ Type A โดยยังคงมีความแตกต่างเรื่องขนาดของขาปลั๊กระหว่างในอเมริกากับญี่ปุ่นเช่นเดียวกับ Type A

 

Type C

ทั่วไปใช้ในทวีปยุโรป เปรู ปารากวัย โบลิเวีย แอฟริกาตะวันตก เอเชียกลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางประเทศ

เป็นปลั๊กเก่าแก่ที่ถูกใช้เป็นหลักในทวีปยุโรป (ยกเว้นอังกฤษ) จะเรียกว่า Europlug แต่ในปัจจุบัน ถูกทดแทนด้วยช่องเสียบปลั๊ก Type E, F, J, K หรือ N (แต่ยังสามารถเอา Type C ไปเสียบกับปลั๊กทุกแบบที่กล่าวมาได้อยู่) ด้วยการรองรับแรงดันไฟที่มากกว่าแบบ C และถูกใช้แพร่หลายมากกว่า อย่างไรก็ตาม หัวปลั๊กที่เครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมากยังคงใช้ปลั๊กแบบ Type C อยู่ และยังคงเป็นปลั๊กแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทั่วโลกในปัจจุบัน

 

Type D

ใช้ในอินเดียและกลุ่มประเทศเอเชียใต้เกือบทั้งหมด ยกเว้น ศรีลังกา มีความคล้ายคลึงกับ Type M และส่วนมาก Type D กับ Type M จะสามารถใช้ร่วมกันได้

 

Type E

ตามปกติใช้ในฝรั่งเศส เบลเยี่ยม โปแลนด์ สโลวาเกีย และสาธารณรัฐเช็ก มีความใกล้เคียงกับปลั๊กยุโรป Type F ที่ใช้เป็นมาตรฐานปัจจุบัน และส่วนมากสามารถเสียบร่วมกันได้กับ Type F

 

Type F

ใช้ในทุกประเทศของทวีปยุโรปและประเทศที่แยกมาจากรัสเซีย ยกเว้นในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ประเทศไทยเราเองก็เห็นปลั๊ก Type F นี้ใช้งานกันอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ต่างๆ

 

Type G

ส่วนมากใช้ในสหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ มอลต้า เมียนมาร์ มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง บรูไน แถบตะวันออกกลางและแอฟริกาบางประเทศ มักจะใช้ร่วมกับปลั๊ก Type อื่นไม่ได้ และปลั๊กไทยที่จะเอาไปใช้ในประเทศกลุ่มที่ใช้ Type G นี้ ต้องอาศัยอะแดปเตอร์แปลงเท่านั้น

 

Type H

ปลั๊กประเภทพิเศษ Type H ถูกใช้ในประเทศเดียวในโลกเท่านั้นคือ อิสราเอล แต่ปลั๊กประเภทนี้กำลังถูกใช้น้อยลงเรื่อยๆ เพราะอิสราเอลกำลังปรับไปใช้ Type C และ Type M ที่เป็นหัวกลมทดแทนแล้ว สังเกตได้จากรูปลั๊กจะสามารถเสียบได้ทั้งแบบหัวแบนและหัวกลม ซึ่งรองรับทั้ง 3 มาตรฐาน

 

Type I

ทั่วไปใช้ในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ กลุ่มเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก จีน และอาร์เจนติน่า และสามารถใช้กับปลั๊กในจีนได้ด้วย ปลั๊กประเภทนี้ ถ้าเดินทางจากไทยไป ก็ต้องใช้อะแดปเตอร์แปลงเท่านั้น

 

Type J

Type J ถือว่าเป็นปลั๊กอีก 1 ประเภทที่ถูกใช้น้อยมาก ถูกใช้ในประเทศที่น่าเที่ยวอย่างสวิตเซอร์แลนด์ และ ลิกเตนสไตน์ Type C สามารถนำมาเสียบเข้ากับปลั๊ก Type J ได้เลยอย่างพอดิบพอดี ไม่ต้องใช้หัวแปลง ดังนั้นเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยหลายตัวที่เป็น Type C เวลาไปเที่ยวสวิสนี่หายห่วง ไม่ต้องใช้อะแดปเตอร์แปลงเลย

 

Type K

Type K เป็นปลั๊กยุโรปกลายพันธุ์อีกแบบ ที่มีความใกล้เคียงกับ Type F มาก ถูกใช้ในเดนมาร์ก และ กรีนแลนด์ เป็นหลัก เต้าเสียบปลั๊ก Type K รองรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นปลั๊กแบบ Type C โดยสามารถนำมาเสียบได้เลยโดยไม่ต้องผ่านอะแดปเตอร์

 

Type L

ใช้ในอิตาลี ชิลี อุรุกวัย และลิเบีย Type L สามารถนำปลั๊กหัวกลมคู่อย่าง Type C และ Type F มาเสียบใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องแปลง

 

Type M

ถูกใช้เป็นหลักในประเทศแอฟริกาใต้ และประเทศใกล้เคียง มีลักษณะใกล้เคียงกับปลั๊ก Type D มาก ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้า Type D หลายตัวสามารถนำมาใช้กับรูปลั๊กของ Type M ได้เลยโดยไม่ต้องผ่านอะแดปเตอร์แปลง

 

Type N

ปลั๊กแบบสุดท้าย หรือ Type N เป็นปลั๊กที่ใช้ในประเทศบราซิลเป็นหลัก มีความใกล้เคียงกับ Type J Type N สามารถนำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็น Type C มาเสียบได้เลยโดยไม่ต้องผ่านอะแดปเตอร์แปลง

 

ไปไหน ใช้ปลั๊กแบบไหน?

มีปลั๊กตั้ง 14 แบบ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าไปประเทศไหน ใช้ปลั๊กแบบไหนแน่ และต้องผ่านอะแดปเตอร์แปลงมั้ย … ก่อนอื่นต้องรู้ครับ ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเรา ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ หลักๆ แล้วเป็นหัวปลั๊กปนๆ กันอยู่ทั้งหมด 4 แบบ คือ Type A, B, C และ F ซึ่งบาง Type สามารถนำไปใช้งานได้หลายประเทศโดยไม่ต้องใช้อะแดปเตอร์แปลงเลย แต่ก็มีข้อยกเว้น อย่างเช่นประเทศอังกฤษ หรือ สิงคโปร์ ที่ต้องผ่านอะแดปเตอร์แปลงเท่านั้น จึงจะนำไปเสียบเข้ากับรูปลั๊กของประเทศเขาได้

อะแดปเตอร์แปลงหัวปลั๊กแบบที่เห็นในรูปข้างบนนี้ น่าจะผ่านหน้าผ่านตาและคุ้นเคยกันอย่างดีครับ อะแดปเตอร์ประเภทนี้คืออะแดปเตอร์เอนกประสงค์ ที่สามารถแปลงจาก Type อะไรก็ได้ เป็น Type อะไรก็ได้ มีวางขายอย่างแพร่หลายทั้งตามร้านค้าในสนามบิน, แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า และมีขายบนเครื่องบินในเที่ยวบินระหว่างประเทศ เลือกใช้ได้สะดวก ไม่ต้องมานั่งศึกษาว่าประเทศไหนใช้แบบไหน ถือตัวนี้ไปตัวเดียวก็จบ แต่ก็มีข้อเสียอยู่ที่ว่า ราคาก็ไม่ถูก สามารถแปลงได้แค่หัวเดียว และมีขนาดที่ใหญ่เทอะทะเอาเรื่อง ใหญ่จนบางทีก็ไปใช้งานจริงไม่ได้ เพราะมันไปเบียดกับพื้นที่รอบๆ รูปลั๊ก

ถ้าจะให้ลิสต์ว่าประเทศไหนใช้ปลั๊กแบบไหนบ้าง คงจะยาวเกินไปครับ (แต่ถ้าใครสนใจอยากดูลิสต์เต็มๆ สามารถไปดูได้ที่นี่ >> http://www.iec.ch/worldplugs/list_bylocation.htm)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้