พาสปอร์ตหายทำอย่างไรดี มาดูสิ่งต้องทำ!! เมื่อพาสปอร์ตหายตอนเที่ยว

พาสปอร์ตหายทำอย่างไรดี มาดูสิ่งต้องทำ!! เมื่อพาสปอร์ตหายตอนเที่ยว

การท่องเที่ยวต่างประเทศแน่นอนว่า เราจะต้องใช้พาสปอร์ต (Passport) เพื่อยืนยันตัวตนว่าเราเป็นใครมาจากไหน? อีกทั้ง..เป็นเหมือนกุญแจสำคัญในการเดินทางเข้าหรือออกทุกประเทศทั่วโลก ถ้าหากเกิดเหตุร้ายพาสปอร์ตหาย!! ตอนที่เที่ยวเพลินๆ จะทำยังไงดีละทีนี้ !? เอาเป็นว่าศึกษาวิธีเหล่านี้ก่อน กรณีพาสปอร์ตหายจะต้องทำอย่างไร?

เอกสารและขั้นตอนที่ต้องใช้แจ้งทำพาสปอร์ตใหม่

  สำเนาทะเบียนบ้าน

  สำเนาบัตรประชาชน

  รูปถ่ายติดบัตร

  สำเนาพาสปอร์ตเล่มเดิม

  เอกสารแจ้งความกรณีพาสปอร์ตหาย

  หากมีประกันการเดินทางปริ้นท์เอาไว้ด้วยก็ได้ พร้อมกับใบแจ้งความจากสถานีตำรวจในพื้นที่ ระบุให้ชัดเจนว่า พาสปอร์ตของเรา “หาย (Lost)” หรือ “ถูกขโมย (Stolen)” เพราะข้อความในใบแจ้งความของเจ้าหน้าที่จะมีผลต่อการเคลมประกันการเดินทางโดยตรง เพราะความคุ้มครองของประกันกรมธรรม์

จากนั้นให้ติดต่อสถานทูตไทยในประเทศนั้น เมื่อเตรียมเอกสารครบเราสามารถดำเนินการได้ที่สถานทูตหรือสถานกงสุลแห่งประเทศไทย ประจำประเทศนั้นๆ ตามวันและเวลาทำการ สิ่งที่ต้องทำคือนำเอกสารทั้งหมดและใบแจ้งความติดต่อขอทำสปอร์ตใหม่ 
 
กรณีหลายวันก็จะได้ออกเล่มใหม่ที่ใช้เดินทางได้ทั่วโลกแทนเล่มที่สูญหาย 
แต่ถ้าเราจำเป็นต้องเดินทางกลับแบบด่วน เค้าจะออกเอกสารเหมือนใบผ่านทางที่ใช้เดินทางได้ครั้งเดียว และจะหมดอายุทันทีที่กลับถึงประเทศไทยให้เราแบบ One Time Passport ให้ถือขึ้นเครื่องได้

***ขอแนะนำว่าควรเก็บเอกสารสำคัญ แยกกันไว้หลายๆ ชุด เพื่อกระจายความเสี่ยง กรณีทำกระเป๋าหาย หรือโดนขโมยกระเป๋า จะได้มีเอกสารสำหรับแจ้งความ ทำพาสปอร์ตใหม่
  ติดต่อสถานทูตเพื่อบอกปัญหาที่พบ และขอคำแนะนำ สถานทูตเป็นที่พึ่งอย่างเป็นทางการของเรา กรณีแบบนี้ขอคำแนะนำจากสถานทูตจะดีที่สุด และให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นเบอร์โทรศัพท์สถานทูตก็เป็นอีกหนึ่งเบอร์โทรสำคัญในการเดินทางต่างประเทศ
  แจ้งความพาสปอร์ตหายที่สถานีตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ เปิดแผนที่ Google Map ดูเลยว่าสถานีตำรวจตรงไหนอยู่ใกล้เราที่สุด ถามผู้ที่อาศัยอยู่ละแวกนั้น หรือสอบถามโรงแรมที่พักอยู่ และรีบไปแจ้งความทันที โดยจะต้องระบุกับตำรวจให้ชัดเจนว่า -พาสปอร์ตหาย (Lost) -หรือพาสปอร์ตถูกขโมย (Stolen) เมื่อแจ้งความพาสปอร์ตหายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว นำใบรับแจ้งความไปที่สถานทูตหรือสถานกงสุลแห่งประเทศไทยประจำประเทศนั้นๆ เตรียมเอกสารให้ครบเพื่อขอทำพาสปอร์ตเล่มใหม่ทันที ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะได้รับเล่มใหม่ แต่ถ้าต้องการกลับไทยแบบด่วน แนะนำให้ขอเอกสารใบผ่านทางเดินทางครั้งเดียว หรือ Certificate of Identity ถือขึ้นเครื่องแทนพาสปอร์ตได้ และหมดอายุทันทีเมื่อถึงเมืองไทย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้