ไต้หวัน ไหว้พระ 9 วัด เสริมสิริมงคล

ไต้หวัน ไหว้พระ 9 วัด เสริมสิริมงคล

สำหรับทริป เที่ยวไต้หวัน นอกจากวัดหลงซานที่เราเคยแนะนำไปแล้ว วันนี้เราขอเอาใจนักท่องเที่ยวสายบุญด้วยการรวบรวม ที่เที่ยวไต้หวัน แนววัดที่มีชื่อเสียงซึ่งคุณไม่ควรพลาดไปเยือนมาแนะนำกันดังนี้ 

1. วัดจงไถฉานซื่อ (Chung Tai Chan Monastery)

วัดจงไถฉานซื่อ ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นศาสนสถานที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากนครวาติกัน และวัดมหายานที่ธิเบต ตัววัดมีการออกแบบอย่างทันสมัย มีรูปทรงคล้ายฐานยิงจรวดที่ความสูง 150 เมตร ออกแบบโดยนายซี วาย ลี วิศวกรคนเดียวกับ ผู้ที่ออกแบบตึกไทเป 101 สัญลักษณ์ของวัดนี้เป็นรูปมือถือดอกบัว ภายในวัดมีรูปปั้นแกะสลักจากหินจำนวนมาก ได้รับความศรัทธาอย่างสูงจากชาวไต้หวันที่ชอบมาข้ามสะพานทองคำ สะเดาะเคราะห์ ต่ออายุ แก้ปีชง

  วิธีการเดินทาง : นั่งรถโดยสารประจำ ทางกั๋วกวัง ลงสถานีผูหลี่ ต่อรถแท็กซี่ (ประมาณ 20 นาที) ถึงวัดจงไถฉานซื่อ

 

2.วัดเสวียนจาง (Xuanzang Temple)

วัดเสวียนจาง อีกหนึ่งวัดชื่อดังของประเทศไต้หวัน ชาวไทยรู้จักกันดีในชื่อ วัดพระถังซัมจั๋ง  เพราะที่นี่มีการนมัสการพระอัฐิของพระถังซัมจั๋งซึ่งพระอัฐิของพระถังซัมจั๋งซึ่งอัญเชิญมาจากวัดไคซั่นซื่อ อำเภอซินจู๋ ชมพูทวีป ก่อนที่จะย้ายมาวัด วัดเสวียนจาง ที่สร้างขึ้นมาใหม่บนเขาชิงหลงซัน ทำให้วัดแห่งนี้เป็น ที่เที่ยวไต้หวัน ยอดนิยมซึ่งผู้คนเดินทางมาทะเลสาบสุริยันจันทราจะต้องแวะมาสักการะอัฐิของพระถังซัมจั๋งที่นี่ โด่งดังในเรื่องการขอพรให้สุขภาพแข็งแรง

  วิธีการเดินทาง : นั่งรถไฟ TRA จาก Taipei Main Station ไป ไทจง Taichung แล้วต่อรถบัส Nantou ไป Sun Moon Lake แล้วต่อรถขึ้นเขาชิงหลงซัน

 

3.วัดเหวินหวู่ (Wenwu Temple)

วัดเหวินหวู่ หรือ วัดบุ๋นบู้ หมายถึงศาสดาขงจื่อ เทพเจ้าแห่งปัญญาและเทพกวนอู เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ ด้านหน้ามีสิงโตหินอ่อน 2 ตัว ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าวัด ซึ่งมีมูลค่าตัวละ 1 ล้านเหรียญไต้หวัน หรือประมาณ 1 ล้าน 2 แสนบาท วัดนี้เป็นวัดที่ทางการญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยให้ทางการไต้หวันโดยการสร้างวัดแห่งใหม่ขึ้นบนไหล่เขาแทนวัดหลงฟิงและวัดหัวถังที่จมนํ้าไปเพราะญี่ปุ่นสร้างเขื่อนแถวซันมูนเลคในปีค.ศ. 1934 ชาวไต้หวันนิยมมาขอพรเรื่องการเรียน การศึกษา การงาน และข้าราชการนิยมมาขอพรเรื่องการเลื่อนตำแหน่ง

  วิธีการเดินทาง : นั่งรถไฟ TRA จาก Taipei Main Station ไป ไทจง Taichung แล้วต่อรถบัส Nantou ไป Sun Moon Lake แล้วต่อรถขึ้นไปทางเหนือของซันมูนเลค

 

 4.วัดเป่าอัน (Baoan Temple)


วัดเป่าอัน หรือชื่อเต็ม วัดต้าหลงตงเป่าอัน  เป็นวัดพุทธแบบจีนเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ. 1804 มีอายุมากกว่า 200 ปี ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ภานในมีองค์พระประธานของวัดคือเทพเป่าเซิงต้าตี้ (Baosheng Dadi) ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งสุขภาพพลานามัยของไต้หวันให้กราบไหว้ นอกจากเรื่องขอสุขภาพทั่วไปแล้ว คนที่นี่ส่วนมากนิยมมาขอเรื่องการมีบุตรด้วย และวัดนี้ก็ยังมีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น มีความสวยงามมากๆ จึงถือว่าเป็นวัดที่สวยที่สุดในกรุงไทเปเลยทีเดียว

  วิธีการเดินทาง : นั่ง MRT มาลงที่สถานี Yuanshan

 

5. วัดขงจื๊อไทเป (Taipei Confucius Temple)

วัดขงจื๊อไทเป เป็นวัดขงจื้อที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ฉิงตามแบบฉบับวัดต้นตำรับของจีน เป็นวัดขงจื้อเพียงแห่งเดียวในไต้หวันที่มีการผสมผสานด้วยสถาปัตยกรรมของชาวฟูเจี้ยน อย่างการประดับประดาด้วยงานเซรามิค และมีรายละเอียดในงานแกะสลักที่สวยงาม ภายในวัดยังมีการสอนปรัชญาการใช้ชีวิตในแง่มุมต่างๆด้วย มีชื่อเสียงนเรื่องการขอพรให้สอบผ่าน เด็กนักเรียนและนักศึกษาไต้หวันจึงชอบมาขอพรที่วัดนี้ช่วงใกล้สอบ

  วิธีการเดินทาง: อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า MRT สถานี Yuanshan ทางออก 2

 

6. วัดแห่งเทพเจ้าเสียไห่ (Xia Hai City God Temple)

นอกจากวัดหลงซานที่มีชื่อเสียงเรื่องขอพรความรักแล้ว วัดแห่งเทพเจ้าเสียไห่ ก็เป็นอีกวัดในไต้หวันที่มีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องการขอพรความรัก สำหรับคนที่ไม่ค่อยสมหวังในชีวิตรัก วัดแห่งนี้คือหนึ่งในจุดที่คุณควรไปสักการะ วัดเล็กๆ แห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1860 เป็นที่สถิตของเทพเย่ว์เซี่ยเหล่าเหริน (เทพเจ้าแห่งความรักหรือดวงจันทร์) เชื่อว่าเทพเจ้าประจำวัดแห่งนี้เป็นผู้ผูกชะตานำพาให้เนื้อคู่มาพบกัน ทุกๆ ปีจึงมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศหลั่งไหลเข้ามาข้อพรในเรื่องความรักเป็นจำนวนมาก

  วิธีการเดินทาง :  นั่ง MRT สายสีแดงลงสถานี Zhongshan

 

7. วัดกวนตู้ (Guandu Temple)

วัดกวนตู้ เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือของไต้หวัน สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1661 ตั้งอยู่บนเนินเขา เพื่อแสดงความเคารพแก่เทพมาจู่ (Matzu) เทพเจ้าแห่งท้องทะเล รูปทรงค่อนข้างแปลกตรงที่เป็นอาคารซ้อนกันหลายๆชั้น บริเวณโดยรอบตกแต่งด้วยเสามังกรแกะสลักและสิงโตหินหน้าตาแตกต่างกันไป ทางเข้ามีเสาให้หยอดเหรียญขอพรให้ร่ำรวยและโชคดี ภายในวัดมีระเบียงที่สามารถมองเห็นวิวมุมสูงที่สวยงามของทะเลและแม่น้ำตั้มสุ่ย


  วิธีการเดินทาง : นั่ง MRT สายสีแดงมาลงที่สถานี Guandu

 

8. วัดซิงเทียน (Xingtian Temple)

วัดซิงเทียน หรือ วัดซิงเทียนกง คือวัดที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของไทเป สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับเทพเจ้ากวนอู และเทพ 4 องค์กลายเป็นเทพผู้พิทักษ์ทั้ง 5 ตามความเชื่อของขงจื๊อ คือ เทพหลี่ต้งปิน เทพจางตัน เทพหวังซ่าน และเทพเย่เฟย จุดเด่นคือเป็นวัดเพียงแห่งเดียวในไทเปที่ไม่มีการเผากระดาษ ไม่มีกระถางธูป ไม่มีตู้บริจาคและกิจกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง เพราะต้องการเน้นให้เกิดการทำสมาธิ สวดมนต์มากที่สุด เป็นหนึ่งในวัดที่มีชาวไทเปเดินทางมานมัสการขอพรเรื่องหน้าที่การงาน โดยเฉพาะการทำธุรกิจ

  วิธีการเดินทาง : ตั้งอยู่ใกล้กับรถไฟฟ้า MRT สถานี Xiantian Temple ทางออก 3

 

9. วัดขงจื้อไถหนาน (Tainan Confucius Temple)

นอกจากวัดขงจื้อที่กรุงไทเปแล้ว ไต้หวันยังมีวัดขงจื้ออีกแห่งในเมืองไถหนาน อดีตเมืองหลวงที่เคยรุ่งเรืองในอดีตของไต้หวัน ตั้งอยู่ทางตอนใต้ประเทศ เป็นเมืองแห่งของกิน เนื่องจากที่นี่ได้ชื่อว่ามีอาหารที่อร่อยที่สุดในไต้หวัน รวมถึงมีวัดโบราณอย่าง วัดขงจื้อ เป็นวัดประจำเมือง ซึ่งวัดแห่งนี้ได้ชื่อว่าคือหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่เก่าแก่ที่สุดของไต้หวัน โดยเป็นทั้งวัดและเป็นโรงเรียนแห่งแรกของประเทศ

  วิธีการเดินทาง : จากกรุงไทเป นั่งรถไฟความเร็วสูง THSR ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาทีมาถึงเมืองไถหนาน

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้