20 พิกัด พิพิธภัณฑ์น่าเที่ยวของญี่ปุ่นที่ห้ามพลาด!

20 พิกัด พิพิธภัณฑ์น่าเที่ยวของญี่ปุ่นที่ห้ามพลาด!

ประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งประเทศในทวีปเอเชียที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลก ที่ต่างพากันมาท่องเที่ยวกันอย่างเนื่องแน่น แต่ในวันนี้ itravelroom ไม่ได้จะพาทุกคนไปพบกับสถานที่ท่องเที่ยวธรรมดา แต่จะขอพาทุกคนไปชี้เป้า 20 พิพิธภัณฑ์น่าเที่ยวเมืองเจแปน ที่ใครหลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้และไม่เคยไปมาก่อน หากใครอยากตามเราไปชมเที่ยวแบบนี้แล้วละก็ ตามไปจองตั๋วเครื่องบินเที่ยวญี่ปุ่นกับเราได้เลยที่ www.itralvelroom.com เว็บไซต์ที่จะทำให้การเดินทางของคุณง่ายดายกว่าที่เห็น แถมยังมีโปรโมชั่นต่างๆมากมายให้คุณไปเดินทางกันแบบสุดคุ้มว่าแล้วไม่รอช้ากดตามกันมาได้เลย

1.พิพิธภัณฑ์สนู้ปปี้ โตเกียว


มาเริ่มที่แรกกันที่ พิพิธภัณฑ์สนู้ปปี้ แห่งเมืองโตเกียว ที่ต้องบอกเลยว่าหากใครเป็นสาวกสนู้ปปี้แล้วนั้นไม่ควรพลาดเด็ดขาด เพราะที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะเต็มไปด้วยเหล่าน้องๆสนู้ปปี้ที่น่ารักเรียงรายให้พวกเราได้เข้าไปเยี่ยมชมและเข้าไปถ่ายรูปกันได้อย่างเต็มที่ หากใครที่ชื่นชอบสนู้ปปี้แล้วก็ไม่ต้องเสียเวลาลังเล รีบปักหมุดลงทริปแล้วตามกันมาได้เลย เพราะนอกจากจะได้ชมเหล่าน้องๆแล้วนั้น ยังสามารถมาเลือกช้อปปิ้งสะสมสินค้าสนู้ปปี้กันได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

 

2. พิพิธภัณฑ์ดิจิทัลอาร์ท


พิพิธภัณฑ์ดิจิทัลอาร์ท เป็นพิพิธภัณฑ์หนึ่งในกรุงโตเกียว ที่เรียกได้ว่าสถานที่แห่งนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของโตเกียวเลยทีเดียว โดยภายในของที่นี่จะมีลักษณะเหมือนเขาวงกตขนาด 10,000 ตารางเมตรที่จัดเต็มไปด้วยแสงสีเสียงที่สุดแสนตระการตา และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชมงานศิลปะที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ภาพวาด แต่ยังผสมผสานไปกับเทคโนโลยี ที่ทำให้เกิดเป็นงานศิลปะแบบดิจิทัลอาร์ทที่น่าตื่นตาตื่นใจได้อย่างลงตัว

 

3.พิพิธภัณฑ์สถานีโทรทัศน์ NHK


พิพิธภัณฑ์สถานีโทรทัศน์ NHK เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มของน้องๆหนู เนื่องจากภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชมนิทรรศการของรายการทีวีต่างๆมากมาย นอกจากนี้ยังมีในโซนเด็กที่เต็มไปด้วยกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจให้เหล่าคุณหนูๆได้มาทดลองถ่ายทำรายการสด และทดลองอ่านข่าวได้อย่างสมจริง หากใครที่พาลูกๆหลานๆมาเที่ยวแล้วละก็ สามารถแวะมาเที่ยวได้ที่แห่งนี้เลย รับรองได้เลยว่าได้ทั้งความรู้แถมยังสนุกสนานอีกด้วย

 

4. พิพิธภัณฑ์เอโดะ โตเกียว


พิพิธภัณฑ์เอโดะ แห่งเมืองโตเกียว เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาถึงความเปลี่ยนแปลงของเมืองในสมัยเอโดะ ที่ถือได้ว่าในยุคนั้นเป็นอีกหนึ่งยุคของระบบศักดินาที่มีความสำคัญในประเทศญี่ปุ่น จนกระทั่งถึงจุดเปลี่ยนแปลงทำให้กลายมาเป็นมหานครแห่งใหม่อย่างเมืองโตเกียว ที่เรียกได้ว่าเป็นเป็นเมืองที่มีความสำคัญอย่างมากของประเทศญี่ปุ่น หากใครที่อยากมาศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เพื่อย้อนดูความเป็นมาของสมัยยุคเอโดะก็สามารถมาเยี่ยมชมได้ที่นี่

 

5. พิพิธภัณฑ์อันปันแมนแห่งชาติ



พิพิธภัณฑ์อันปันแมนแห่งชาติ ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวขวัญใจคุณหนูๆที่ชื่นชอบตัวการ์ตูนอันปันแมนอย่างมาก เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ได้ถูกตกแต่งออกมาในธีมของอันปันแมนฮีโร่ขนมปัง ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนยอดฮิตที่เป็นขวัญใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยภายในจะเต็มไปด้วยเหล่าตัวการ์ตูนในเรื่องอันปันแมน ที่เรียกได้ว่าขนกองทัพมาแจกจ่ายความน่ารักสดใสให้น้องๆหนูๆได้เยี่ยมชมกันอย่างเพลิดเพลิน

 

6. พิพิธภัณฑ์ศิลปะมหานครโตเกียว



พิพิธภัณฑ์ศิลปะมหานครโตเกียว เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่เต็มไปด้วยผลงานที่สวยงามมากมายให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชมกัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นผลงานประติมากรรมกลางแจ้งที่จะจัดแสดงผลงานพิเศษต่างกันไปตามแต่เทศกาล ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาชื่นชมผลงานได้อย่างสนุกสนาน โดยสถานที่แห่งนี้เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการเสพงานศิลป์ เพราะที่นี่มีผลงานต่างๆมากมายให้นักท่องเที่ยวได้มาหาแรงบันดาลใจและชื่นชมความสวยงามของประติมากรรมสไตล์ญี่ปุ่น

 

7. พิพิธภัณฑ์บ้านญีปุ่นกลางแจ้ง



 อีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ที่เรียกได้ว่ามีความสวยงาม และเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์เป็นอย่างมาก อย่างพิพิธภัณฑ์บ้านญี่ปุ่นกลางแจ้ง หรือที่ใครหลายคนอาจจะคุ้นชินกับชื่อ หมู่บ้านชิราคาวะโก ซึ่งเป็นหมู่บ้านญี่ปุ่นที่มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี โดยภายในจะเป็นหมู่บ้านที่มีผู้คนพักอาศัยอยู่จริงและยังคงกลิ่นอายของความเก่าแก่ในสมัยยุคเอโดะ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือนที่ตกแต่งออกมาในสไตล์โบราณที่เรียกได้ว่า น่าหลงใหลเป็นอย่างมาก จนทำให้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้กลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวอย่างล้มหลาม

 

8. พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติญี่ปุ่น



หากใครที่อยากเดินทางมาศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่นแล้วละก็ เราขอแนะนำให้มาท่องเที่ยวได้ที่พิพิธภัณฑประวัติศาสตร์แห่งชาติญี่ปุ่น จังหวัดชิบะ ที่ได้รวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มากมายให้นักท่องเที่ยวได้มาศึกษาหาความรู้ และดื่มด่ำไปกับบรรยากาศภายในที่ตกแต่งออกมาให้ชวนหลงใหลไปกับเรื่องราวในอดีตที่น่าตื่นตาตื่นใจและเต็มไปด้วยความรู้เกี่ยวกับชนชาติญี่ปุ่น รวมไปถึงวัฒนธรรมต่างๆมากมาย โดยภายในจะมีการจัดการแสดงต่างๆที่เกี่ยวข้องตั้งแต่สมัยอดีตมาถึงปัจจุบันให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชม
 

9. พิพิธภัณฑ์รถไฟ เมืองไซตามะ


  มาญี่ปุ่นทั้งที่พลาดไม่ได้เลยที่จะมาเยี่ยมชมที่ พิพิธภัณฑ์รถไฟ เมืองไซตามะ ที่เรียกได้ว่ารถไฟถือเป็นยานพาหนะหลักของญี่ปุ่น ที่ใช้ในการเดินทาง และยังถือได้ว่าประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศแรกที่เริ่มใช้รถไฟ แถมยังมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ที่นี่ได้มีการสร้างพิพิธภัณฑ์รถไฟที่เก็บรวบรวมความเป็นมาของรถไฟตั้งแต่รุ่นแรกมาจนถึงรุ่นใหม่ที่ใช้กันในปัจจุบัน รวมไปถึงโครงสร้างของรถไฟและชิ้นส่วนต่างๆ ก็ได้ถูกเก็บรวบรวมไว้ที่นี่ให้นักท่องเที่ยวและคนที่สนใจโครงสร้างของรถไฟได้มาศึกษาหาข้อมูลกัน

 

10. พิพิธภัณฑ์ JAL



มาต่อกันที่พิพิธภัณฑ์ที่ต่อมาอย่าง พิพิธภัณฑ์ JAL หรือที่ใครหลายคนรู้จักกันดีในชื่อของสายการบิน ซึ่งถือได้ว่าเป็นสายการบินอันดับต้นๆของญี่ปุ่นเลยทีเดียว โดยสายการบินแห่งนี้ได้มีการสร้างพิพิธภัณฑ์ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่ศึกษาทางด้านการบินได้มาเยี่ยมชมการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์และประเภทของเครื่องบินแต่ละลำของบริษัท ได้อย่างเต็มที่ โดยสามารถมาเยี่ยมชมได้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ซึ่งมีพื้นที่อยู่บริเวณแถวสนามบินฮาเนดะนั่นเอง

 

11. พิพิธภัณฑ์ เมืองมัตสึโมโต้



  อีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ศิลปะ ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบงานศิลป์เป็นอย่างมากอย่าง พิพิธภัณฑ์ เมืองมัตสึโมโต้ ที่ภายในสถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยผลงานศิลปะชิ้นสำคัญของผู้มีชื่อเสียงระดับโลกที่อาศัยอยู่ภายในเมืองมัตสึโมโต้ อย่างคุณ ยาโยอิ คุซามะ ที่ได้ทำการจัดแสดงศิลปะแบบไดนามิก อยู่บริเวณกลางแจ้งของพิพิธภัณฑ์ เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาชื่นชมผลงานศิลปะของเธอและยังมีผลงานศิลปะสมัยใหม่อีกหลายหมวดหมู่ให้นักท่องเที่ยวได้มาชื่นชมกันอีกด้วย

 

12. พิพิธภัณฑ์ศิลปะศตวรรษที่ 21



สำหรับพิพิธภัณฑ์ที่ต่อมานั้น พูดได้เลยว่าหากใครเดินทางมาที่ญี่ปุ่นแล้วละก็ไม่ควรพลาดที่จะเดินทางมาเยี่ยมชมเด็ดขาด เพราะที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะศตวรรษที่ 21 ได้ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะเป็นวงกลมและมีกระจกอยู่โดยรอบ ทำให้เกิดเป็นสถานที่ที่สวยงามเหมือนงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ที่ภายในจะเต็มไปด้ยเหล่าผลงานศิลปะมากมายให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชมและที่พลาดไม่ได้เลยนั้นก็คือ งานศิลปะที่โด่งดังมากอย่างสระว่ายน้ำ ที่ถูกออกแบบโดยชาวอาร์เจนติน่า ที่เรียกได้ว่าเป็นสระว่ายน้ำที่มีความล้ำไม่เหมือนใคร หากใครมาที่นี่แล้วก็ไม่ควรพลาดเลย

 

13. พิพิธภัณฑ์ FUJIKO F FUJIO



เอาใจสาวกโดราเอม่อนกันด้วย พิพิธภัณฑ์ FUJIKO F FUJIO ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ของตัวการ์ตูนขวัญใจเด็กๆตลอดกาลอย่าง โดราเอม่อนที่มามอบความสนุกสนานให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้มาชื่นชมพิพิธภัณฑ์นี้ โดยภายในจะมีการนำเรื่องราวและสิ่งของต่างๆในการ์ตูนมาทำการจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้มากเยี่ยมชมและมาเดินถ่ายรูปกันได้อย่างสนุกสนาน นอกจากนี้สถานที่แห่งนี้ยังเป็นสถานที่จริงที่คุณ FUJIKO F FUJIO ใช้ในการทำงานอีกด้วย เรียกได้ว่า หากใครเป็นสาวกโดราเอม่อน ไม่ผิดหวังแน่นอน

 

14. พิพิธภัณฑ์ TOEI HERO WORLD NAMCO ACTION



มาต่อกันที่พิพิธภัณฑ์ TOEI HERO WORLD NAMCO ACTION ที่เรียกได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีทั้งสวนสนุกและแหล่งรวมโมเดลของเหล่าฮีโร่จากการ์ตูนญี่ปุ่นมากมายเอาไว้ที่นี่เลยทีเดียว โดยภายในจะแบ่งออกไปด้วยกันหลากหลายโซนให้นักท่องเที่ยวตัวน้อยได้มาเดินเยี่ยมชมทุกโซนได้ตามใจชอบ แถมยังมีเครื่องเล่นสำหรับคุณหนูได้มาเล่นกันได้อย่างสนุกสนาน นอกจากนี้สำหรับผู้ใหญ่ที่เดินทางมาก็ยังสามารถมาเลือกดูสินค้าขอเหล่าฮีโร่กันแบบเพลินๆเลยเชียว

 

15. พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ อควาเรียมเรืองแสง โตเกียว (AQUA PARK SHINAGAWA)



เมื่อพูดถึงญี่ปุ่นอีกหนึ่งจุดเด่นที่พลาดไม่ได้เลย นั้นก็คือการเดินทางมาเยี่ยมอควาเรียม ที่บอกเลยว่าที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ อควาเรียมเรืองแสง แห่งเมืองโตเกียวนั้น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามและได้รับความนิยมจากเหล่าบรรดานักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยเลยทีเดียว โดยเฉพาะที่สถานที่แห่งนี้ ที่ภายในมีความโดดเด่นไม่เหมือนใครด้วยการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้กับการชมเหล่าปลาน้อยที่มีความสวยงามไปกับแสงสีที่ทำให้ดูน่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งหากใครที่เดินทางมาก็สามารถมาเลือกชมได้ตามความชอบ เพราะที่นี่แบ่งให้เยี่ยมชมหลากหลายโซนด้วย รับรองว่าสนุกสนานไปกับแสงสีอย่างแน่นอน

16. พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ฟุกุชิมะ



พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ฟุกุชิมะเป็นอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขนาดใหญ่ที่หันหน้าออกสู่ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก โดยภายในสถานที่แห่งนี้จะมีการจัดแสดงสัตว์น้ำนานาชนิด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเห็นและสัมผัสถึงระบบนิเวศในน่านน้ำ ของจังหวัดฟุกุชิมะ นอกจากนี้ภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีโซนต่างๆที่ได้มีการจำลองการตกแต่งให้มีสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติของฟุกุชิมะ ทั้งสัตว์และสิ่งมีชีวิตจำพวกพืชต่างๆให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเยี่ยมความอุดมสมบูรณ์ของจังหวัดฟุกุชิมะแห่งนี้

 

17. พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ซูราอุมิโอกินาว่า อควาเรียม



มาต่อกันที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอีกหนึ่งแห่งที่เรียกได้ว่า เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใครหลายคนอยากจะเดินทางมาเยี่ยมชมมากที่สุดอย่าง พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ซูรามิโอกินาว่า อควาเรียม ซึ่งเป็นอควาเรียมที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดบนเกาะโอกินาว่ากลางทะเล ที่เรียกได้เป็นควาเรียมที่มีความสวยงามและบรรยากาศดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ โดยภายในอคาเรียมแห่งนี้จะเปิดให้ชม 3 ชั้นด้วยกัน หากใครที่เดินทางมาก็แนะนำว่าให้เดินจากชั้นบนสุดลงไปดีกว่า เพราะจะได้ชื่นชมความงดงามของพื้นที่ผิวน้ำไปจนถึงโลกใต้น้ำได้อย่างตื่นตาตื่นใจ

 

18. พิพิธภัณฑ์กันดั้ม เมืองโตเกียว



  ไปต่อกันที่ พิพิธภัณฑ์กันดั้ม เมืองโตเกียว ที่ถือได้ว่าเป็นฐานทัพลับของคนที่ชื่นชอบกันดั้มเลยทีเดียว เพราะภายในสถานที่แห่งนี้ได้มีการตกแต่งบรรยากาศให้เสมือนกับว่าเรากำลังขึ้นไปบนยานอวกาศที่เต็มไปด้วยเหล่าโมเดลกันดั้มเรียงรายกันอย่างเนืองแน่น ให้นักท่องเที่ยวได้มาเดินเยี่ยมชมกัน นอกจากนี้ยังมีบริเวณโซนร้านค้า ที่จำหน่ายสินค้ากันดั้มและยังมีการจัดแสดงหุ่นกันพลา จำนวนกว่า 1,000 ชนิด เรียกได้ว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีการจัดแสดงกันดั้มที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

 

19. พิพิธภัณฑ์ GHIBLI



พิพิธภัณฑ์ GHIBLI เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ถูกจัดแสดงขึ้นมาโดย ค่ายอนิเมชั่นชื่อดังของประเทศญี่ปุ่นอย่าง Studio Ghibli ที่ได้เนรมิตภายในให้ออกมามีความน่ารักสดใสและเต็มไปด้วยการจัดแสดงผลงานของเหล่าอนิเมชั่นของค่ายไว้อย่างมากมายไม่ว่าจะเป็น การ์ตูนเรื่อง My Neighbor Totoro ที่มีตัวโตโตโร่สุดแสนน่ารักมาอวดโฉมให้คุณน้องๆหนูได้มาถ่ายรูปและสัมผัสกันอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีโรงฉายภาพยนต์ขนาดย่อมที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปดูฉากบางตอนของการ์ตูนในค่ายอีกด้วย

 

20. พิพิธภัณฑ์อนิเมะญี่ปุ่น



  มาถึงพิพิธภัณฑ์ที่สุดท้ายกันอย่าง พิพิธภัณฑ์อนิเมะญี่ปุ่น ในย่าน อากิฮาบาระ ซึ่งเป็นย่านที่เต็มไปด้วยสาวกอนิเมชั่นญี่ปุ่น ซึ่งพลาดไม่ได้เลยที่จะมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ โดยตัวพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะตั้งอยู่บริเวณชั้น 4 ตึก UDX ที่ถือได้ว่าเป็นแหล่งรวมนิทรรศการและความรู้ในเรื่องของโมเดล รวมไปถึงของที่ระลึกและของสะสมต่างๆของเหล่าตัวการ์ตูนญี่ปุ่นมากมาย หากใครที่กำลังมองหาโมเดลเพื่อเอาไปสะสมและเก็บเป็นของที่ระลึกแล้วนั่น ก็สามารถเดินทางมาได้ที่นี่เลย รับรองว่าได้โมเดลที่ถูกใจกันแบบแน่นกระเป๋าแน่นอน

จบไปแล้วกับ ชี้เป้า 20 พิพิธภัณฑ์น่าเที่ยว เมืองเจแปน ที่รับรองได้ว่าถูกใจทุกเพศทุกวัยแน่นอน หากใครที่เดินทางมาท่องเที่ยวญี่ปุ่น แล้วไม่รู้จะไปไหนก็อยากแนะนำให้ทุกคนไปเยี่ยมพิพิธภัณฑ์เหล่านี้ได้ เพราะนอกจากจะได้ความสนุกสนานเพลิดเพลินแล้วนั้น ยังได้ความรู้และได้เห็นความเป็นมาของเรื่องราวต่างๆในพิพิธภัณฑ์เหล่านี้อีกด้วย เรียกได้ว่าการมาเที่ยวครั้งนี้จะทำให้คุณได้อะไรกลับไปมากกว่าแค่ความสวยงามแน่นอน หากใครอยากตามไปดูแล้วละก็กดจองตั๋วเครื่องบินกับเราได้เลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้