เที่ยวไทเปไต้หวัน พาชมที่เที่ยวห้ามพลาดในแต่ละฤดู

เที่ยวไทเปไต้หวัน พาชมที่เที่ยวห้ามพลาดในแต่ละฤดู

‘ไต้หวัน’ อาจไม่ใช่ตัวเลือกแรกสำหรับคนไทยเมื่อคิดจะไปเที่ยวต่างประเทศ แต่หลังจากที่ประเทศไต้หวันได้ทำการฟรีวีซ่าให้คนไทย 30 วัน ก็มีคนสนใจและไปเที่ยวไต้หวันกันมากขึ้นเรื่อยๆ

แล้วที่เกาะแห่งนี้มีอะไรน่าสนใจ? หากพูดถึงไต้หวัน เพื่อนๆนึกถึงอะไร? 1 ใน 4 เสือแห่งเอเชีย…เทคโนโลยีล้ำสมัย…ขนส่งมวลชนที่ครอบคลุม…เมืองที่พัฒนาแล้ว….หรือถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ในวันที่ละครเรื่อง รักใสๆ หัวใจ 4 ดวง หรือหนุ่มๆ วง F4 กำลังเป็นกระแสไปทั่วบ้านทั่วเมือง ก็อาจทำให้ภาพเกี่ยวกับไต้หวันชัดเจนขึ้นมาบ้าง^^

เนื่องจากไต้หวันตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ทำให้เกาะขนาด 35,980 ตารางกิโลเมตรแห่งนี้มีถึง 4 ฤดู ในฤดูหนาวก็จะไม่หนาวเหมือนเกาหลี และญี่ปุ่น ฤดูร้อนก็ไม่ร้อนเหมือนประเทศไทย อุณหภูมิกำลังดีน่าเที่ยวตลอดทั้งปี แต่ละฤดูก็ยังคงมีเสน่ห์ที่แตกต่างกัน ก่อนจะไปเที่ยวไทเปไต้หวัน เรามาดูกันว่าตลอดทั้งปี ที่เที่ยวแต่ละแห่งเหมาะจะไปฤดูไหนที่สุด

ฤดูใบไม้ผลิ (Spring)
เดือนมีนาคม ถึง เดือนพฤษภาคม

อุณหภูมิเฉลี่ย : 25 องศา

สำหรับฤดูใบไม้ผลิที่ใต้หวัน จะเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม เมื่อสิ้นฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิในเดือนมีนาคม อุณหภูมิจะค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 16 องศาเซลเซียส และอุ่นขึ้นเรื่อยๆ จนเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ประมาณ 29 องศาเซลเซียส ฤดูนี้เป็นฤดูที่น่าเที่ยวที่สุด อากาศกำลังดีเหมือนเปิดแอร์ ไม่ร้อนไม่หนาวจนเกินไป

สภาพแวดล้อมและบรรยากาศในฤดูนี้จะสวยที่สุด จากสีสันของดอกไม้นานาพันธุ์ โดยเฉพาะต้นซากุระที่มีอยู่ทั่วไปตามท้องถนนและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ก็สวยงามไม่แพ้ญี่ปุ่นเลย ถ้าไปเที่ยวไทเปไต้หวันในฤดูใบไม้ผลิ จะไปเที่ยวที่ไหนในไต้หวันก็เหมาะทั้งนั้น แต่ที่ๆเป็นไฮไลท์ที่ห้ามพลาดเลยคือ วัดเทียนหยวน เขตตั้นสุ่ย (Tianyuan Temple – Tamsui District) และ อู่หลิง ฟาร์ม (Wuling Farm – Heping District)

 

ฤดูร้อน (Summer)
เดือนมิถุนายน ถึง เดือนกันยายน

อุณหภูมิเฉลี่ย : 30 องศา

ฤดูร้อนที่ใต้หวัน จะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กันยายน เมื่อเริ่มเข้าเดือนมิถุนายน อุณหภูมิไต้หวันจะเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 32 องศาเซลเซียส และจะร้อนในระดับนี้ไปจนจบฤดู ความร้อนของฤดูร้อนไต้หวันก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน แต่ยังเทียบชั้นประเทศไทยไม่ได้อยู่ดี และด้วยความที่เป็นเกาะ ก็มีลมพัดให้หายร้อนกันเป็นระยะ ส่งหนึ่งที่ควรระวังก่อนมาเที่ยวไต้หวันคือ ฤดูร้อนที่ไต้หวันเป็นฤดูที่มีพายุและฝนตกบ่อยที่สุด โดยเฉพาะในเดือนกรกฎาคม-กันยายน อย่าลืมเช็คพยากรณ์อากาศก่อนมาด้วยล่ะ

เมื่อไปเที่ยวไทเปไต้หวัน ทำไมไม่ลองไปทะเลใต้หวันดูเสียหน่อย หาดยอดฮิตอย่าง อุทยานแห่งชาติเขิ่นติง (Kenting National Park) ก็มีกิจกรรมทางน้ำให้ทำมากมาย หรือถ้าอยากหนีผู้คนหาชายหาดเงียบๆ ก็ขอแนะนำ อ่าวไป๋ชา (Baisha Beach) หรือ ชายหาดหนานวาน (Nanwan Beach)
อีกที่ที่ห้ามพลาดคือ หมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ่น (Jiufen Village – New Taipei City) เดินชมเมืองโบราณอันแสนร่มรื่น ใต้ท้องฟ้าที่โปร่ง แจ่มใสของฤดูร้อน ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ ถ่ายรูปลงโซเชียลเกร๋ๆ ก็ชิลล์ดีนะ

 

ฤดูใบไม้ร่วง (Aumtumn)
เดือนตุลาคม ถึง เดือนธันวาคม

อุณหภูมิเฉลี่ย : 22 องศา

ฤดูใบไม้ร่วงที่ใต้หวัน จะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม อุณหภูมิจะต่ำลงเรื่อยๆ เมื่อเข้าสู่เดือนตุลาคม เป็นสัญญาณของการเตรียมตัวเข้าสู่ฤดูหนาว อากาศจะเย็นพอๆ กับฤดูใบไม้ผลิ แต่บรรยากาศจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง จากสีสันอันหลากหลายของดอกไม้ จะกลายเป็นสีส้มและสีน้ำตาลจากใบไม้เปลี่ยนสี ต้อนรับฤดูหนาว พระเอกก็จะเปลี่ยนจากต้นซากุระ กลายเป็นต้นเมเปิ้ลแทน

เมื่อไปเที่ยวไทเปไต้หวันในฤดูใบไม้ร่วง สิ่งที่พลาดไม่ได้คือการดูใบเมเปิ้ล และถ่ายภาพวิวสวยๆ เพราะบรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสีส้มทั่วทั้งพื้นที่แบบนี้ หาดูค่อนข้างยากในประเทศไทย ส่วนสถานที่ยอดฮิตที่ผู้คนมักจะไปชมใบเมเปิ้ลมีมากมาย แต่สถานที่ที่เราขอแนะนำคือ ฝูโช่วซาน ฟาร์ม (Fushoushan Farm, Taichung, Taiwan) 

ในฤดูใบไม้ร่วงที่นี่ยังมี กิจกรรมว่ายน้ำข้ามทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake Swimming Carnival) ให้คุณได้ท้าทายศักยภาพของตัวเองด้วยระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร และไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยเพราะจะมีเรือคอยตรวจตราอย่างใกล้ชิด กิจกรรมนี้จะจัดขึ้นช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง หากสนใจไปร่วมว่ายน้ำข้ามทะเลสาบร่วมกับคนนับหมื่นต้องห้ามพลาด แต่อย่าลืมเตรียมร่างกายให้พร้อมกันด้วยนะ ว่ายน้ำ 3 กิโลฯ ไม่ใช่เล่นๆ สำหรับมือใหม่แนะนำให้พกทุ่นลอยคาดลำตัวไปด้วยนะ เหนื่อยๆ จะได้ นอนหงายตีกรรเชียงมองท้องฟ้าชิลล์ๆ พอหายเหนื่อยค่อยว่ายต่อ

ฤดูหนาว (Winter)
เดือนมกราคม ถึง เดือนกุมภาพันธ์

อุณหภูมิเฉลี่ย : 14 องศา

ฤดูหนาวที่ใต้หวัน จะเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ฤดูหนาวของไต้หวันจะไม่หนาวจัดจนมือชา หน้าชา หูแข็ง เหมือนเกาหลี แต่อากาศจะเย็นสบาย ใส่เสื้อกันหนาวชั้นสองชั้นก็เอาอยู่ เรียกได้ว่าเมืองหิมะที่ดรีมเวิลด์ยังหนาวกว่า

เมื่อไปเที่ยวไทเปไต้หวันในฤดูหนาว แต่อยากเห็นหิมะ ไต้หวันก็จัดให้ได้ เพราะถึงแม้อากาศในเมืองจะเย็นสบายน่าเดินเล่น แต่บนภูเขานั้นก็หนาวเหน็บจนมีหิมะสีขาวโพลนอย่างกับอยู่คนละประเทศ การปีนเขาก็เป็นเป้าหมายสำหรับคนที่อยากเอาชนะขีดจำกัดของตนเอง ใครสนใจก็ลองไปปีน เขาเหอหวนซาน (Hehuanshan Mountain) กันดู ที่นี่เหมาะสำหรับนักปีนเขามือใหม่ เพราะไม่สูงมาก สภาพอากาศก็ไม่เลวร้าย ถึงขั้นหนาวปวดกระดูก

ส่วนใครที่ไม่อยากฝืนสังขาลไปปีนเขา กลัวร่างกายจะรับไม่ไหว อีกสิ่งหนึ่งที่ฟินไม่แพ้กันสำหรับสายไม่ลุยอย่างเรา คือการแช่น้ำพุร้อน ลองมาอบอุ่นร่างกายท่ามกลางอากาศฤดูหนาวที่  บ่อน้ำพุร้อนเป่ยโถว (Beitou Hot Spring) ดูสิ 

 

เมื่อคุณได้ไปเที่ยวไต้หวัน คุณอาจรู้สึกว่าไต้หวันในวันนี้ไม่เหมือนไต้หวันในวันที่เรายังตามกรี๊ด F4 อีกต่อไปแล้ว ที่เที่ยวไต้หวันก็มีมากเกินกว่าที่จะเล่าให้หมดภายในหนึ่งบทความ ใครที่ยังไม่เคยไปขอแนะนำให้ลองไปสักครั้ง แล้วคุณจะรู้ว่าเกาะขนาดไม่ใหญ่ ที่มีพื้นที่พอๆ กับภาคตะวันออกของไทยแห่งนี้ มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้