ไหว้พระขอคู่วัดหลงชาน (Lungshan) ที่ไต้หวัน

ไหว้พระขอคู่วัดหลงชาน (Lungshan) ที่ไต้หวัน

วัดหลงชาน (Lungshan) ถูกสร้างขึ้นใน ค.ศ. 1738 โดยชาวจีนผู้อพยพมาจากมณฑลฝูเจี้ยน และได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์หลายครั้งตามกาลเวลา วัดหลงชานไม่ได้เป็นเพียงวัดที่มีสถาปัตยกรรมวิจิตรงดงาม แต่ยังเป็นศูนย์รวมทางจิตใจและเป็นวัดที่นิยมในการไหว้พระขอพรของชาวไต้หวันอีกด้วย

ภายในบริเวณวัดแบ่งออกเป็นตำหนักหน้า ตำหนักวิหารหลัก และตำหนักหลัง แต่ละตำหนักตกแต่งอย่างประณีต โดยเฉพาะลวดลายแกะสลักตามซุ้มประตูและหลังคา บริเวณด้านหน้าตำหนักหน้ามีลานน้ำตกอยู่ทางขวามือ แทนการให้ผู้เข้ามาได้ชำระจิตใจก่อนเดินเข้าวัด

ภายในวัดอบอวลด้วยกลิ่นธูปและเนืองแน่นไปด้วยผู้ที่หลั่งไหลมากราบไหว้ขอพรจากพระและเทพเจ้าต่างๆ จากหลากหลายลัทธิ ทั้งพุทธ ขงจื๊อ และเต๋า รวมกันแล้วมีมากกว่า 100 องค์ โดยมี พระโพธิสัตว์กวนอิม ซึ่งประดิษฐานอยู่ในตำหนักวิหารหลักเป็นองค์ประธานของวัด

พระโพธิสัตว์กวนอิมองค์นี้ มีตำนานเล่ากันว่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 วัดหลงชานถูกระเบิดทิ้งใส่จนเสียหายยับเยิน แต่เทวรูปเจ้าแม่กวนอิมกลับไม่เสียหายเลย นับเป็นอภินิหารที่สร้างความเลื่อมใสศรัทธาแก่ชาวไต้หวันเป็นอย่างมาก

นอกจากนั้นบริเวณตำหนักหลังยังประดิษฐานเทพเจ้าแม่ทับทิม, เทพบุ่นเชียง (เทพแห่งการศึกษา) และเทพกวนอู แต่เทพยอดฮิตของหนุ่มสาวคงเป็นเทพเฒ่าจันทรา ซึ่งเป็นเทพคิวปิดของชาวจีน โดยเชื่อกันว่าท่านใช้ด้ายแดงผูกหนุ่มสาวให้เป็นลิขิตของกันและกัน ใครอยากขอพรเรื่องเนื้อคู่ต้องมาขอกับเทพองค์นี้เลย !!

วิธีการไหว้
1. ให้เดินเข้าประตูมังกรซึ่งอยู่ทางขวามือเมื่อหันเข้าตำหนักหน้า (ฝั่งเดียวกับน้ำตก)
2. เมื่อเดินผ่านประตูไป ให้รับธูปแจกฟรีที่อยู่ทางซ้ายมือ
3. จุดธูปสักการะที่กระถางธูปทั้งเจ็ด ตามหมายเลขกระถางในผัง เริ่มจากกระถางธูปเจ้าแม่กวนอิม (หมายเลข 1) ตรงกลางลานด้านหน้าตำหนักวิหารหลัก ต่อที่กระถางธูปเทียนกง (หมายเลข 2) ที่อยู่ด้านหน้าศาลเจ้าแม่กวนอิม จากนั้นเดินวนไปทางขวาและจุดตามกระถางที่เรียงหน้าตำหนักหลังตามลำดับ
4. เมื่อกราบไหว้ขอพรเสร็จ ให้เดินออกประตูเสือ

วิธีการขอเนื้อคู่จากเทพเฒ่าจันทรา
1. จุดธูปสักการะที่กระถางธูปทั้งเจ็ด
2. จากนั้นให้ไปไหว้ เทพเฒ่าจันทรา เทพเจ้าแห่งความรักเป็นองศ์สุดท้าย โดยเริ่มจากใช้ธูปที่มีอยู่ไหว้ โดยบอกวันเกิด, ชื่อ – นามสกุล, ที่อยู่ และแจ้งเจตนาผู้ชายหรือผู้หญิงในสเปคกับท่าน

3. หลังจากไหว้เสร็จแล้ว ให้ทำการเสี่ยงทายไม้   ขอด้ายแดงจากท่านเพื่อนำพาให้เจอเนื้อคู่

4. โยนไม้เสี่ยงทายปัวะปวยโดยไม้เสี่ยงทายนี้เป็นไม้สีแดงรูปพระจันทร์เสี้ยว ด้านหนึ่งนูน อีกด้านหนึ่งแบน หลังจากนั้นคุณก็อธิฐานขอคู่จากเทพเจ้าได้เลย โดยการอธิษฐานนี้จะต้องเป็นคำถามใช่หรือไม่ใช่ เช่น ฉันจะมีแฟนในปีนี้ใช่หรือไม่? แล้วก็ทำการโยนไม้เสี่ยงทายลงพื้น โดยผลลัพธ์จะมีดังต่อไปนี้
- หงายทั้งสองชิ้น (ด้านแบนหงายขึ้น) หมายความว่าไม่แน่ใจ ให้โยนใหม่
- คว่ำทั้งสองชิ้น (ด้านนูนหงายขึ้น)คือไม่ใช่หรือไม่ถูกต้อง
- หงายหนึ่งชิ้น และคว่ำอีกหนึ่งชิ้นคือใช่หรือถูกต้อง **สำหรับคนที่จะมาขอพรเรื่องความรักเฉยๆก็ให้อธิษฐานว่าจะขอด้ายแดงเพื่อเป็นการเสริมเรื่องความรัก แล้วดูว่าเฒ่าจันทราจะให้ด้ายแดงหรือไม่ 
โดยการโยนไม้จะต้องโยนให้ผลลัพธ์เป็นหงายและคว่ำติดต่อกันสามครั้ง เพื่อเป็นการยืนยัน หลังจากนั้นคุณก็ไปหยิบด้ายแดงจากเฒ่าจันทรา แล้วนำไปทำพิธีที่เรียกว่า ชุ่นเชียง ซึ่งเป็นการนำด้ายแดงไปวนตามเข็มนาฬิกา 3 รอบ ที่กระถางธูปที่มีควันลอยฟุ้ง โดยมีความเชื่อว่าด้ายแดงนี้จะไปผูกคนที่เป็นเนื้อคู่ของเราให้เข้ามาเจอกัน

5. เดินครบแล้วให้ไปที่หน้าศาลเจ้าและบอกวันเกิด, ชื่อ – นามสกุล, ที่อยู่ และเจตนาอีกครั้งเป็นอันจบพิธี

6. นำด้ายแดงพกติดกระเป๋าไว้จะพบคู่ที่หมายปองและความสุข

 

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีกรรม ทางออกของวัดหลงซานจะมีซุ้มขายของที่ระลึกหรือเครื่องบูชาต่างๆ โดยให้คุณสังเกตที่ป้ายว่าต้องการเสริมดวงทางด้านไหน ไม่ว่าจะเป็นความรัก, การเงิน, การงาน หรือสุขภาพ, การเรียน ที่ป้ายจะมีบอกว่าต้องบูชาเครื่องรางหมายเลขที่เท่าไร สำหรับเราบูชาเป็นเฒ่าจันทรา ซึ่งเป็นเทพเจ้าด้านความรัก ซึ่งราคาอยู่ประมาณ 120 ดอลลาร์ไต้หวัน เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว คุณก็เดินออกจากวัดทางประตูเสือได้เลย

  เวลาเปิด-ปิด : 06.00-22.00 น.

  ค่าเข้าชม : ฟรี

  การเดินทาง : สถานี MRT Longshan Temple (สาย 5) ทางออก 1 ให้เดินเลี้ยวขวาไปตามป้ายที่ชี้ไปวัดหลงซาน จะเจอซุ้มประตูทางเข้าวัด เดินตรงไปอีกหน่อยก็ถึงแล้วค่ะ

 

  ทิปส์ไหว้พระสำหรับเพศที่สาม 


สำหรับชาวสีม่วงหรือเพศที่สาม เราได้ทำการรีเสิร์ชเพิ่มเติมแล้วพบว่า ที่ไต้หวันก็มีอีกวัดหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยมของเหล่าเพศที่สาม นั่นก็คือวัด Gay Rabbit God Temple หรือ Wei-ming temple ซึ่งเทพเจ้าที่ชาวเกย์ไต้หวันนับถือคือเทพเจ้ากระต่าย โดยมีเรื่องเล่าที่สืบทอดต่อกันมาดังนี้

หูเทียนเป่าเป็นผู้ชายที่แอบหลงรักผู้ตรวจการประจำเมืองฟูเจียน ซึ่งเขาถูกจับได้ระหว่างการลักลอบแอบมองผู้ตรวจการสุดหล่อในห้องน้ำ เมื่อถูกจับได้เข้าก็ยอมรับสารภาพ และถูกสั่งประหารชีวิต เมื่อหูเทียนเป่าเสียชีวิตลง ก็มีความเชื่อว่าเทพเจ้าแห่งความตายเห็นใจแก่ความรักของเขา เทพเจ้าแห่งความตายจึงแต่งตั้งให้เข้าเป็นผู้ดูแลความรักของเพศที่สาม

ถ้าหากมีโอกาสได้มาเที่ยวเมืองไทเป ประเทศไต้หวัน ก็อย่าพลาดที่จะมาเที่ยวชมความงามของวัดหลงซาน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับของเมืองไทเป และที่สำคัญก็อย่าลืมขอพรเพื่อเสริมสิริมงคลที่วัดหลงซานให้แก่ชีวิตด้วยค่ะ

 

จองตั๋วเครื่องบิน หรือทัวร์ไต้หวัน

คลิ๊ก http://viewpdf.packagetourhongkong.com/mileage/20190829101845.pdf

โทร 022945594

https://www.itravelroom.com/

Line Official  : @mileageair


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้