10 ข้อควรรู้ เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

10 ข้อควรรู้ เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

10 ข้อควรรู้เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

 

คนญี่ปุ่น ขึ้นชื่อว่ามีขนบธรรมเนียมประเพณีที่เคร่งครัดมาก เราคนไทยชอบไปเที่ยวญี่ปุ่นกันเยอะ แต่รู้บ้างมั้ยเรื่องไหนควรทำ แล้วเรื่องไหนที่ไม่ควรทำ มาดูกันดีกว่า ว่า 10 ข้อที่ควรรู้เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น มีอะไรบ้าง
 
1. ขึ้นลงบันไดเลื่อนให้ยืนชิดซ้ายไปเที่ยวญี่ปุ่นอย่าขึ้นลงผิดทางนะ เพราเวลาขึ้นลงบันไดเลื่อน คนญี่ปุ่นเค้ายืนชิดซ้ายกันนะ ส่วนใครที่เร่งรีบก็ให้เดินในช่องทางขวา ยกเว้นบางพื้นที่อย่างภูมิภาคคันไซ คนญี่ปุ่นจะยืนชิดขวาและเปิดพื้นที่ทางซ้ายสำหรับการเดินขึ้นลง ไม่เพียงแต่บันไดเลื่อนเท่านนั้นนะ บนทางเท้าก็เหมือนกัน คนญี่ปุ่นจะแบ่งช่องทางการเดินเท้าอย่างชัดเจน จนนักท่องเที่ยวจะต้องทึ่งกับความเป็นระเบียบของคนญี่ปุ่นเลยหละ
 
 
2. งดการพูดคุยโทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะโดยสารขนส่งสาธารณะ
เป็นมารยาทของคนญี่ปุ่นที่เราควรต้องรู้เอาไว้เลย ถ้าใครที่คิดว่าจะเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง และเดินทางโดยสารรถประจำทาง หรือรถไฟ ต้องปิดเสียงโทรศัพท์ และเปิดระบบสั่นเอาไว้ อย่างที่เราจะเห็นในละครว่าเค้ามักจะใช้วิธีส่งข้อความกันมากกว่าโทรคุยกันนั่นแหละ 
 
 
3. จะไปไหน ทำอะไร ก็ต้องเข้าคิว
การเข้าคิวถือเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่น ใครไปเที่ยวญี่ปุ่นคงจะเห็นจนชินตาว่าเค้าเป็นระเบียบมากจริงๆ ไม่ว่าจะต่อคิวรอรถประจำทาง เข้าห้องน้ำ หรือซื้อของตามร้านค้า ร้านอาหาร ไม่มีการยกเว้นแม้กระทั่งผู้สูงอายุหรือเด็ก ทุกคนต้องรอคิวเหมือนกันหมด เราจะไม่เจอการแซงคิวที่ญี่ปุ่นแน่นอน น่าอิจฉาคนญี่ปุ่นที่ไม่ต้องเจอกับมนุษย์ป้าเนอะ
 
 
4. กดเปิดปิดประตูเวลาขึ้นลิฟต์ ใครมาก่อนต้องเป็นคนกด
เวลาโดยสารลิฟต์ขึ้นลง หากใครเป็นผู้ที่เข้าไปในลิฟท์เป็นคนแรก ถือว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติเลยว่าคนๆ นั้นต้องเป็นผู้กดเปิดปิดประตูให้คนอื่นๆ ที่เข้ามาทีหลังด้วย และถ้าหากถึงชั้นที่เราจะลงก็ต้องให้คนอื่นออกก่อน จึงจะออกเป็นคนสุดท้าย
 
 
5. เวลาชำระเงินตามร้านค้า ควรวางเงินลงในถาดที่ร้านจัดเตรียมไว้
หากไปซื้อของตามร้านค้าในญี่ปุ่น เค้าจะมีถาดเตรียมเอาไว้ให้วางเงินไว้ในถาด เพื่อความสะดวกแก่พนักงานไม่ให้เงินลูกค้าปนกัน พนักงานก็ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี เวลาเค้ารับธนบัตรใบใหญ่มา ก็จะพูดย้ำกับลูกค้าว่าได้รับมาเท่าไหร่ พร้อมกับถือโชว์ให้ดู และนับเงินทอนวางลงในถาดให้ลูกค้าเห็นกันชัดๆ เลย
 
 
6. การบริการจากร้านค้า หากมีลูกค้าอยู่เราต้องรอก่อน
เมื่อเราเข้าไปในร้านค้า แล้วต้องการจะสอบถามพนักงาน หากพนักงานกำลังให้บริการลูกค้าคนอื่นอยู่ เราต้องรอจนกว่าจะให้บริการลูกค้าคนนั้นเสร็จก่อน หรือไม่ก็ต้องรอให้มีพนักงานคนอื่นมาให้บริการ ไม่ควรเข้าไปแทรก เพราะจะเสียมารยาทมาก
 
 
7. หลีกเลี่ยงการพูดคุยเสียงดังในที่สาธารณะ
คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการเคารพความเป็นส่วนตัวมากๆ โดยเฉพาะพื้นที่สาธารณะ เป็นพื้นที่ที่ทุกคนในสังคมใช้ร่วมกัน ในการพูดคุยกันจึงต้องเกรงใจคนรอบข้างมากๆ ไม่ควรพูดคุยส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น หากใครไปเที่ยวญี่ปุ่นก็อย่าเผลอไปเสียงดังโหวกเหวกในที่สาธารณะล่ะ
 
 
8. แยกขยะเวลาทิ้ง
ก่อนจะทิ้งขยะทุกครั้ง ต้องแยกขยะเวลาทิ้งด้วย อย่างเราไปเที่ยวญี่ปุ่นไปเจออาจจะงงๆ หน่อย เพราะว่าถังขยะแบ่งประเภทเยอะมาก เค้าแบ่งเป็นประเภทให้เรียบร้อย ซึ่งส่วนมากเราจะไม่พบถังขยะตามทางเท้า ยกเว้นบริเวณหน้าร้านค้าสะดวกซื้อ สถานีรถไฟ และภายในอาคาร
 
 
9. ขับรถโดยคำนึงถึงคนเดินเท้า
มารยาทในการขับรถก็เป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะทางม้าลาย ถ้ามีคนข้ามถนน รถจะต้องหยุดให้คนข้ามถนนหมดเสียก่อนถึงขับต่อไปได้ เพราะฉะนั้น หากเราเป็นคนเดินถนนในญี่ปุ่น เดินทางม้าลายปลอดภัยแน่นอน
 
 
10. ไม่ใช้ตะเกียบของตนเองคีบอาหารให้คนอื่น
ถ้าหากว่าบ้านเรามีช้อนกลาง ที่ญี่ปุ่นก็คงจะเป็นตะเกียบกลาง เพราะไม่ควรใช้ตะเกียบของเราคีบอาหารให้คนอื่น หากอยากจะบริการให้ผู้อื่นด้วยก็ต้องใช้ตะเกียบคู่ใหม่ หรือใช้ตะเกียบของตนและกลับด้านตะเกียบเพื่อคีบอาหาร แล้ววางไปในจานของคนนั้น ไม่ควรนำตะเกียบมาคีบรับต่อกัน
 
 

จองตั๋วเครื่องบิน หรือทัวร์ญี่ปุ่น

คลิ๊ก http://viewpdf.packagetourhongkong.com/mileage/20190906125401.pdf

โทร 022945594

www.packagetourhongkong.com

Line Official  : @mileageair

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้