อีกบทเรียนล็อกดาวน์! ชีวิตคู่จีนพัง หลังปิดเมือง “รวมกันเราหย่า แยกกันเราอยู่”

อีกบทเรียนล็อกดาวน์! ชีวิตคู่จีนพัง หลังปิดเมือง “รวมกันเราหย่า แยกกันเราอยู่”

สื่อต่างประเทศ รายงาน (6 เม.ย.) อัตราการหย่าร้างของคู่สมรสชาวจีนที่เพิ่มสูงอย่างมีนัยสำคัญหลังการใช้เวลาอยู่ร่วมกันตลอดเวลาระหว่างวิกฤตโรคระบาด เป็นคำเตือนสำหรับส่วนที่เหลือของโลกที่กำลังใช้มาตรการล็อกเมือง

รายงานข่าวกล่าวว่า หลังจากสิ้นสุดมาตรการกักกันโดยรัฐในเดือนมีนาคม สิ่งแรกๆ คู่รักชาวจีนจำนวนมากทำคือไปยื่นเอกสารหย่า

สื่อยกคำสัมภาษณ์ของ นางสาวอู่ (นามสมมติ) แม่บ้านวัย 30 ในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้จีน ที่ใช้เวลาทั้งวันทั้งคืนนานเกือบ 2 เดือน อยู่ร่วมกับคู่สมรสที่ไม่ได้ออกไปทำงาน พฤติกรรมของสามีแม้เพียงการเล่นกับลูกในเวลาที่ลูกๆ ควรจะเข้านอน ความเห็นไม่ตรงกันเหล่านี้กลายเป็นความน่ารำคาญที่เกินทน

“เขาเป็นตัวก่อปัญหาในบ้าน” เธอกล่าว “ฉันไม่ต้องการทนอีกต่อไป เราตกลงที่จะหย่า และสิ่งต่อไปคือการหาทนายความ”

แม้ว่าจีนจะตีพิมพ์สถิติการหย่าร้างทั่วประเทศเพียงปีละครั้ง แต่รายงานของสื่อจากเมืองต่างๆ แสดงให้เห็นว่ามีการเปิดเผยจำนวนคู่หย่าร้างเพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคม นับแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เหตุการณ์ความรุนแรงในครอบครัวก็ทวีคูณเช่นกัน

แนวโน้มดังกล่าวอาจเป็นคำเตือน เป็นลางสังหรณ์สำหรับคู่รักในพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก หากไม่เห็นอกเห็นใจกัน การอยู่ร่วมกันตลอดเวลาคือวิกฤต

เมืองซีอานในภาคกลางของจีน และเมืองต้าโจวในมณฑลเสฉวน ต่างก็มีรายงานการยื่นฟ้องหย่าสูงเป็นประวัติการณ์ในต้นเดือนมีนาคม

“เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตนำไปสู่ความขัดแย้ง และการสื่อสารที่ไม่ดีทำให้ทุกคนขมขื่นในการแต่งงานและตัดสินใจหย่า” ผู้อำนวยการศูนย์ทะเบียนสมรส ของเมืองอี้เสี่ยวหยานกล่าว

สตีฟ หลี่ ทนายความคดีครอบครัวแห่งเซี่ยงไฮ้ ที่สำนักงานกฎหมาย Gentle & Trust กล่าวว่า มีคำร้องขอหย่าฯ เพิ่มขึ้น 25% นับตั้งแต่การปิดตัวของเมืองผ่อนคลายลงในกลางเดือนมีนาคม

เมื่อไวรัสระบาดในปลายเดือนมกราคม คู่รักในหลายเมืองต้องทนติดอยู่ใต้หลังคาเดียวกันบางครั้งก็มีครอบครัวของคนรักมาเพิ่มด้วย สำหรับหลาย ๆ คน รู้สึกว่าเรื่องนี้มันมากเกินไปที่จะทนไหว

“ยิ่งพวกเขาใช้เวลาด้วยกันมากเท่าไหร่ พวกเขาก็ยิ่งเกลียดกันมากขึ้นเท่านั้น” หลี่พูดถึงคดีคำร้องฯ ของเขา “ผู้คนต้องการพื้นที่ ไม่เพียง แต่สำหรับคู่รัก - สิ่งนี้ใช้ได้กับทุกคน”

อัตราการหย่าร้างของจีนเริ่มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2546 เมื่อมีการเปิดเสรีกฎหมาย กว่า 1.3 ล้านคู่หย่าร้างกันในปีนั้น และจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็นเวลา 15 ปีโดยมีจำนวน 4.5 ล้านคนในปี 2561 ตามสถิติจากกระทรวงกิจการพลเรือน เมื่อปีที่แล้วมีคู่รักชาวจีนแยกทางกัน 4.15 ล้านคน

เจ้าหน้าที่จีนหวังว่าการครองคู่กันตลอดรอดฝั่งจะนำไปสู่การเติบโตอย่างอบอุ่นของเด็ก ช่วยชดเชยการตั้งครรภ์ที่ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2492

แม้จะมีการคลายนโยบายลูกคนเดียวและการรณรงค์เพื่อให้ผู้หญิงแต่งงานและมีลูก “ในขณะที่คุณอยู่บ้านในช่วงที่มีการระบาด นโยบายลูกคนที่ 2 ได้ถูกคลายลง ดังนั้น การอยู่บ้านเฉยๆ และมีลูกคนที่ 2 ก็ช่วยประเทศของคุณได้ด้วย”

แต่ในความเป็นจริง ผลของความพยายามเหล่านี้จะไม่ปรากฏให้เห็น ในทางตรงข้าม สื่อของจีนก็เต็มไปด้วยรายงานการทะเลาะกันของคู่สมรส

เฟิงหยวนผู้ร่วมก่อตั้ง Equality ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนในกรุงปักกิ่ง มุ่งเน้นไปที่ความรุนแรงทางเพศ กล่าวว่ามีการร้องขอมาที่องค์กรของเธอเพิ่มขึ้นเพื่อขอความช่วยเหลือ

Sixth Tone สื่อออนไลน์จากเซี่ยงไฮ้รายงานว่าตำรวจในเขตหนึ่งตามแม่น้ำแยงซี ในมณฑลหูเป่ยตอนกลางใกล้กับสถานที่เกิดการระบาดใหญ่ในอู่ฮั่น ได้รับรายงานเหตุการณ์ความรุนแรงในครอบครัวในเดือนกุมภาพันธ์ 162 ครั้ง เพิ่มขึ้น 47 ครั้ง เทียบเดือนเดียวกันก่อน (ปี 2562)

ข่าวและข้อมูลสถิติล่าสุดเหล่านี้ อาจเป็นคำเตือนสำหรับส่วนที่เหลือของโลกที่กำลังใช้มาตรการล็อกเมือง ในสิ่งที่ต้องมีมากๆ คือ “ความเห็นอกเห็นใจกัน” อย่างถึงที่สุด



ที่มา : MGR ONLINE

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้