สเปซเอ็กซ์เตรียมส่งนักท่องเที่ยวสู่ห้วงอวกาศลึกกว่าที่เคย ภายในปี 2022

สเปซเอ็กซ์เตรียมส่งนักท่องเที่ยวสู่ห้วงอวกาศลึกกว่าที่เคย ภายในปี 2022

บริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ผู้นำด้านเทคโนโลยีขนส่งอวกาศภาคเอกชนชื่อดัง ประกาศความร่วมมือทางธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศครั้งใหม่กับบริษัทสเปซแอดเวนเจอร์ส (Space Adventures) ผู้มีประสบการณ์นำส่งนักท่องเที่ยวขึ้นสู่ห้วงอวกาศด้วยยานโซยุซของรัสเซียมาแล้วหลายครั้ง

ล่าสุดทั้งสองบริษัทเปิดให้ผู้สนใจจับจองตั๋วโดยสารจำนวน 4 ที่นั่ง เพื่อเดินทางท่องเที่ยวไปกับแคปซูลขนส่งนักบินอวกาศ "ดรากอน" (Crew Dragon Capsule) ที่พัฒนาโดยสเปซเอ็กซ์ ภายในปี 2022

 


นักท่องเที่ยวที่ตัดสินใจจะไปชมห้วงอวกาศกับโครงการนี้ จะได้ล่องลอยอยู่ในวงโคจรรอบโลกเป็นเวลาไม่เกิน 5 วัน ในช่วงปลายปี 2021 หรือภายในปี 2022 เป็นอย่างช้า

แคปซูลขนส่ง "ดรากอน" จะนำพวกเขาขึ้นสู่ระดับความสูงเหนือพื้นโลก ที่ไกลกว่าระยะไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) 2-3 เท่า หมายความว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะได้เดินทางไปสัมผัสห้วงอวกาศส่วนที่ลึกยิ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ ซึ่งยังไม่มีนักท่องเที่ยวจากโลกคนใดเคยไปถึงมาก่อน

ผู้แทนของบริษัทสเปซแอดเวนเจอร์สระบุว่า จะไม่มีการเปิดเผยสนนราคาของค่าเดินทางในโครงการนี้ แต่บอกได้ว่าอยู่ในระดับใกล้เคียงกับผู้ดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศรายอื่น ๆ

 

ในอดีตบริษัทสเปซแอดเวนเจอร์สเคยคิดค่าเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติราว 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหนึ่งเที่ยว โดยมีลูกค้าเป็นคนดังและมหาเศรษฐีมาแล้วถึง 8 คน ทางบริษัทฯ ยังตั้งราคาสำหรับตั๋วของเที่ยวบินรอบดวงจันทร์ที่จะมีขึ้นในอนาคตไว้ถึง 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่วนแคปซูลดรากอนนั้น เดิมถูกออกแบบมาให้เป็นยานขนส่งนักบินอวกาศขององค์การนาซา เพื่อใช้เดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ แต่ก็สามารถนำมาใช้ในภารกิจเชิงพาณิชย์ได้เช่นกัน โดยสเปซเอ็กซ์เป็นบริษัทเอกชนที่นาซามอบหมายให้ดำเนินการพัฒนาและบริหารการใช้งานแคปซูลขนส่งนี้

แคปซูลขนส่งนักบินอวกาศดรากอน ประสบความสำเร็จในการทดสอบเข้าจอดเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ เมื่อเดือนมีนาคมของปีที่แล้ว (2019) โดยเป็นการทดสอบที่ไม่มีนักบินอวกาศเดินทางไปด้วย อย่างไรก็ตาม จะมีการทดสอบบินโดยใช้มนุษย์อวกาศตัวจริงภายในปีนี้

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก BBC ไทย
 

Admin : ข้าวปั้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้