"พนักงานบนเรือสำราญ" อาชีพเงินล้านของคนชอบเที่ยว

"พนักงานบนเรือสำราญ" อาชีพเงินล้านของคนชอบเที่ยว

 

"พนักงานบนเรือสำราญ" อาชีพของคนชอบเที่ยวและรักการเก็บเงิน

อาชีพที่เรามาแนะนำในวันนี้ เป็นอาชีพรายได้ดีสุดๆ พร้อมกับมีโอกาสได้เดินทางท่องเที่ยวไปรอบโลก แต่กลับเป็นอาชีพที่คนยังไม่ค่อยรู้จักมากนัก นั่นก็คือ "พนักงานบริการบนเรือสำราญ" มาทำความรู้จักกับอาชีพนี้กันดู รับรองว่าน่าสนใจมากๆ เลย
  
เรือสำราญ เป็นธุรกิจท่องเที่ยวที่เติบโตในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งการท่องเที่ยวบนเรือสำราญนั้นมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ดังนั้น ธุรกิจนี้จึงต้องการพนักงานที่มีความสามารถและเซอร์วิสในระดับที่ดีมาก เพราะนักท่องเที่ยวที่ยอมจ่ายแพงก็คาดหวังที่จะได้รับบริการและความพอใจที่ดีที่สุด

อีกทั้งการท่องเที่ยวบนเรือสำราญนั้นมีการแข่งขันสูง เพราะนอกจากจะแข่งกันเองระหว่างธุรกิจเรือสำราญด้วยกันแล้ว ยังต้องแข่งกับธุรกิจท่องเที่ยวบนฝั่งอีกด้วย ดังนั้นจึงมีการคัดคนหรือพนักงานที่จะขึ้นไปทำงานบนเรืออย่างเข้มงวด

ตำแหน่งงาน หน้าที่ และเงินเดือน

- แผนก Housekeeping หรือแผนกแม่บ้าน ต่อให้มีประสบการณ์มากมายมาจากไหน แทบทุกคนจะต้องเริ่มจากตำแหน่ง Hotel Steward ก่อน หน้าที่งานก็คือทำความสะอาดห้องพักหรือบริเวณอื่นๆ บนเรือให้สะอาด รายได้อยู่ที่ประมาณ 550-700 USD ต่อเดือน หากผลงานดี ก็มีโอกาสเลื่อนขึ้นไปเป็น Assistant Stateroom Steward หรือผู้ช่วยหัวหน้าแผนกแม่บ้าน รายได้อยู่ที่ 1000-1400 USD ต่อเดือน และตำแหน่งใหญ่สุดของแผนกนี้ก็คือ Stateroom Steward ก็คือหัวหน้าของแผนกนั่นเอง รายได้อยู่ที่  3000-4000 USD



- แผนก Bar ขายอาหารและเครื่องดื่ม ตำแหน่งเริ่มต้นคือ Bar Steward หน้าที่คือยืนประจำอยู่ที่บาร์ รับออเดอร์จากแขกค่ะว่าต้องการจะสั่งอะไร รายได้อยู่ที่ 550-700 USD หากได้เลื่อนขั้นก็จะเป็น Bar Waiter / Bar Waitress ซึ่งจะไม่ได้ยืนประจำที่บาร์เฉยๆ แต่จะมีหน้าที่เสิร์ฟ รายได้อยู่ที่ 1000-3000 USD และหากได้เลื่อนขั้นอีก ทีนี้ก็จะเป็น Bartender(บาร์เทนเดอร์) ที่มีรายได้สูงถึง2500-3500 USD ต่อเดือน นอกจากนี้ แผนกนี้จะทำงานคล้ายๆ เซลส์ค่ะ คือถ้าขายเครื่องดื่มและอาหารได้เยอะ ก็จะได้ค่าคอมมิชชั่นจากยอดขายด้วย ขอบอกว่าเงินไม่น้อยเลยนะ ขั้นต่ำก็ 5% แล้ว สมมติสั่งไวน์ขวดละหมื่น ก็ได้ตั้ง 500 บาทแล้ว  



- แผนก Dining Room หรือห้องอาหาร เริ่มต้นที่ตำแหน่ง Restaurant Steward ก็คือพนักงานที่คอยดูแลห้องอาหาร เก็บโต๊ะ เก็บจาน ทำความสะอาด รายได้อยู่ที่ 800-1400 USD 



คุณสมบัติของคนที่เหมาะของการทำงานบนเรือสำราญ

1. อายุ 21-35 ปี (อายุน้อยเกินไปผู้ปกครองอาจเป็นห่วง อายุมากเกินไปอาจมีปัญหาสุขภาพ)
2. ร่างกายแข็งแรง บุคลิกดี  ยิ้มแย้มแจ่มใส มั่นใจ 
3. ภาษาอังกฤษดีถึงดีมาก เพราะกว่าจะได้ทำจริงๆ นั้นต้องเจอการสัมภาษณ์ที่เข้มข้นมาก 
4. ควรมีประสบการณ์งานบริการมาบ้าง เช่น หากใครเคยทำงานโรงแรมมาก่อน ก็มีโอกาสได้รับการคัดเลือกมากกว่าคนที่ไม่มีประสบการณ์ด้านนี้เลย หรือน้องๆ คนไหนเรียนจบการโรงแรมก็ถือว่าได้เปรียบมาก 


ค่าใช้จ่ายในการเข้าทำงาน 

- ค่าตั๋วเครื่องบินเดินทางไปยังประเทศที่เรือออกเดินทาง เช่น ถ้าหากได้ทำสัญญาทำงานกับ Norvegian Line เราก็ต้องเดินทางไปขึ้นเรือที่นอร์เวย์ ค่าตั๋วเครื่องบินประมาณ 4-5 หมื่นบาท แต่ในบางครั้งทางเรือก็เป็นคนออกค่าตั๋วเครื่องบินให้
- ค่าวีซ่า ขอวีซ่าก็ไม่ยาก เพราะหากเรามีใบสัญญาทำงาน แค่นำใบสัญญานี้ไปขอวีซ่าเป็นอันจบ เสียเงินไม่เกินหมื่น
- ค่าตรวจสุขภาพ สุขภาพที่แข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานบนเรือ เพราะเราทำงานทุกวันแทบไม่มีวันหยุด ในส่วนนี้จะเสียค่าใช้จ่ายอีก 4-5 พัน ไม่น่าเกินนี้ค่ะ นอกจากนี้หากทำงานจนครบสัญญา ทางเรืออาจจะจ่ายเงินส่วนนี้คืนมาให้ด้วย


By ขนุน 

ขอบคุณข้อมูลจาก Admission Premium

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้