ขั้นตอนการทำพาสปอร์ตแบบ 10 ปี ทำที่ไหน เตรียมเอกสารอย่างไรบ้าง

ขั้นตอนการทำพาสปอร์ตแบบ 10 ปี ทำที่ไหน เตรียมเอกสารอย่างไรบ้าง

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า หากใครต้องการจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ จะต้องทำ พาสปอร์ต (Passport) หรือ หนังสือเดินทาง เพื่อยืนยันตัวนักท่องเที่ยว และบันทึกประวัติการเข้า – ออกประเทศ เป็นเอกสารที่สำคัญมากในการเดินทางไปต่างประเทศ แต่สำหรับนักนักท่องเที่ยวมือใหม่อาจสงสัยว่า จะทำพาสปอร์ตซักเล่มนั้นมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง วันนี้ iTravelroom ขอสรุปขั้นตอนและเงื่อนไขการทำพาสปอร์ตแบบ 5 ปี และ 10 ปี มาไว้เป็นข้อมูลค่ะ ตามไปดูกันเลยย..

 พาสปอร์ต มีกี่ประเภท

 
พาสปอร์ต หรือ หนังสือเดินทาง คือเอกสารที่ใช้แสดงตนในการเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ เป็นเหมือนบัตรประชาชนที่ใช้ทั่วโลกโดยประเทศไทยมีพาสปอร์ต 4 ประเภท ดีงนี้

  หนังสือเดินทางธรรมดา (ปกสีน้ำตาล) หนังสือเดินทางที่มีหน้าปกเป็นสีเเดงเลือดหมู จะเป็นหนังสือเดินทางที่ทางกระทรวงต่างประเทศ ออกให้กับบุคคลธรรมดา โดยมีอายุของหนังสือเดินทางไม่เกิน 5 ปี
  หนังสือเดินทางราชการ (ปกสีน้ำเงิน) เป็นหนังสือเดินทางที่ออกให้ข้าราชการ สมาชิกรัฐสภา ที่จำเป็นต้องเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ รวมถึงบุคคลอื่นใดที่เดินทางไปทำประโยชน์ทางราชการตามที่กระทรวงต่างประเทศกำหนด โดยหนังสือเดินทางประเภทนี้จะมีอายุไม่เกิน 5 ปี
  หนังสือเดินทางทูต (ปกสีแดงสด) หนังสือเดินทางประเภทนี้จะออกให้เฉพาะเชื้อพระวงศ์ องคมนตรี ประธานเเละรองประธานผู้เเทนราษฏร เเละวุฒิสภา ประธานเเละรองประธานศาลฏีกา ประธานศาลอุทธณ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลปกครองสูงสุด อดีตนายก อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เเละผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมถึงบุคคลอื่นในที่เผยเเพร่ชื่อเสียงเกียรติคุณของประเทศไทย โดยหนังสือเดินทางประเภทนี้มีอายุไม่เกิน 5 ปีเเละไม่สามารถต่ออายุเพิ่มได้
  หนังสือเดินทางชั่วคราว (ปกสีเขียว) สำหรับผู้ที่ทำพาสปอร์ตหายแต่มีความต้องการเดินทางไปต่างประเทศอย่างเร่งด่วน มีข้อจำกัดคือไม่สามารถนำไปขอวีซ่าได้ในบางประเทศ

 ทำพาสปอร์ต เตรียมเอกสารอะไรบ้าง

ก่อนจะไปถึงขั้นการทำพาสปอร์ต เราไปดูกันก่อนว่า เอกสารในการทำพาสปอร์ตมีอะไรบ้าง โดยเอกสารที่เราจะพูดถึงนี้เป็นเอกสารในการทำพาสปอร์ตประเภท 1 สำหรับคนทั่วไป มีเอกสารที่ต้องเตรียมดังนี้ 

สำหรับทารกแรกเกิด – อายุ 14 ปี
  ใช้สูติบัตรฉบับจริง (หากมีบัตรประจำตัวประชาชนแล้วต้องแสดงบัตรฯ ตัวจริง)
  บิดาและมารดามาลงนามทั้ง 2 คน พร้อมแสดงบัตรประชาชนตัวจริง

สำหรับผู้เยาว์ อายุ 15 -20 ปี
  ใช้บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง
  บิดาและมารดามาลงนามทั้ง 2 คน พร้อมแสดงบัตรประชาชนตัวจริง

สำหรับผู้บรรลุนิติภาวะ  (20 ปี ขึ้นไป)
  บัตรประชาชนตัวจริง
แต่ถ้าหากคุณเคยเปลี่ยนชื่อ หรือเคยมีประวัติการหย่าร้างมาก่อน ให้เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องไว้ด้วยนะคะ เช่น ใบเปลี่ยนชื่อ/นามสกุล ใบสำคัญการหย่าหรือบันทึกการหย่า เป็นต้น

  ขั้นตอนการทำพาสปอร์ต
เมื่อเตรียมเอกสารต่าง ๆ พร้อมแล้ว ก็ถึงเวลาในการเดินทางไปทำพาสปอร์ต โดยกระทรวงการต่างประเทศได้มีการจัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางขึ้นหลายแห่งเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ต้องการทำพาสปอร์ต โดยคุณสามารถเลือกทำกับสำนักงานหนังสือเดินทางที่ไหนก็ได้ค่ะ เพราะทุกที่จะใช้เอกสารและขั้นตอนเหมือนกัน หรือคุณจะค้นหาคำว่า “สำนักงานหนังสือเดินทาง ใกล้ฉัน” ใน Google ก็จะช่วยให้คุณไม่ต้องเดินทางไกลได้อีกด้วย

  เมื่อถึงสำนักงานหนังสือเดินทางที่คุณเลือกแล้ว ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้เลย

  กดรับบัตรคิว
  กรอกใบคำร้อง แนบบัตรประชาชนที่มีเลข 13 หลัก พร้อมเอกสารหลักฐานอื่นที่เตรียมมา ให้เตรียมมาให้ครบในทีเดียวเลยนะคะ อย่าลืมนะ! 
  นั่งรอคิว เมื่อถึงคิวเรา เจ้าหน้าที่จะให้เรา วัดส่วนสูง เก็บลายพิมพ์นิ้วมือนิ้วชี้ซ้าย และนิ้วชี้ขวาด้วยเครื่องสแกนเนอร์ และถ่ายรูปใบหน้า
  ชำระค่าธรรมเนียม 1,000 บาท (หากต้องการให้ส่งหนังสือเดินทางไปที่บ้าน จะมีค่าธรรมเนียมประมาณ 40-60 บาท) หรือหากใครทำที่กรุงเทพ สามารถเดินทางไปรับหนังสือเดินทางได้เองที่กรมการกงสุล
  รับใบเสร็จรับเงิน และรับใบนัดรับเล่มตามวันที่
โดยทั่วไปแล้ว พาสปอร์ตจะจัดส่งไปที่บ้านของเราภายใน 5- 7 วันทำการ หากอยู่ในกรุงเทพหรือปริมณฑลก็อาจจะเร็วกว่า หนังสือเดินทางที่เรารอคอยก็จะส่งถึงบ้านอย่างสะดวกโยธินเลยหล่ะ

  ทำอย่างไรถึงจะได้พาสปอร์ต 10 ปี

 

จากข่าวคราวล่าสุดที่กระทรวงการต่างประเทศเตรียมเพิ่มอายุการใช้งานหนังสือเดินทางเป็น 10 ปี ทำให้มีหลายคนสงสัยว่า ทำอย่างไรถึงจะได้พาสปอร์ต 10 ปี วันนี้เราขอรวบรวมข้อมูลมาสรุปให้ฟังดังนี้ค่ะ

  พาสปอร์ต 10 ปี ทำได้เฉพาะผู้บรรลุนิติภาวะ (อายุ 20 ปีขึ้นไป) เพราะพาสปอร์ตจะมีการเก็บข้อมูลใบหน้าด้วย แต่ด้วยความที่เด็กสมัยนี้โตเร็วนะ (ทำเสียงแบบ The Toy) ใบหน้ายังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ ทำให้ไม่สามารถทำพาสปอร์ต 10 ปีได้นั้นเอง
  เอกสารที่ใช้ยื่นทำพาสปอร์ต 10 ปียังเป็นเอกสารชุดเดิมกับพาสปอร์ตแบบเดิม แต่คาดว่าจะเพิ่มการเก็บข้อมูลม่านตาเข้ามาด้วยเพื่อเสริมความปลอดภัย
  ค่าธรรมเนียมการทำพาสปอร์ตแบบ 10 ปี อาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย (จากเดิม 1,000 บาท)
  หาก ถ้าใครคิดว่าเดินทางไม่บ่อย ยังสามารถเลือกทำพาสปอร์ตแบบอายุ 5 ปีได้เหมือนเดิมค่ะ
  พาสปอร์ต 10 ปีนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการวางแผน แต่คาดว่าสามารถใช้ได้จริงในกลางปี 2563 ที่จะถึงนี้

และนี่ก็คือขั้นตอนการทำพาสปอร์ตตั้งแต่ต้นจนจบ เจ้าหนังสือเดินทางนี่สำคัญมากนะคะ  ถ้าได้พาสปอร์ตมาแล้ว ก็ห้ามขีดเขียนอะไรลงในพาสปอร์ตนะคะ กฎหมายห้ามไว้เลย เพราะจะทำให้คุณติดต.ม. ไม่สามารถเดินทางออกหรือเข้าประเทศได้เลยนะ หากสงสัยว่าทำอย่างไรจะเป็นการทำให้พาสปอร์ตชำรุดเสียหาย ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่  7 วิธีห้ามทำหากไม่อยากให้พาสปอร์ตชำรุดเสียหาย ได้เลยค่ะ 

 

สนใจแพคเกจทัวร์, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก, บัตรท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ, ยื่นวีซ่า สามารถ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 022945598,  092 294 5598

หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้