ผู้เชี่ยวชาญเตือน “หมา-แมว” ก็เสี่ยงติด “ไวรัสโคโรนา” ได้เช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญเตือน “หมา-แมว” ก็เสี่ยงติด “ไวรัสโคโรนา” ได้เช่นกัน

เมื่อผู้เชี่ยวชาญเตือน สัตว์เลี้ยงอย่าง “หมา-แมว” ก็เสี่ยงติด “ไวรัสโคโรนา” ได้เช่นกัน

เรื่องของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 ที่มีจุดกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน กำลังถูกพูดถึงไปทั่วโลก เช่นเดียวกันกับการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นทุกวัน

แม้เราจะมีวิธีป้องกันตนเอง เช่น การใส่หน้ากากอนามัย การดูแลร่างกายให้แข็งแรง และไม่ไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้

แต่หากใครติดมันเข้ามาล่ะก็ คราวนี้ไม่ใช่แค่ตัวเราที่จะเผชิญกับปัญหาใหญ่ แต่มันอาจจะเป็นปัญหาของหมาแมวที่เรารักด้วยเช่นกัน


ค้างคาว สัตว์ที่ถูกคาดว่าเป็นแหล่งที่มาของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่


คำเตือนนี้มาจากทาง Li Lanjuan เจ้าหน้าที่จีนซึ่งสังกัดหน่วยงานจัดการโรคระบาดในครั้งนี้ ได้มีโอกาสให้สัมภาษณ์กับทางช่อง CCTV

ในส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์ เธอได้พูดถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ว่ามันสามารถกลายพันธุ์จากมนุษย์ ไปยังสัตว์เลี้ยงของเราได้

เธอบอกว่า “สัตว์เลี้ยง ที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนั้นก็มีโอกาสติดเชื้อไวรัส โดยเฉพาะถ้ามันสัมผัสกับผู้ป่วยที่มีเชื้อ เจ้าของก็ต้องคอยเฝ้าระวังอาการของสัตว์เลี้ยงตัวเองให้ดี”

อย่างที่เราเข้าใจกันจากก่อนหน้านี้ ที่เชื้อถูกคาดการณ์ว่ามาจากสัตว์ป่าอย่างค้างคาว จากเชื้อโรคที่อยู่ในค้างคาว ก็กลายมาเป็นเชื้อที่ติดจากสัตว์สู่คน กลายเป็นเชื้อที่สามารถติดจากคนสู่คน

และแน่นอน มันมีโอกาสกลายเป็นเชื้อที่ติดจากคน (สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง) ไปยังสัตว์เลี้ยงอย่าง หมา แมว กระต่าย (สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกชนิด) ได้เช่นกัน

ปัจจุบันไวรัสโคโรนาอู่ฮั่น ยังไม่มียารักษาโดยตรง แต่จะเป็นการรักษาตามอาการแล้วให้ร่างกายของผู้ป่วยจัดการกับเชื้อเอง คนที่เสียชีวิตจึงเป็นกลุ่มผู้สูงวัย ที่ภูมิต้านทานไม่ค่อยดีเท่ากับคนหนุ่มสาว

เพราะฉะนั้นเป็นไปได้ว่า คนหนุ่มสาวบางคนอาจจะติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว แต่ก็ไม่มีอาการหนักมาให้เห็นเพราะร่างกายจัดการกับมันได้

แต่หากเชื้อแพร่ไปยังสัตว์เลี้ยงของเรา สัตว์เหล่านั้นอาจจะป่วย และอาจจะรุนแรงจนถึงชีวิตได้เช่นกัน



 ขอบคุณ ข้อมูลจาก Catdumb  


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้